Hơn 600 chiếc xe diễu hành ủng hộ TT Trump tại trung tâm thành phố “bạo lực” Portland

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/8, hơn 1.000 người đã tập trung diễu hành tại Hạt Clackamas (bang Oregon) trong một cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump lớn nhất trong khu vực được cho là “điểm nóng” bạo lực nhất của nước Mỹ. Những người biểu tình sau đó đã tạo thành một đoàn diễu hành lên tới 600 chiếc xe đổ vào trung tâm thành phố Portland.

Đoàn xe diễu hành ủng hộ TT Trump và cảnh sát

Theo Oregonlive, một đoàn xe gồm những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã lái xe vào trung tâm thành phố Portland vào tối ngày 29/8 để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Tổng thống Trump, tại một khu vực của thành phố vốn là nơi xảy ra bạo loạn hằng đêm trong suốt ba tháng qua.

Alex Kyzik, một nhà tổ chức đã phát biểu:“Cuộc biểu tình này không phải là một cuộc biểu tình. Cuộc biểu tình này là một lễ kỷ niệm cho một vị tổng thống vĩ đại". Cuộc diễu hành diễn ra ngay sau khi Đại hội Đảng Cộng hòa kết thúc.

Đoàn xe khoảng 600 chiếc tiến về trung tâm thành phố sau cuộc biểu tình ở bãi đậu xe của trung tâm mua sắm Clackamas Town Center. Nhiều người biểu tình yêu nước chân chính đã vẫy cờ Trump.

Cuộc diễu hành xe tối ngày 29/8 vừa qua là cuộc diễu hành vào cuối tuần thứ ba liên tiếp mà những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tập trung tại xung quanh thành phố bạo lực Portland (bang Oregon), dẫn đến các cuộc đụng độ với những nhóm bạo loạn Antifa và Black Lives Matter.

Các cuộc bạo loạn mà nhóm Black Lives Matter nhắm tới tấn công là các tòa nhà cảnh sát, tòa nhà liên bang và các cơ sở doanh nghiệp. Những kẻ quá khích đã kêu gọi cắt giảm ngân sách của cảnh sát tiểu bang.

Cũng cùng ngày, vào sáng ngày 29/8, những kẻ bạo loạn đã tạo ra một đám cháy lớn ngay bên ngoài tòa nhà của Hiệp hội Cảnh sát, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc biểu tình khiến cảnh sát Portland tuyên bố bạo loạn.

Cảnh sát Portland cho biết, một chất gia tốc đã được sử dụng để đốt cháy một tấm nệm và các mảnh vỡ khác được đặt trên cửa của tòa nhà Hiệp hội Cảnh sát Portland. Một thùng rác cũng đã bị đốt cháy trên đường phố gần đó.

TT Trump cử cảnh sát liên bang bảo vệ trật tự và tài sản liên bang

Cùng với Cleveland, Detroit và Milwaukee, thành phố Portland đã trở thành một trong số những thành phố bạo lực nhất nước Mỹ trong suốt 3 tháng biểu tình của nhóm bạo loạn lấy “cớ” chống phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd hồi tháng 5/2020.

Tuy nhiên, cả Thống đốc bang Oregon là bà Ellen Rosenblum và Thị trưởng Ted Wheeler - cả hai đều thuộc Đảng Dân chủ - đã nhắm mắt làm ngơ và còn cho rằng chỉ có “nhóm nhỏ những người biểu tình bạo lực đang làm xấu đi hình ảnh từ phần lớn người biểu tình ôn hoà”.

Tổng thống Trump không hài lòng với tình trạng bất ổn kéo dài ở thành phố Portland, trong khi Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf gọi những kẻ bạo loạn Antifa và Black Lives Matter "những kẻ vô chính phủ, vô pháp" "đám đông bạo lực" trong một chuyến thị sát thành phố.

Vào tháng 7, Nhà Trắng đã điều động các nhân viên liên bang, bao gồm nhóm biệt động của lực lượng cảnh sát tư pháp Mỹ, cũng như một đội tinh nhuệ từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới đến Portland để bảo vệ các tài sản liên bang tại đây.

Tuy nhiên, ông thị trưởng Đảng Dân chủ Ted Wheeler cho biết, sự hiện diện của các nhân viên an ninh liên bang trong thành phố làm trầm trọng thêm xung đột giữa người “biểu tình” với giới chức, và yêu cầu lực lượng liên bang rời đi.

Phản ứng trước tuyên bố của Thị trưởng Portland, Tổng thống Trump đã tweet vào hồi cuối tháng 7:

"Nếu Chính phủ Liên bang và Cơ quan thực thi pháp luật (Nội an) không đi vào Portland một tuần trước, sẽ không có Portland.''

"Nó sẽ bị thiêu rụi tới tận gốc. Nếu Thị trưởng và Thống đốc không ngay lập tức ngăn chặn Tội ác và Bạo lực từ những người vô chính phủ, Chính phủ Liên bang sẽ vào cuộc và thực hiện công việc mà cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải làm!"

Đảng Dân chủ bảo vệ nhóm bạo loạn và phản đối TT Trump

Trước khi có những tuyên bố và hành động cứng rắn từ giới chức liên bang, Thống đốc bang Oregon, bà Ellen Rosenblum (ngày 17/7) đã đệ đơn kiện Bộ An ninh Nội địa và Cảnh sát Tư pháp Mỹ lên Toà án liên bang, cáo buộc nhân viên liên bang tiến hành bắt giữ người trên đường phố Portland mà không có cảnh báo hoặc giải thích, cũng như không có lệnh bắt và không cho biết ai là người ra lệnh bắt.

Thống đốc và Thị trưởng Portland, cả hai thuộc Đảng Dân chủ này đã phàn nàn rằng họ không hề yêu cầu sự can thiệp của liên bang, và cho rằng đó là một động thái thu hút phiếu trong năm bầu cử của Tổng thống Trump.

Bất chấp Tòa nhà của Tòa án Liên bang Mark O Hatfield ở trung tâm thành phố, hằng đêm đã trở thành một chiến trường, với cả nhân viên liên bang và người biểu tình bị thương trong các cuộc đối đầu đẫm máu.

Bất chấp nhóm bạo loạn Antifa và Black Lives Matter đốt cháy nhiều tòa nhà và tài sản của chính quyền tiểu bang và dân thường. Các quan chức Đảng Dân chủ vẫn “án binh bất động” và còn phản đối lực lượng an ninh liên bang được cử đến để bảo vệ các tài sản của tiểu bang.

Các đảng viên Đảng Dân chủ còn mặc nhiên ủng hộ nhóm bạo loạn và Thống đốc tiểu bang Oregon còn tweet: "Họ đã hành động như một lực lượng chiếm đóng & mang đến bạo lực. Bắt đầu từ ngày mai, tất cả các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới & ICE sẽ rời khỏi trung tâm thành phố Portland."

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 600 chiếc xe diễu hành ủng hộ TT Trump tại trung tâm thành phố “bạo lực” Portland