Hiện tượng thanh thiếu niên tự tử: Hồi chuông cảnh báo về mối nguy đối với sức khỏe tâm thần trong đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào đêm Giáng sinh, một cô bé 14 tuổi đã đi ra khỏi nhà mình ở Quận Cam (California, Mỹ) và đi về phía một cây cầu. Khi đến nơi, cô bé đã nhảy xuống từ độ cao hơn 15m, làm gãy hai đốt sống lưng. Nỗ lực tự tử của cô bé là kết quả của quá trình đấu tranh với "ác quỷ bên trong" mà cô bé đã phải đối mặt kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Sydney R. sống ở Huntington Beach, quận Cam, California, là một trong số nhiều người đang phải vật lộn với sự cô lập kể từ khi lệnh ở nhà bắt đầu được áp đặt trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Những lệnh ở nhà như vậy dẫn đến việc hủy bỏ các buổi tập thể thao, mất tương tác xã hội và ngày càng phụ thuộc vào công nghệ. Một số bác sĩ tâm lý địa phương cho biết nó cũng mang lại những thách thức về sức khỏe tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Chứng trầm cảm và lo lắng ở thanh thiếu niên không phải là một hiện tượng mới; Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia (CDC) cho biết chúng nằm trong số các chứng rối loạn sức khỏe tâm thần thường gặp.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy đại dịch có thể làm trầm trọng thêm những chứng bệnh này.

Tháng 6 năm ngoái, CDC đã tiến hành một nghiên cứu về sức khỏe tâm thần, lạm dụng chất kích thích và ý định tự tử trong đại dịch COVID-19. Họ phát hiện ra rằng những người trưởng thành đã trải qua mức độ cao của các tình trạng sức khỏe tâm thần bất lợi do hậu quả của đại dịch.

Một bác sĩ tâm thần địa phương cho biết cô đã tận mắt nhìn thấy tác động của lệnh ở nhà.

Dawn Nelson de Ramirez, chủ tịch của tổ chức tư vấn Cornell Family Counseling and Behavioral Health và OC Kids Therapy, nói với The Epoch Times qua email: “Ngày càng có nhiều trẻ em và thanh thiếu niên tìm đến tôi và nói rằng các cháu không biết có nên sống tiếp hay không".

“Đây là những đứa trẻ không có tiền sử về ý định tự sát. Thường thì những đứa trẻ này khá kiên cường, nhưng chúng đang bỏ cuộc. … Tưởng tượng tự sát không phải là hiếm, nhưng đối với các bậc cha mẹ, điều này có thể rất đáng sợ khi thấy con mình đang cân nhắc xem có nên sống tiếp không".

Epoch Times Photo
Sydney R. với cha mẹ cô bé là Jill Stabler và Christian R. ở Laguna Niguel, California, vào ngày 21 tháng 1 năm 2021. (John Fredricks / The Epoch Times)

Câu chuyện của Sydney

Khoảng năm tháng trước khi Sydney cố gắng kết liễu cuộc đời mình, mẹ cô bé cho biết cô đã nhận thấy sự thay đổi tâm trạng của con mình. Cô cho biết sự thay đổi này bắt đầu diễn ra sau khi Sydney chuyển sang học trực tuyến và bắt đầu dành vài giờ mỗi ngày trên máy tính.

Jill Stabler nói với The Epoch Times: “Trong đôi mắt con bé là sự trống rỗng vô định, và tôi biết có điều gì đó không ổn. Con bé đã nói với tôi rằng nó không muốn sống nữa”.

Stabler nói rằng cô biết con gái mình đang trải qua thời gian khó khăn với căn bệnh trầm cảm, và nghe con gái nói rằng con bé không muốn sống nữa. Vì vậy cô đã đặt lịch hẹn bác sĩ tâm lý cho con gái.

Stabler nói: “Vào ngày lễ Giáng sinh, con bé hầu như không nói gì và có vẻ mặt vô hồn, và tôi biết là có điều gì đó không ổn đang xảy ra với con”.

