Hình ảnh lịch sử: Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush được tàu ngầm cứu trong Thế chiến thứ II

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong Thế chiến thứ II, Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George H.W Bush đã phục vụ trong lực lượng phi công của Hải quân. Ông từng bị trúng đạn, phải nhảy dù để thoát thân và được tàu ngầm cứu thoát trên biển. Nếu không, Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ có thể không phải là ông ấy, và lịch sử nước Mỹ sẽ phải viết lại.

Trong một cuộc tấn công vào quân đội Nhật Bản, chiếc máy bay ném bom do ông George Bush (hay ông còn được gọi là Bush Sr, Bush cha) lái đã bị trúng đạn của quân đội Nhật, buộc ông phải nhảy dù để thoát thân và cuối cùng được tàu ngầm Hải Quân cứu thoát trên biển.

Vào ngày 2/9/1944, chàng trai trẻ Bush được lệnh lái một chiếc máy bay ném bom ba chỗ ngồi tấn công một hòn đảo nhỏ của Nhật Bản ở phía tây Thái Bình Dương. Đó là hòn đảo Chichijima, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Ogasawara, trên đảo được gắn các thiết bị vô tuyến điện.

Sau khi ném 4 quả bom nặng 227 kg xuống đài phát thanh của hòn đảo này, ông Bush đã nhảy dù xuống biển để thoát thân, vì máy bay ném bom của ông bị trúng vũ khí phòng không của Nhật Bản.

Cựu Tổng thống Bush viết lại sau đó: "Đột nhiên có một tiếng động mạnh, giống như một nắm đấm khổng lồ đập vào bụng máy bay. Khói dày xộc vào buồng lái, và tôi có thể nhìn thấy ngọn lửa đang lan trên cánh máy bay và từ từ tiến về phía thùng nhiên liệu".

Dù bị va đập ở đầu và chảy máu trong quá trình trốn thoát nhưng ông Bush đã may mắn sống sót.

Hai thành viên còn lại trong nhóm của ông đều thiệt mạng trên máy bay. Một trong những chiếc dù không mở được, người giữ chiếc còn lại không thoát kịp khỏi máy bay.

Ông Bush được coi là một phi công may mắn, vì sau khi nhảy ra khỏi máy bay bốc cháy, ông được lực lượng quân đội Hoa Kỳ yểm trợ phía sau. Những chiếc máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã xua đuổi một số tàu Nhật đang truy đuổi ông.

Trong những trường hợp nguy hiểm như vậy, rất nhiều phi công từng bị bắn rơi trên chiến trường; cuối cùng bị địch bắt, tra tấn, hoặc bị xử tử.

Sau khi tìm kiếm ông Bush trong vòng 4 giờ, tàu sân bay USS đã tìm thấy ông, và thủy thủ của tàu ngầm đã kéo ông từ xuồng cứu sinh lên tàu.

Lúc đó, những thủy thủ này không biết rằng, phi công mà họ cứu sẽ giữ chức vụ Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ từ năm 1989 đến năm 1993.

Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George H.W Bush, được đặt theo tên của Bush Sr, nơi cung cấp một bức ảnh quý giá về cuộc giải cứu Cựu Tổng thống Bush năm đó, như thể tái hiện lại lịch sử.

Đông Mai

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh lịch sử: Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush được tàu ngầm cứu trong Thế chiến thứ II