Hoài Linh bắt đầu ‘giải ngân’ tiền từ thiện, giữa lo ngại có thể bị xử lý vì vi phạm pháp luật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày qua, vụ việc nghệ sĩ Hoài Linh giữ gần 14 tỷ đồng tiền từ thiện chưa giải ngân khiến dư luận xôn xao. Thêm vào đó, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng với màn “đại chiến showbiz” cũng đã “bóc phốt” Hoài Linh, nhưng nghệ sĩ này cũng không lên tiếng. Mới đây, đại diện Hoài Linh vừa công bố đã trao cho tỉnh Quảng Trị 2,4 tỷ đồng tiền “từ thiện".

Hoài Linh bắt đầu 'giải ngân' tiền từ thiện

Ông Lê Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa xác nhận rằng, đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh đã đến huyện trao số tiền 1,4 tỷ đồng để giúp đỡ đồng bào lũ lụt tại địa phương hôm 31/5/2021. Số tiền này là để xây dựng trường mầm non Hải Phong kết hợp công trình ứng phó lũ lụt.

Ngoài ra, đại diện Hoài Linh còn trao 1 tỷ đồng cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Quảng Trị, bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt trong năm 2020.

Có ý kiến cho rằng khi lũ lụt qua đi, người dân mất nhà, cửa, họ phải dựng lại từ cái chuồng lợn, chuồng gà; sang sửa đồ đạc, vật dụng sinh hoạt; từng cái bát, cái đũa bị lũ cuốn trôi cũng cần sắm sửa lại... đó là thời điểm người dân miền Trung cần hỗ trợ, giúp đỡ hơn bao giờ hết. Còn giờ đây, khi cuộc sống đã phần nào ổn định trở lại, sự "cứu giúp" phải chăng đã không còn có ý nghĩa thiết thực nữa?

Một dân mạng chia sẻ: Còn ý nghĩa gì nữa không? Hồi trước thì bảo dịch không đi được, bây giờ đang dịch thì…

Nhưng trong đó có nhiều ý kiến đồng tình: “Tuy có muộn nhưng cũng là biện pháp khắc phục và giải quyết sự việc. Qua vấn đề lần này, hy vọng Hoài Linh sẽ có được một kinh nghiệm sâu sắc và bài học cho bản thân. Mọi người cũng không nên quá khắt khe với anh Linh. Có sai thì phải sửa, quan trọng là sửa như thế nào thì anh Linh cần làm cho thấu tình đạt lý”.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều cư dân mạng cho rằng ở thời điểm hiện tại, Hoài Linh nên dùng số tiền đó để ủng hộ chống dịch Covid-19. Bởi lẽ so với thời điểm cách đây 6 tháng, cuộc sống của người dân ở miền Trung đã ổn định trở lại.

Đã có nhiều comment mang tính xúc phạm đối với hoạt động quyên góp của danh hoài Hoài Linh... (Minh họa)

Khía cạnh pháp lý

Luật sư Nguyễn Văn Đài phân tích khía cạnh pháp lý vụ Hoài Linh giữ gần 14 tỷ đồng tiền cứu trợ miền Trung suốt 6 tháng: "Cho dù Hoài Linh có biện minh đưa ra bất cứ lý do chậm trễ nào thì theo luật, việc nghệ sĩ này chiếm đoạt số tiền gần 14 tỷ đồng đã hoàn tất".

Hoài Linh có thể bị xử về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 174 Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015, hoặc "lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản" theo điều 175 Bộ luật Hình sự Việt Nam 2015, là các tội danh có khung hình phạt rất cao, tối đa là tù chung thân hoặc 20 năm, ông Đài cho biết.

"Cơ quan điều tra chỉ cần điều tra xem nghệ sĩ Hoài Linh có mục đích chiếm đoạt trước hay sau khi nhận quyên tiền để xác định tội danh mà thôi", vị luật sư nói.

Cũng theo luật sư Đài, tất cả các cá nhân, tổ chức đã gửi tiền cho nghệ sĩ Hoài Linh có thể gửi đơn tố cáo tới cơ quan cảnh sát điều tra cấp tỉnh, thành phố nơi nghệ sĩ Hoài Linh đang cư trú.

Im lặng có còn là vàng?

Dù đã 1 tháng vướng phải những ồn ào liên tiếp, Hoài Linh vẫn giữ im lặng. Cho đến thời điểm này, nghệ sĩ Hoài Linh chỉ lên tiếng một lần duy nhất, trần tình rằng mình không có ý định biển thủ số tiền gần 14 tỷ đồng

Còn lại, Hoài Linh giữ im lặng trước mọi sự công kích, phản ứng, kêu gọi tẩy chay, lẫn rất nhiều câu hỏi của cộng đồng mạng. Suốt 1 tháng qua, Hoài Linh cũng “biến mất” khỏi mọi nền tảng mạng xã hội.

Nhưng là một nghệ sĩ nổi tiếng, việc Hoài Linh giữ im lặng trong scandal lần này có nên chăng?

Chuyên gia truyền thông Dy Khoa cho rằng thông tin danh hài đưa ra chưa thực sự làm thỏa mãn khán giả, chưa kể một số chi tiết tạo nên sự nghi ngờ. Bằng chứng là sau video "giải thích" đã có thêm nhiều loạt bài trên các báo mổ xẻ, thậm chí liên hệ chính quyền địa phương để xác minh thông tin.

Ngoài ra, vấn đề sức khỏe của Hoài Linh được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm cũng gia tăng sự bàn tán.

Trong trường hợp của Hoài Linh, dường như im lặng không còn là vàng nữa. Thậm chí việc danh hài đang âm thầm "giải ngân" dần số tiền từ thiện cũng khiến dư luận xôn xao.

Nhìn lại, ở những nền công nghiệp giải trí phát triển… khi chỉ dính một “phốt” nhẹ, các công ty quản lý hay chính nghệ sĩ sẽ nhanh chóng lên tiếng để xin lỗi, giải thích, đính chính.

Điều này ngoài việc cho thấy sự chuyên nghiệp, còn là cách nghệ sĩ tự bảo vệ mình trong rắc rối, cũng như thể hiện sự tôn trọng mà nghệ sĩ dành cho công chúng.

Nghệ sĩ cần hiểu rằng điều công chúng cần chính là thông tin chính thức, là trách nhiệm của nghệ sĩ với mỗi việc làm và hành động, phát ngôn của mình.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Hoài Linh bắt đầu ‘giải ngân’ tiền từ thiện, giữa lo ngại có thể bị xử lý vì vi phạm pháp luật?