Hoa quả Nhật 'đắt kinh khủng', đơn giản vì chất lượng 'trên cả tuyệt vời'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn đã từng đến các siêu thị Nhật Bản, bạn hẳn đã nhìn thấy những loại trái cây ngon lành và hấp dẫn được trưng bày trên kệ. Bạn có thể nảy sinh ý định muốn mua một chút để nếm thử, nhưng khi nhìn bảng giá thì lại cảm thấy “tim đập chân run”. Tại sao trái cây Nhật Bản lại đắt như vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lý do tại sao trái cây Nhật đắt

Sự hy sinh của người nông dân

Trước hết, nhiều nông dân địa phương thường cảm thấy rất tự hào vì mình sinh ra ở nông thôn, nên họ có động lực gieo trồng những loại cây ăn trái chất lượng tốt để làm rạng danh quê hương.

Tuân theo triết lý này, người nông dân thường dành tất cả nguồn lực của mình để trồng hoa quả, cẩn thận đáp ứng mọi nhu cầu của cây. Những loại trái cây được chăm bón cẩn thận và dành nhiều công sức như thế này đương nhiên cũng sẽ được bán với một mức giá nhất định để tưởng thưởng cho những người nông dân đã làm việc chăm chỉ.

Nguồn cung theo mùa

Thứ hai, một số loại trái cây chỉ có theo mùa. Dưa hấu và các loại dưa khác thường có nhiều vào mùa hè, trong khi dâu tây và táo là những loại trái cây mùa đông. Vì những loại quả này chỉ có thể mua được vào một số mùa nhất định trong năm nên chúng đắt hơn. Thông thường, những người yêu thích trái cây sẽ nhanh chóng mua ngay khi họ tìm thấy chúng trong các siêu thị hoặc cửa hàng bách hóa.

Biểu tượng của sự sang trọng và cao cấp

Trái cây là một loại quà tặng cao cấp ở Nhật Bản. Những người muốn bày tỏ lòng cảm ơn chân thành của mình thường sẽ mang chúng làm quà tặng cho người thân hoặc đối tác kinh doanh.

Nếu bạn muốn biết thêm về phong tục xã hội này, bạn có thể xem bộ phim truyền hình y tế Nhật Bản "Doctor-X" (Bác sĩ X ngoại khoa). Nhân vật chính của bộ phim là một bác sĩ tự do với kỹ năng tuyệt vời nhưng không liên kết với bất kỳ bệnh viện nào, có thể thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp mà không thất bại. Sau mỗi ca mổ, cô sẽ được tặng hoa quả giống như một lời cảm ơn.

3 loại trái cây Nhật Bản chất lượng nhất định phải thử

1. Dưa

Có thể nói, trí tuệ và sự sáng tạo của người nông dân Nhật Bản được kết tinh trong những trái dưa, và họ đã trồng ra những quả dưa hấu đủ hình đủ dạng với các kích cỡ khác nhau. Bạn đã từng nhìn thấy những quả dưa hấu hình vuông dễ thương trên mạng chưa? Đó chính là những quả dưa hấu được trồng ở thành phố Zentsuji, tỉnh Kagawa. Những quả dưa hình vuông bắt mắt này được bán với giá khoảng 10.000 yên!

Dưa hấu hình vuông. (Ảnh: Flickr)
Dưa hấu hình vuông. (Ảnh: Flickr)

Ngoài hình vuông, còn có dưa hấu hình trái tim. Nếu bạn muốn bày tỏ tình yêu với ai đó, thì dưa hấu hình trái tim chính là một món quà vô cùng đặc biệt và ngọt ngào. Nhưng giá thành của nó cũng khá cao. Phiên bản mini của dưa hấu hình trái tim là khoảng 20.000 yên, còn dưa hấu hình trái tim lớn là khoảng 35.000 yên.

Một loại quả nổi tiếng khác đến từ Yubari, Hokkaido, "dưa lưới Yubari", được công nhận là một trong những loại trái cây ngon nhất Nhật Bản. Vì chất lượng cao nên nó có một vị trí rất đặc biệt ở Nhật Bản. "Dưa lưới Yubari" là một nhãn hiệu đã được đăng ký, và những ai sử dụng nó mà không được phép có thể bị phạt rất nặng.

Dưa Yubari cũng nổi tiếng với giá thành đắt đỏ. Trong một cuộc đấu giá ở Hokkaido vào năm 2019, hai quả dưa Yubari đã được bán với giá 5 triệu yên!

2. Nho Muscat và Ruby Roman

Một số tỉnh ở Nhật Bản nổi tiếng với các loại nho khác nhau. Ví dụ, tỉnh Okayama với thời tiết nắng nhiều đặc biệt thuận lợi cho sự phát triển của nho muscat.

