‘Hộ chiếu vàng’ của nước này trở thành món hàng được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 10 năm ngoái, Cộng hoà Síp thuộc khối EU đã bãi bỏ chương trình “Hộ chiếu vàng” ở đất nước này. Điều đó đã phá vỡ “giấc mơ” nhập cư của giới nhà giàu Trung Quốc. Ngay sau đó, “Hộ chiếu vàng” của Cộng hòa Vanuatu một lần nữa trở thành “món hàng” mà giới thượng lưu Trung Quốc săn lùng.

Cộng hòa Vanuatu là một quốc đảo nằm ở tây nam Thái Bình Dương, Trước năm 1980, Vanuatu có tên là New Hebrides thuộc sự đồng trị của cả hai nước Anh và Pháp. Đất nước này bao gồm hơn 80 hòn đảo, và là một phần của Quần đảo Melanesia.

Hộ chiếu vàng

Tờ The Guardian của Anh tiết lộ rằng, thủ tục làm “Hộ chiếu vàng” của Vanuatu chỉ mất khoảng thời gian một tháng, cùng số tiền 130.000 USD - bất cứ người nước ngoài nào cũng có thể mua được quốc tịch Vanuatu, mà không cần phải đặt chân đến Vanuatu.

Khi bạn trở thành công dân của quốc gia này, bạn có thể nhập cảnh vào các nước thuộc khối EU và Vương quốc Anh mà không cần thị thực.

Nhiều kẻ buôn bán trái pháp luật và tội phạm bị cảnh sát các nước truy nã đã đổ xô đến Vanuatu. Năm ngoái, hơn 2.000 người đã trả tiền để có quốc tịch của quốc đảo ở Thái Bình Dương này.

Tờ báo tuyên bố rằng, “Hộ chiếu vàng” này là nhanh nhất, rẻ nhất và “nhân hậu” nhất trên thế giới. Vì khi có nó, bạn có thể được miễn thị thực khi nhập cảnh vào 130 quốc gia khác trên thế giới, bao gồm cả Vương quốc Anh và EU. Vanuatu cũng là “thiên đường thuế” vì đảo quốc này không có chính sách thu thuế cá nhân, thuế doanh nghiệp hay thuế tài sản.

‘Cửa sau’ của các nhóm tội phạm xuyên quốc gia?

Cộng hòa Vanuatu là một quốc đảo nằm ở tây nam Thái Bình Dương (Ảnh: Getty)
Cộng hòa Vanuatu là một quốc đảo nằm ở tây nam Thái Bình Dương (Ảnh: Getty)

Theo báo cáo, trong số những người có được quốc tịch Vanuatu thông qua chương trình “Hộ chiếu vàng” này là: Một doanh nhân Syria đang bị Hoa Kỳ trừng phạt, một chính trị gia Bắc Triều Tiên đáng ngờ, một doanh nhân Ý bị buộc tội tống tiền Vatican, một cựu thành viên của “Đảng Tốc độ” khét tiếng của Úc, và một nhóm người Nam Phi tham gia vào vụ trộm tiền điện tử trị giá 3,6 tỷ USD.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, chương trình này đang mở ra “cửa sau” để các nhóm tội phạm xuyên quốc gia có thể tạo dựng chỗ đứng ở Thái Bình Dương, và tiến vào Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh.

Luật thuế của Vanuatu cũng khiến khu vực này trở thành “điểm nóng” về rửa tiền.

Chương trình này đã thu về hơn 116 triệu USD cho chính phủ Vanuatu vào năm ngoái. Mặc dù nó đã gây tranh cãi kể từ khi được áp dụng lại vào năm 2017, rất khó để biết ai đã mua hộ chiếu Vanuatu trong quá khứ.

Tờ The Guardian thu được một số tài liệu nội bộ của chính phủ Vanuatu, trong đó nêu chi tiết tên và quốc tịch của tất cả các cá nhân đã nhập quốc tịch Vanuatu - thông qua các kế hoạch đầu tư vào năm 2020 và tháng 1/2021.

Sau nhiều tháng điều tra, bao gồm: Tìm kiếm hồ sơ ở các tòa án công khai, danh sách cử tri, hồ sơ tử vong, dấu vết trên mạng xã hội và phỏng vấn cảnh sát, cùng với các nguồn tin trên khắp thế giới, cuối cùng The Guardian đã thành công trong việc xác minh danh tính của hàng chục người trong danh sách này.

Chính phủ Vanuatu đã cấp khoảng 2.200 hộ chiếu thông qua chương trình “Hộ chiếu vàng” vào năm 2020. Trong đó, hơn một nửa (khoảng 1.200 người) là công dân Trung Quốc, tiếp theo là Nigeria, Nga, Lebanon, Iran, Libya, Syria và Afghanistan. Ngoài ra, có 20 người đến từ Hoa Kỳ, 6 người là công dân Úc, và một số ít đến từ Châu Âu.

The Guardian phát hiện ra rằng, nhiều người trong số họ có hồ sơ kinh doanh khá phức tạp ở nước ngoài, một số mở công ty “ma” và không có hoạt động kinh doanh rõ ràng.

Liên minh châu Âu và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tiếp tục bày tỏ lo ngại về các biện pháp thẩm định trong thủ tục cấp hộ chiếu của Vanuatu

Vào năm ngoài, Vanuatu đã hứa sẽ tăng cường kiểm tra lý lịch của người xin nhập cư, nhằm xóa bỏ hình ảnh xấu về chương trình "Hộ chiếu vàng". Tuy nhiên, cho đến tháng 1/2021, các tài liệu cho thấy, Vanuatu vẫn bán hộ chiếu cho những người liên quan đến gian lận, bị trừng phạt hoặc bị truy nã trong nước vì các tội danh khác.

Ông Floyd Mera - Giám đốc đơn vị tình báo tài chính của Vanuatu trả lời The Guardian rằng: "Có một danh sách về những người nhập quốc tịch Vanuatu bị cáo buộc phạm tội, và đang chờ kết quả điều tra hoặc thủ tục từ tòa án. Một số trường hợp đã có quốc tịch trước khi bị nghi ngờ phạm tội. Nếu những người này sau đó bị kết án, tư cách công dân Vanuatu của họ có thể bị hủy bỏ”.

Đông Mai

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

‘Hộ chiếu vàng’ của nước này trở thành món hàng được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng