Hung hăng Biển Đông: Phải chăng tàu ngầm Trung Quốc với công nghệ tàng hình của Nga khiến Mỹ e ngại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc có con bài quân sự nào khiến Mỹ e ngại? Trung Quốc hiện có 12 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo, có thể tạo thành vũ khí răn đe hạt nhân chống lại Hoa Kỳ.

Trung Quốc gần đây đưa ra luật hàng hải mới, yêu cầu tàu thuyền chở những hàng hóa nhất định phải khai báo khi đi vào các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Ngay tháng 2 năm 2021, Trung Quốc cũng ra luật cho phép tàu hải cảnh Trung Quốc bắn vào tàu thuyền vi phạm vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền. Hai động thái chỉ cách nhau nửa năm khiến tình hình tranh chấp biển Đông và biển Hoa Đông càng nóng lên. Đây cũng là hai liều thuốc thử mạnh đối với chính quyền mới của Hoa Kỳ. Nếu Hoa Kỳ nhượng bộ, thì hai vùng biển chiến lược tranh chấp này sẽ bị Trung Quốc nuốt gọn.

Trung Quốc có con bài quân sự nào khiến Mỹ e ngại? Trung Quốc hiện có 12 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo, có thể tạo thành vũ khí răn đe hạt nhân chống lại Hoa Kỳ. Trong đó 6 chiếc Type-093 (lớp Thương), có lượng choán nước khoảng 8.000 tấn, mang tên lửa hành trình YJ-18, có tầm bắn 540km. Tuy nhiên, có lẽ Mỹ e ngại nhất là 6 chiếc Type-094 (lớp Tấn) có lượng choán nước khoảng 11.000 tấn, tiếng ồn thấp, mỗi chiếc có thể mang 12 tên lửa liên lục địa JL-2 mang đầu đạn hạt nhân, tầm bắn lên đến 7.200km.

Hiện Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm Type-096 (lớp Đường), sử dụng công nghệ tàng hình của tàu Kilos Nga, có thể mang 16 tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân JL-3, tầm bắn 12.000km (cũng có ý kiến cho rằng, tầm bắn có thể lên đến 16.000-18.00km)

File:09VI型核潜艇.jpg

Tàu ngầm Type-096 (lớp Đường), sử dụng công nghệ tàng hình của tàu Kilos Nga (Ảnh: factpedia)

Nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra , tên lửa hạt nhân do tàu ngầm hạt nhân mang theo sẽ trở thành mối đe dọa chết người, vì tàu ngầm hạt nhân rất khó bị đối phương phát hiện dưới biển sâu, thế nên tàu ngầm hạt nhân là lực lượng quan trọng nhất có thể phát động những cuộc đột kích bất ngờ, và có sức phá hủy lớn.

Hệ thống giám sát sóng siêu âm bờ biển

Hoa Kỳ đã triển khai một loạt hệ thống giám sát dưới biển ở Tây Thái Bình Dương. Đầu tiên là hệ thống giám sát sonar trên bờ, gọi là SOSUS. Hoa Kỳ đã triển khai hệ thống giám sát âm thanh cố định từ xa SOSUS dưới nước ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Với sự trợ giúp của một mạng lưới thủy âm được đặt dưới đáy đại dương, nó sẽ phát hiện và xác định vị trí của các tàu ngầm hạt nhân và tên lửa của đối phương, và tìm hiểu điều kiện dưới nước trong đại dương và cung cấp thông tin mục tiêu và hướng dẫn hạm đội cơ động chống tàu ngầm.

Ngoài việc triển khai các trạm thu phát sóng sonar trên bờ, hệ thống này còn đặt một số lượng lớn dây cáp và thiết bị thủy âm dưới đáy biển để theo dõi mọi động thái dưới đáy biển. Nó tạo thành một mạng lưới trải rộng trên toàn bộ chuỗi đảo thứ nhất, chuỗi đảo thứ hai và Thái Bình Dương. Tất cả các nút này được ghép lại với nhau và tín hiệu quay trở lại trung tâm xử lý thông tin trên bờ để xử lý thông tin, đồng thời có thể tìm thấy bất kỳ chuyển động bất thường nào trên Thái Bình Dương. Hệ thống này đã được chứng minh là hiệu quả trong Chiến tranh Lạnh.

Có ba hệ thống SOSUS ở Thái Bình Dương:

- Một là hệ thống "Sea Dragon", được triển khai ở quần đảo Kuril, quần đảo Nhật Bản, quần đảo Ryukyu, Philippines đến Papua New Guinea, và bao gồm cả Okinawa và quần đảo Maeshima ở chuỗi đảo thứ nhất.

- Chuỗi đảo thứ hai là Hệ thống "Sea Spider" được triển khai từ Alaska đến phía đông của đảo Sakhalin dọc theo quần đảo Aleutian của Hoa Kỳ, và phía nam ở phía nam của quần đảo Hawaii, bao phủ Biển Bering và 3.000 hải lý dặm về phía tây của lục địa Hoa Kỳ.

- Hệ thống thứ ba là hệ thống "Giant", được triển khai ở Thái Bình Dương. Phần trung tâm gần vĩ độ 38 ° N, từ tây sang đông của Nhật Bản và từ đông sang kinh độ tây ở 150 °, chủ yếu bao phủ vùng trung tâm Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đã thiết lập các hệ thống giám sát dưới nước ở vùng biển giữa eo biển Miyako và đảo Đài Loan qua eo biển Bashi đến Philippines lần lượt vào năm 2008 và 2012, đồng thời củng cố an ninh dưới nước của chuỗi đảo đầu tiên.

Tàu giám sát đại dương

Vũ khí mạnh thứ hai trong vũ khí chống tàu ngầm của Mỹ là tàu giám sát đại dương, nhiều quốc gia không có loại tàu này, ở Mỹ có 6 tàu đặc nhiệm loại này, trong thời kỳ chiến tranh lạnh đã có tới hàng chục chiếc. Bắt đầu từ năm 2012, tất cả năm tàu ​​giám sát đại dương hiện đang phục vụ tại Hoa Kỳ đã được biên chế cho Hạm đội 7 và đang hoạt động ở Tây Thái Bình Dương, nhắm vào lực lượng tàu ngầm Trung Quốc.

USNS hoàn hảo T-AGOS-23.jpg

USNS Impeccable (T-AGOS-23) là một trong sáu Tàu Giám sát Đại dương của Mỹ (Phạm vi công cộng)

Trong nửa đầu năm 2021, 5 tàu ​​giám sát đại dương của Mỹ đã đi đến Biển Đông. Trong nửa đầu đầu năm 181 ngày này, ít nhất 161 ngày, ít nhất một ​​giám sát đại dương đã được triển khai ở Biển Đông. Tỷ lệ điều động cao tới 89% và hầu như không có khoảng thời gian trống nào.

Tàu giám sát đại dương sử dụng "Hệ thống sonar chủ động tần số thấp”, được treo dưới thân tàu có thể phát hiện tàu ngầm quân sự cách xa hàng trăm hải lý.

Máy bay tuần tra chống ngầm P8 "Poseidon"

Máy bay tuần tra chống ngầm P8 "Poseidon" là máy bay tuần tra hàng hải do Công ty Boeing của Hoa Kỳ thiết kế và sản xuất. Máy bay chống ngầm P8 hiện là loại máy bay chống ngầm tiên tiến nhất trên thế giới, tầm bay tối đa và thời gian bay của nó rất tốt. Trọng lượng cất cánh tối đa 86 tấn, tốc độ tối đa có thể đạt 907 km / h, bán kính tác chiến vượt 1.200 hải lý, trần bay 12.500 mét, có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra chống ngầm kéo dài 4 giờ trong phạm vi 2.200 km.

US Navy P-8 Poseidon taking off at Perth Airport.jpg

Máy bay chống ngầm P8 hiện là loại máy bay chống ngầm tiên tiến nhất trên thế giới. (Ảnh: wikipedia)

Khi P8 đang tuần tra, có hai cách để phát hiện tàu ngầm trên biển:

- Thứ nhất là nó được trang bị radar tiên tiến. Radar có thể tìm kiếm tàu ​​ngầm nổi trên biển hoặc kính tiềm vọng của tàu ngầm. Đây không phải là phương pháp chống tàu ngầm chính của P8, vì tàu ngầm hầu như ở dưới biển.

