HỎI - ĐÁP trong dịch Covid-19: Chở vợ đến ngân hàng làm việc, ra bến xe nhận thực phẩm từ quê gửi lên, có vi phạm Chỉ thị 16?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 21/7, có trường hợp nam thanh niên bị đội cảnh sát giao thông (CSGT) Bàn Cờ, TP.HCM lập biên bản xử phạt 2 triệu đồng vì lý do “ra đường không có lý do chính đáng”, khi anh trên đường đến nhà xe để nhận thùng thực phẩm do gia đình ở quê gửi lên. Vậy, ra bến xe nhận thực phẩm người thân gửi có vi phạm Chỉ thị 16?

Ra bến xe nhận thực phẩm người thân gửi có vi phạm Chỉ thị 16?

Luật sư Đào Thị Bích Liên – Đoàn Luật sư TP. HCM đã trả lời rằng trong Chỉ thị 16 của UBND TP. HCM không quy định cụ thể về việc "cấm nguời dân không được phép ra bến xe lấy lương thực người nhà gửi" - có thuộc trường hợp khẩn cấp, thiết yếu hay không - mà chỉ quy định là “trường hợp khẩn cấp khác, cần thiết”.

Vậy nên trong truờng hợp này thì tùy theo cách hiểu của từng người, có ý kiến cho rằng đây cũng là “trường hợp cần thiết”, nhưng lực lượng chức năng cũng có thể cho rằng đây không phải là việc đi mua lương thực thực phẩm, từ đó cho rằng bạn vi phạm Chỉ thị 16.

Để tránh những lỗi vi phạm không đáng có, luật sư tư vấn bạn có thể thuê shipper chở hàng từ bến xe về nhà bạn.

Trong trường hợp không nhờ được ship đến tận nhà, nếu cần phải ra ngoài nhận hàng thì cần mang theo giấy tờ tùy thân, bằng lái xe, CCCD/CMND đi nhận thực phẩm. Khi lực lượng chức năng kiểm tra cần trình bày cụ thể lý do.

Chở vợ ra ngân hàng làm việc, có vi phạm Chỉ thị 16?

Một đọc giả nêu câu hỏi rằng vợ anh làm việc tại ngân hàng ở quận khác trong TP. HCM. Cô không có giấy phép lái xe nên anh phải đưa đón hàng ngày. Việc này có vi phạm Chỉ thị 16 không?

Trả lời câu hỏi trên, luật sư Hà Huy Phong – Giám đốc điều hành Công ty Luật Inteco cho biết rằng trong thời gian TP. HCM thực hiện Chỉ thị 16, người dân không nên đi ra ngoài nếu không có lý do chính đáng.

“Theo Chỉ thị 16, ngân hàng vẫn được phép hoạt động trong thời gian thành phố bị giãn cách, nên vợ bạn vẫn được phép ra đường và đi làm bình thường. Tuy nhiên, lý do đưa đón vợ đi làm không thuộc trường hợp khẩn cấp, cần thiết”, luật sư cho biết.

Quy định pháp luật chỉ áp dụng và có hiệu lực trực tiếp với người thuộc đối tượng thi hành, không áp dụng đối với người đi kèm. Trong tình huống này, gia đình phải cố gắng sắp xếp phương tiện để người vợ có thể tự tới ngân hàng làm việc một cách an toàn.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

HỎI - ĐÁP trong dịch Covid-19: Chở vợ đến ngân hàng làm việc, ra bến xe nhận thực phẩm từ quê gửi lên, có vi phạm Chỉ thị 16?