Hơn 900 thánh giá bị dỡ khỏi các nhà thờ, ĐCSTQ tiếp tục đàn áp tín đồ Cơ Đốc giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tín đồ tôn giáo đang bị các quan chức của chính quyền Trung Quốc đe dọa phải từ bỏ đức tin để tránh các rủi ro về phúc lợi xã hội.

Năm 2020 được chứng minh là một khoảng thời gian khá hỗn loạn với việc thế giới vẫn đang phải vật lộn để sống sót qua sự tàn phá của virus Corona Vũ Hán - đại dịch đang hoành hành trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của hơn 11 triệu người ở Hoa Kỳ và hơn 55 triệu người trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, bất chấp đại dịch, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa một lần ngừng việc nhắm mục tiêu vào các tín đồ tôn giáo ở Trung Quốc, có thể là tín đồ Cơ Đốc, học viên Pháp Luân Công, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ hay Phật tử Tây Tạng.

Khi mọi người trên khắp thế giới hân hoan ăn mừng mùa Giáng sinh năm nay, những tín đồ Cơ Đốc tại Trung Quốc vẫn đang phải chịu đựng một sự khủng bố nghiêm trọng đến từ chính quyền độc tài ĐCSTQ.

Hơn 900 thánh giá đã bị dỡ bỏ

Theo Bitter Winter, một tạp chí về tự do tôn giáo và nhân quyền ở Trung Quốc, ĐCSTQ đã loại bỏ hơn 900 cây thánh giá khỏi các nhà thờ do nhà nước điều hành chỉ trong nửa đầu năm nay.

Một nhân viên nhà nước nói với Bitter Winter: “Tất cả các biểu tượng Cơ Đốc giáo được lệnh phải dỡ bỏ như một phần của chiến dịch đàn áp của chính phủ".

Epoch Times Photo
Nhà thờ Hancheng ở quận Hanshan đã bị dỡ bỏ thánh giá vào ngày 28 tháng 4 năm 2020. (Được phép của Bitter Winter )

Sau khi cây thánh giá tại Nhà thờ Hancheng ở quận Hanshan bị dỡ bỏ vào tháng 4, một thành viên của nhà thờ đã tiết lộ với Bitter Winter rằng các quan chức từ Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất nói rằng “tất cả những cây thánh giá cao hơn các tòa nhà chính phủ phải bị dỡ bỏ vì chúng làm lu mờ [hình ảnh của] các tổ chức nhà nước”.

“Chỉ những nhà thờ trông giống như doanh nghiệp mới được coi là hợp pháp. Để 'vô hiệu hóa' Cơ Đốc giáo, Tập Cận Bình không cho phép các nhà thờ có thánh giá phương Tây”. Thành viên ẩn danh này nói thêm rằng một trưởng lão trong nhà thờ đã được cảnh báo rằng, phản đối việc phá dỡ thánh giá sẽ tương đương với “phản đối chính phủ”.

Các thành viên ẩn danh khác của nhà thờ nói với Bitter Winter rằng, nếu giáo đoàn không tuân theo lệnh của ĐCSTQ, nhà thờ của họ sẽ bị đóng cửa và họ “có thể mất các phúc lợi xã hội, như lương hưu và trợ cấp xóa đói giảm nghèo”. Việc làm trong tương lai của con cái họ cũng có thể bị ảnh hưởng.

Một thành viên nhà thờ nói: "Cây thánh giá là biểu tượng của nhà thờ, và nếu nó bị dỡ bỏ, ai có thể phân biệt nó với các tòa nhà khác?"

Các nhà thờ ở tỉnh Giang Tây cũng không thoát khỏi cuộc đàn áp. Tạp chí Bitter Winter đưa tin rằng hơn 100 người từ các văn phòng chính phủ và cảnh sát đã cưỡng chế phá dỡ thánh giá của Nhà thờ Grace ở quận Zixi vào ngày 11/9/2019. Các thành viên của nhà thờ cố gắng chụp ảnh vụ phá dỡ đã bị tịch thu điện thoại.