Nho muscat không chỉ có vẻ ngoài màu ngọc lục bảo hoàn mỹ mà còn có vị ngon tuyệt vời. Giá của loại nho muscat này có thể lên tới 10.000 yên/kg.

Nho muscat ở tỉnh Okayama. (Ảnh: Flickr)
Nho muscat ở tỉnh Okayama. (Ảnh: Flickr)

Nếu bạn “không có sức đề kháng” với nho và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để được thưởng thức những trái nho ngon nhất, thì bạn không nên bỏ qua loại nho Ruby Roman chỉ được trồng ở tỉnh Ishikawa. Nho Ruby Roman là loại nho đắt nhất thế giới, với giá mỗi quả nho cao cấp có thể lên tới 2500 yên! Nó có kích thước bằng một quả bóng bàn và có hàm lượng đường khoảng 18%. Trải nghiệm đáng giá tiền này không dễ dàng thưởng thức ở nơi khác.

3. Dâu tây

Ngoài dưa và nho, một loại trái cây khác cũng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng - chính là dâu tây. Nông dân Nhật Bản trồng những giống dâu tây mới theo những cách độc đáo để có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị khi nếm thử một số giống dâu tây khác nhau. Nếu thích dâu tây to, bạn có thể thử dâu tây Amaou của Fukuoka, giá khoảng 1.000 yên/kg. Vị dâu Amaou rất ngon và ngọt, kích thước to gấp 4 đến 5 lần dâu tây thông thường.

File:Sembikiya The Amaou (Ama-oh) Strawberry (4291003170).jpg
Dâu tây Amaou. (Wikimedia Commons)

Và những quả dâu tây trắng "mối tình đầu không mùi hương" của tỉnh Yamanashi chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ. Có lẽ vì thế mà nó có cái tên lãng mạn đến vậy, nó sẽ để lại cho bạn ấn tượng sâu sắc như mối tình đầu. Loại dâu này có giá khoảng 1.000 yên cho một quả!

2 cách để mua trái cây cao cấp

1. Cửa hàng trái cây cao cấp

Nếu bạn muốn biết hoa quả cao cấp được trưng bày như đồ trang sức trông như thế nào, thì bạn có thể đến Senbiya. Được thành lập vào năm 1834, Shenbiya là một trong những cửa hàng trái cây nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Nó sở hữu 17 cửa hàng, hầu hết tập trung ở Tokyo và Yokohama.

2. Cửa hàng bách hóa cao cấp

Nếu bạn đến các cửa hàng bách hóa cao cấp ở các khu mua sắm cao cấp như Ginza, Shinjuku và Shibuya, bạn có thể thử ghé thăm các siêu thị ở tầng trệt của những trung tâm này.

3 cách thưởng thức trái cây “ngon bổ rẻ”

Nếu bạn muốn ăn những loại trái cây ngon của Nhật Bản nhưng không đủ kinh phí thì cũng đừng quá lo lắng. Bạn có thể tận hưởng trái cây giá cả phải chăng theo 3 cách đơn giản dưới đây.

1. Làm việc ở nông trại

Bạn có muốn làm việc trực tiếp với nông dân Nhật Bản và tìm hiểu cách họ vun trồng hoa quả không? Làm việc trong một trang trại trái cây sẽ không chỉ cho phép bạn ăn những loại trái cây bạn thích mà còn giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về quá trình canh tác công phu của người nông dân. Thành quả thu hoạch được sau quá trình làm việc chăm chỉ chắc chắn sẽ ngon lành hơn rất nhiều.

2. Tham quan nông trại

Nếu bạn không muốn làm việc ở nông trại thì cũng không sao. Khi hoa quả chín, người nông dân sẽ lên kế hoạch cho một số hoạt động để du khách có thể tận tay trải nghiệm việc hái hoa quả tại nông trại. Một số nông trại thậm chí còn cho phép bạn mang một số trái cây về nhà làm kỷ niệm. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng giá.

3. Mua trái cây ở hội chợ nông dân

Nông dân Nhật Bản thường tổ chức các hội chợ vào cuối tuần và dựng các gian hàng để khách du lịch và người dân có thể trực tiếp mua trái cây. Một số nông dân sẽ hạ giá trái cây kém chất lượng hoặc bị lỗi để bán. Đây là một cơ hội tốt để bạn có thể thưởng thức trái cây với chi phí phải chăng, nếu như bạn không quan tâm đến hình thức bên ngoài của chúng.

Thanh Hương

Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Hoa quả Nhật 'đắt kinh khủng', đơn giản vì chất lượng 'trên cả tuyệt vời'