Hỏi-đáp trong dịch Covid-19: Tôi ở chung cư, qua nhà hàng xóm chơi có vi phạm Chỉ thị 16?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại các chung cư, cư dân đi dạo, ngồi chơi ở sân, sảnh của chung cư, hoặc tập thể dục ở đường nội bộ khu dân cư, hoặc sang nhà hàng xóm chơi... có vi phạm chỉ thị 16 mà TP.HCM đang áp dụng?

TP.HCM áp dụng chỉ thị 16 kể từ 0h ngày 9-7, trong vòng 15 ngày. Một số cư dân ở chung cư thắc mắc:

Trường hợp có trẻ nhỏ muốn cho ra hành lang hoặc xuống sảnh, sân chung cư để chơi có được không?

Hoặc các chung cư có nhà cộng đồng người dân có thể xuống đánh bóng bàn, đánh cờ... có được không?

Theo Tuổi Trẻ Online, luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn luật sư TP.HCM, cho hay theo quy định của Luật nhà ở, chung cư là căn hộ, thuộc sở hữu riêng. Cư dân có toàn quyền sử dụng, sinh hoạt đối với căn hộ, nhà ở của mình. Tuy nhiên, các diện tích còn lại của chung cư như hành lang, nhà cộng đồng, sảnh, sân chung cư được tính là phần sở hữu chung. Đây là các diện tích công cộng.

TP.HCM đã áp dụng chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội, theo chỉ đạo: nhà cách ly với nhà, người cách ly với người. Luật sư cho rằng theo tinh thần đó, các hộ dân, nhà dân ở chung cư phải cách ly với nhau, phải ở trong nhà, chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết, cấp thiết.

Như vậy nếu cư dân sinh hoạt, vui chơi ở các khu vực công cộng chung cư (hành lang, nhà cộng đồng, sân, sảnh chung cư) là hành vi tụ tập, vi phạm quy định cách ly sẽ bị xử phạt.

Theo quy định, việc tập trung (quá 2 người) ở nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng (theo điểm c, khoản 3, điều 12, nghị định 117).

Trường hợp người dân sống trong các khu dân cư đi tập thể dục, đi dạo tại đường nội bộ khu dân cư, khu dự án cũng được xem là “ra đường trong trường hợp không cần thiết, vi phạm yêu cầu cách ly” - bị xem xét xử phạt 1-3 triệu đồng theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 12 nghị định 117.

Trường hợp cư dân muốn qua nhà hàng xóm chơi hoặc nhờ giải quyết, giúp đỡ công việc thì có vi phạm Chỉ thị 16 không? Và nếu có thì bị xử phạt như thế nào?

Theo Zing, luật sư Lê Quang Vũ - Giám đốc Công ty luật Công Bình cho biết trong Chỉ thị 16 của Chính phủ yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội, người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Trường hợp đi ra ngoài để đến nhà bạn bè, hàng xóm mà không mang khẩu trang sẽ bị xử phạt 1-3 triệu đồng. Trường hợp qua nhà hàng xóm mà tập trung quá 2 người không có lý do cần thiết, chính đáng thì có thể bị xử phạt 10-20 triệu đồng/người.

Nếu công việc cần trợ giúp có thể giải quyết mà không cần gặp trực tiếp, nên sử dụng điện thoại liên lạc. Trường hợp phải giải quyết những việc thật sự cần thiết như sửa chữa điện, nước do hư hỏng nặng, sửa chữa mái nhà, chống dột nặng đang mùa mưa… thì có thể nhờ bạn bè, hàng xóm đến giúp, nhưng phải tuân thủ biện pháp 5K phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Hỏi-đáp trong dịch Covid-19: Tôi ở chung cư, qua nhà hàng xóm chơi có vi phạm Chỉ thị 16?