Epoch Times Photo
Trong nửa đầu năm 2020, nhiều cây thánh giá đã bị dỡ bỏ khỏi nhiều nhà thờ Tam tự trên khắp tỉnh An Huy. (Được sự cho phép của Bitter Winter )

Nhà thờ bị đột kích, đóng cửa

Ngoài việc phá bỏ các cây thánh giá, chính quyền Trung Quốc đã đột kích và đóng cửa nhiều nhà thờ tư gia và nhà thờ nhà nước trên khắp đất nước. Các nhà chức trách cũng tịch thu Kinh thánh, theo Bitter Winter đưa tin.

Vào tháng 7 năm nay, trong một cuộc đột kích của cảnh sát ở tỉnh Thiểm Tây, hàng chục thành viên nhà thờ tư gia, bao gồm cả trẻ vị thành niên từ 8 đến 11 tuổi, đã bị cảnh sát tạm giữ để thẩm vấn, trong khi vào tháng 9, tám cảnh sát và quan chức chính phủ đã xông vào nhà thờ tư gia ở quận Lương Sơn của thành phố Tế Ninh. Các quan chức tuyên bố rằng đây là "một cuộc tụ tập bất hợp pháp", và cảnh báo họ rằng "hãy tin vào Đảng Cộng sản nếu họ cần một niềm tin".

Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA), vào tháng 5, cảnh sát địa phương ở thành phố Hạ Môn đã đột kích một cuộc họp của nhà thờ tại gia và bắt giữ chín người. Mục sư Yang Xibo nói với RFA rằng cảnh sát đã ập vào mà không xuất trình bất kỳ giấy tờ tùy thân nào và không có lệnh khám xét nào.

Ông Yang nói với RFA: “Cảnh sát an ninh đến đập cửa, sau đó họ đạp nó xuống và kéo những người cản đường ra bên ngoài, lôi họ ngã xuống đất”. Ông Yang cho biết thêm rằng một số thành viên đã bị thương trong cuộc ẩu đả.

Ông Yang cho biết, cuộc đột kích có thể xuất phát từ việc nhà thờ từ chối gia nhập Hiệp hội Yêu nước Tam tự do nhà nước phê chuẩn.

Các nhà thờ bị đóng cửa sau đó đã được các quan chức địa phương cho thuê, bán đi hoặc tái sử dụng. Vào tháng 6, một nhà thờ Tam tự được nhà nước phê duyệt ở tỉnh Giang Tô đã được chuyển đổi thành một đài tưởng niệm để tưởng nhớ Hồng quân, trong khi nhà thờ Chenzhuang được bán với giá chỉ 20.000 nhân dân tệ (hơn 70 triệu VNĐ) vào tháng 7, theo Bitter Winter đưa tin.

Báo cáo những tín đồ để được thưởng tiền

Kể từ năm 1999, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành một cuộc đàn áp đức tin bằng bạo lực khác: chiến dịch bức hại các học viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện Phật gia cổ xưa dựa trên các nguyên lý Chân, Thiện và Nhẫn. Sau khi được giới thiệu ở Trung Quốc vào năm 1992, môn tập này đã trở nên vô cùng phổ biến nhờ những lợi ích chữa bệnh của nó, cả về thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, vào tháng 7/1999, ĐCSTQ đã phát động một cuộc đàn áp tàn bạo đối với những người tu luyện Pháp Luân Công vì sợ rằng môn tập này có thể là mối đe dọa đối với hệ tư tưởng đấu tranh giai cấp và căm thù của nó. Nhiều học viên đã bị bắt, bị giam giữ bất hợp pháp và bị tra tấn dã man.

Theo The Epoch Times đưa tin, để tăng cường trấn áp môn tập, chính quyền Trung Quốc bắt đầu triển khai các chương trình thưởng tiền cho người dân khi họ báo cáo hoạt động của các học viên Pháp Luân Công cho cảnh sát. Tiền thưởng cho việc báo cáo này có thể lên đến 100.000 nhân dân tệ (hơn 350 triệu VNĐ).