- Thứ hai là p8 được trang bị máy dò từ tính tiên tiến nhất trên thế giới. Nó là để phát hiện xem có bất kỳ thay đổi bất thường nào trong từ trường của trái đất hay không. Chúng ta biết rằng trái đất là một nam châm cực lớn, phía bắc và phía nam là các cực từ trường, khi tàu ngầm di chuyển trong vùng từ trường khổng lồ này, nó sẽ làm nhiễu loạn từ trường của trái đất, và máy dò từ tính phát hiện có điều gì bất thường của từ trường trái đất hay không. Khi nó thay đổi bất thường, nó biết rằng chắc chắn có tàu ngầm địch dưới nước.

Máy dò từ tính có thể phát hiện có tàu ngầm ở khu vực, nhưng vẫn không biết chính xác vị trí tàu ngầm. Lúc này, P8 có thể sử dụng sonar chống ngầm cực mạnh của riêng mình.

P8 có tổng cộng 100 phao sonar, nó liên tục đưa số lượng lớn phao sonar xuống biển. Dàn phao sonar có thể lên tới vài km, có thể phát hiện tàu ngầm trong phạm vi hàng chục km. Bằng cách đặt các phao sonar, P8 có thể phát hiện vị trí cụ thể của tàu ngầm đối phương.

Lúc này, P8 lại phô diễn kho vũ khí lợi hại của mình. Khoang bom bụng máy bay tuần tra chống ngầm P-8 Poseidon, bên trong khoang chứa bom có ​​thể mang theo 5 ngư lôi chống ngầm MK54. Nó thậm chí có thể lắp các loại vũ khí như ngư lôi chống ngầm, tên lửa chống hạm, bom độ sâu và mìn. Máy bay tuần tra chống ngầm P-8 Poseidon có trọng lượng rỗng khoảng 62 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 86 tấn, tải trọng tối đa 9 tấn đạn dược.

P8 lúc này tấn công tàu ngầm thì có thể nói tàu ngầm đối phương có chạy đằng trời.

Hạm đội Mỹ cũng có khả năng chống tàu ngầm

Bản thân hạm đội Mỹ cũng có khả năng chống tàu ngầm mạnh nhất trên thế giới. Chúng ta biết rằng Hoa Kỳ có hệ thống chống tên lửa Aegis, dùng để phòng không và phòng thủ chống tên lửa. Hoa Kỳ còn có một hệ thống tác chiến chống ngầm Aegis AN / SQQ-89 dưới nước.

Từ các tàu khu trục lớp Spruance và lớp Arleigh Burke, đến các tàu tuần dương lớp Ticonderoga, đến các tàu khu trục nhỏ lớp Perry đã nghỉ hưu với lượng choán nước chỉ 4.000 tấn, Hải quân Hoa Kỳ hầu như chỉ có tất cả các tàu chiến trừ tàu sân bay. Tất cả đều được trang bị AN / SQQ-89.

130920-N-NX070-025 - USS Arleigh Burke (DDG-51) .jpg

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Arleigh Burke (DDG 51) đi ngang qua Vịnh Chesapeake. (Phạm vi công cộng)

Sau khi hệ thống AN / SQQ-89 nhận được dữ liệu phát hiện ban đầu của sonar dây kéo, nó có thể chỉ huy trực thăng chống ngầm "Sea Eagle" trên tàu bay đến khu vực biển mục tiêu để định vị và tìm kiếm chính xác. Dữ liệu tìm kiếm trực thăng chống tàu ngầm được truyền trở lại hệ thống AN / SQQ-89, sau đó sẽ quyết định thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng, tên lửa chống tàu ngầm hay ngư lôi.

Ngoài tàu nổi và trực thăng chống ngầm, Mỹ còn có tàu ngầm hạt nhân, vũ khí tấn công mạnh nhất thế giới. Tàu ngầm hạt nhân cũng có thể thực hiện nhiệm vụ chống ngầm vì chúng được trang bị hệ thống sonar mạnh mẽ. Phạm vi phát hiện dưới nước của tàu ngầm hạt nhân Los Angeles là hơn 100 hải lý, tức là gần 200 km, phạm vi phát hiện như vậy đã rất kinh hoàng dưới nước.

