Hổ đen cực hiếm được phát hiện ở Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chú hổ đen cực hiếm đã được nhiếp ảnh gia nghiệp dư Soumen Bajpayee phát hiện ở Ấn Độ.

Soumen Bajpayee cho biết, bức ảnh này được anh chụp tại Odisha, một bang ở miền đông Ấn Độ.

Chú hổ có bộ lông đen kỳ lạ thực tế là kết quả của quá trình giao phối cận huyết gây nên đột biến nhiễm hắc tố (“Melanism”). Sự phát triển gia tăng đột biến của sắc tố melanin - còn gọi là hắc tố có màu sẫm ở da hoặc tóc gây ra biến chứng đối với ngoại hình. So với đồng loại, những con vật bị mắc hội chứng này sẽ có biểu hiện toàn thân màu đen bất thường. Ngoài ra, chúng cũng sẽ nhỏ hơn so với mức trung bình.

Hổ đen được nhìn thấy lấy đầu tiên ở Ấn Độ vào năm 1990, nhưng những chú mèo rừng to lớn này đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn. Các nhà sinh vật học cho biết trên toàn thế giới hiện chỉ còn 7 - 8 con. Sự suy giảm số lượng nhanh chóng trên có thể là kết quả của quá trình đô thị hóa, ô nhiễm môi trường hay nạn săn bắn trộm diễn ra thường xuyên.

Trong văn hóa, màu đen thể hiện sự thanh thản, yên tĩnh, tượng trưng cho trí tuệ, sự thông minh. Các võ phái cũng sử dụng hình tượng con hổ đen như Phái Thiếu Lâm Hắc Hổ, Hắc Hổ Thiết Quyền Đạo.

Ở Việt Nam có bài võ “Ngũ hổ cứ sơn” tả về năm con hổ gồm Ngũ hổ là Hắc hổ, Thanh hổ, Xích hổ, Hoàng hổ, Bạch hổ, trong đó Hắc Hổ tướng quân màu đen, trấn nhậm ở phương Bắc, thuộc Thuỷ. Trong chiến tranh Việt Nam, Quân lực Việt Nam Cộng hòa từng cũng có Tiểu đoàn mang tên Cọp Đen được mệnh danh "cực kỳ tinh nhuệ" do Mỹ huấn luyện làm nòng cốt cho Sư đoàn 21.

Hoàng Tuấn
Theo Strange Sounds



BÀI CHỌN LỌC

Hổ đen cực hiếm được phát hiện ở Ấn Độ