Epoch Times Photo
Ảnh chụp các học viên Pháp Luân Công luyện công ở Quảng Châu, Trung Quốc, trước khi cuộc bức hại bắt đầu vào tháng 7 năm 1999. ( Minh Huệ )

Theo Bitter Winter, công dân Trung Quốc có thể trình báo với cảnh sát về thành viên của bất kỳ nhóm tôn giáo và tâm linh nào bị “cấm” nếu những tín đồ này bị bắt gặp đang sản xuất và phân phát tờ rơi thông tin tôn giáo, tranh ảnh, ấn phẩm, khẩu hiệu, v.v.

Một quan chức từ Nội Mông nói với tạp chí vào tháng 10 năm ngoái: “Chiến dịch quốc gia nhằm đàn áp tôn giáo còn nghiêm trọng hơn so với thời Cách mạng Văn hóa".

Bị đe dọa phải từ bỏ Chúa để được hưởng phúc lợi xã hội

Với hệ tư tưởng chính thức bắt nguồn từ chủ nghĩa toàn trị và chủ nghĩa vô thần, ĐCSTQ yêu cầu các đảng viên hiện tại và đã nghỉ hưu của nó không được tin vào các tôn giáo.

Các học sinh nhỏ tuổi cũng được cảnh báo phải tránh xa thần thánh nếu không các em sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị đuổi học. ĐCSTQ cũng nhắm mục tiêu vào các tín đồ tôn giáo cao tuổi bằng cách đe dọa sẽ cắt bỏ các phúc lợi xã hội của họ nếu họ chọn lựa tin vào thần thánh, theo Bitter Winter.

Epoch Times Photo
Tín đồ tham dự thánh lễ đêm Giáng sinh tại Nhà thờ Xishiku ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 12 năm 2019. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Vào tháng 1, một người phụ nữ bị liệt vì bệnh tật đã bị chính phủ tước bỏ phúc lợi khi các quan chức phát hiện ra rằng bà đã tổ chức các cuộc họp tôn giáo tại nhà riêng ở thành phố Yingtan, tỉnh Giang Tây. Trong khi đó, các quan chức tỉnh Sơn Đông đã đe dọa một phụ nữ Công giáo lớn tuổi phải gỡ bỏ các biểu tượng tôn giáo trong nhà của bà.

Người phụ nữ ngoài 70 tuổi cho biết các quan chức cảnh báo bà nên thay các biểu tượng này bằng chân dung của Tập Cận Bình hoặc Mao Trạch Đông vì “bà ấy sống nhờ vào phúc lợi của Đảng Cộng sản”.

Bà nói với Bitter Winter: “Bằng cách buộc tôi xóa bức chân dung của Chúa Jesus, chính phủ đã cố gắng ngăn chặn niềm tin của tôi vào Chúa, nhưng họ không thể lấy đi niềm tin khỏi trái tim tôi".

Vào tháng 4, các quan chức ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Giang Tây, đã đến một viện dưỡng lão nơi một tín đồ già bị liệt đang ở và xé những bức ảnh của Chúa Jesus trong phòng của ông. Các quan chức nói với ông rằng, nếu như ông tiếp tục thực hành đức tin của mình, ông sẽ bị đuổi ra khỏi viện dưỡng lão và các khoản trợ cấp phúc lợi xã hội do chính phủ cấp cũng sẽ bị tước bỏ.

Ông nói với Bitter Winter: “Các quan chức nói rằng tôi phải tin vào Đảng Cộng sản vì nó nuôi sống tôi, nếu không tất cả các phúc lợi xã hội của tôi sẽ bị hủy bỏ”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 900 thánh giá bị dỡ khỏi các nhà thờ, ĐCSTQ tiếp tục đàn áp tín đồ Cơ Đốc giáo