Vì vậy, chúng ta nhìn vào lực lượng chống tàu ngầm của Hoa Kỳ, không phải một tàu, hai tàu, một máy bay và hai máy bay. Đó là một hệ thống. Hệ thống này trải dài từ đáy biển đến trên bờ, từ trung tâm chỉ huy ở Washington đến mọi tàu chiến, tạo thành một mạng lưới. Có thể nói rằng “lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt”.

Tàu ngầm Mỹ cũng có khả năng chống ngầm mạnh mẽ

Vào tháng 7 năm 2010, ba tàu ngầm hạt nhân tên lửa lớp Ohio nổi lên gần như đồng thời trên vùng biển Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Tàu Michigan xuất hiện ở Busan, Hàn Quốc, Ohio ở Vịnh Subic, Philippines và Florida ở Đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương để bày tỏ sự không hài lòng của Hoa Kỳ đối với vụ thử tên lửa của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.

Ba tàu ngầm mang tổng cộng 462 tên lửa hành trình Tomahawk với đầu đạn thông thường, động thái này đã tăng hơn 60% lực lượng tấn công Tomahawk của Hạm đội 7 Hoa Kỳ đóng tại Tây Thái Bình Dương. Tầm bắn của tên lửa Tomahawk có thể lên tới 2500 km, và các tàu ngầm hạt nhân xuất hiện ở ba địa điểm bao phủ gần một nửa lãnh thổ Trung Quốc. Trong vụ việc này, Hoa Kỳ đã thể hiện thành công quyết tâm duy trì ưu thế quân sự của mình ở châu Á, đồng thời đưa thông tin đến ĐCSTQ một cách không sai sót.

Lực lượng tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Năm 2004, hải quân Hoa Kỳ bổ sung sức mạnh bằng các tàu ngầm lớp Virginia.Tàu ngầm tấn công lớp Virginia có lượng choán nước dưới nước là 7.900 tấn, được trang bị 4 ống phóng ngư lôi và 12 ống phóng thẳng đứng, có thể phóng tên lửa chống hạm Tomahawk hoặc Harpoon. Đây là tàu ngầm hạt nhân có công nghệ tàng hình tiên tiến, có khả năng chống ngầm và trinh sát.

Hải quân Hoa Kỳ 040730-N-1234E-002 PCU Virginia (SSN 774) quay trở lại xưởng đóng tàu General Dynamics Electric Boat.jpg

Tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia có công nghệ tàng hình tiên tiến, có khả năng chống ngầm và trinh sát. (Ảnh: wikipedia)

Hiện có 19 tàu ngầm lớp Virginia đang hoạt động, 9 chiếc nữa đang được đóng và 2 chiếc đang đặt hàng. Tất cả các kế hoạch mua 46 tàu ngầm lớp Virginia dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào năm 2043. Hệ thống vũ khí và thiết bị điện tử của nó sẽ được cập nhật đầy đủ, và các tàu ngầm lớp Virginia trong tương lai cũng sẽ được trang bị vũ khí laser.

Hoa Kỳ còn đang phát triển tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia có lượng choán nước dưới nước là 20.815 tấn, trở thành tàu ngầm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vũ khí của họ sẽ là 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm Trident II D-5. Tàu ngầm lớp Columbia có khả năng tàng hình còn tốt hơn và thời gian hoạt động lâu hơn, được đánh giá là loại tàu ngầm nguy hiểm nhất thế giới.

Hải quân Hoa Kỳ đã đặt hàng trị giá 9,4 tỷ USD cho hai chiếc tàu ngầm lớp Columbia đầu tiên, sẽ bàn giao vào năm 2027 và 2028. Toàn bộ kế hoạch sẽ mua 12 tàu ngầm lớp Columbia, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2042.

Với mạng lưới chống ngầm bao phủ rộng khắp cùng với các lực lượng và trang bị chống ngầm đa dạng và tiên tiến hàng đầu thế giới, quân đội Mỹ đang giăng thiên la địa võng, e rằng tàu ngầm quân đội Trung Quốc khó lọt lưới, thậm chí bị phát hiện ngay từ khi ra khỏi căn cứ tàu ngầm ở Du Lâm, Tam Á, Hải Nam, nơi chỉ cách Đà Nẵng, Việt Nam 150km.

Đại Minh
(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Hung hăng Biển Đông: Phải chăng tàu ngầm Trung Quốc với công nghệ tàng hình của Nga khiến Mỹ e ngại?