Sáng hôm đó, khi các chị em của Sydney vội vã mở quà, cô bé vẫn ngủ trong phòng, và mẹ cô bé đã vào phòng để mở quà cùng con gái.

Stabler nói: “Tôi đã đón Giáng sinh một mình trong phòng với con bé, và tôi đã tặng con bé một bộ quần áo. Con bé rất thích nó. Con bé đã yêu cầu bố cắt tóc mái cho mình để trông hợp với bộ đồ mới”.

Tối hôm đó, trong khi bố mẹ đang ngủ, Sydney nói với em gái rằng cô bé sẽ đến cửa hàng để mua kẹo. Cô bé đã rút tiền ra khỏi ví, nhưng lại không mang theo người.

Em gái để ý thấy chị mình ra ngoài mãi không về, và tiền thì vẫn để trên bàn. Quá lo lắng, cô bé đã đánh thức chị cả, 18 tuổi, và nói rằng Sydney đã mất tích.

Hai chị em đã lái xe ra ngoài tìm Sydney, và nhìn thấy cảnh sát và xe cứu thương đang đậu gần một cây cầu cao 15 m, không xa nhà của họ.

Hai chị em đến gần hiện trường và phát hiện ra rằng Sydney đã rơi khỏi cầu xuống bãi đá cạn bên dưới trong một nỗ lực tự tử.

Stabler nói: “Suýt chút nữa là con bé đã bị liệt nửa người. Đốt sống lưng của con bé bị gãy rất kinh khủng".

Các chiến lược nhận biết và ứng phó

Nelson de Ramirez nói rằng trầm cảm và lo lắng có thể thể hiện ở trẻ em theo nhiều cách khác nhau.

Nelson de Ramirez nói: “Một số đứa trẻ sẽ trở nên hướng nội và im lặng trong khi những đứa trẻ khác trở nên tức giận và cáu kỉnh. Cha mẹ nên để ý đến những đứa trẻ đang cảm thấy mất hứng thú với những thứ mà bình thường mang lại cho chúng niềm vui. Những thay đổi trong cách ăn uống, ngủ nhiều hơn, mức năng lượng thấp, cô lập, thay đổi hành vi, nỗi sợ hãi không có căn cứ, nỗi sợ hãi về tương lai, v.v.".

Cô cho biết nhiều thói quen đóng vai trò là những công cụ giúp trẻ em giải tỏa những căng thẳng mà chúng phải đối mặt. Đi học, đi chơi với bạn bè, chơi thể thao, v.v., đều là những hoạt động đối phó tự nhiên.

Cô cũng khuyến khích các bậc cha mẹ hãy hỏi xem con cái họ đang cảm thấy ra sao, chúng cần gì, và cho chúng không gian để thể hiện bản thân.

Cô nói: “Trẻ em muốn được lắng nghe và chứng tỏ cảm giác của chúng. Không phải mọi khoảnh khắc đều cần phải là khoảnh khắc dạy dỗ. Thay vì nói với chúng rằng chúng nên cảm thấy như thế nào hoặc chúng nên nghĩ như thế nào về một tình huống, hãy hỏi chúng xem chúng có thể suy nghĩ sự việc theo hướng khác không, hoặc những gì chúng có thể làm để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn”.

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Robert Puff, người sáng lập trang Happinesspodcast.org cho biết các bậc cha mẹ có thể nhận thấy các dấu hiệu cho thấy con cái họ đang bị trầm cảm như: thành tích học tập kém, chơi nhiều trò chơi điện tử, đánh nhau với cha mẹ, bớt thèm ăn và ngủ nhiều hơn.

Puff cho biết trẻ em chính là tấm gương phản chiếu những cảm xúc mà cha mẹ chúng thể hiện. Nếu cha mẹ tỏ ra sợ hãi và lo lắng về virus, thì con cái cũng có thể phản ánh điều đó.

Ông khuyên chúng ta không nên thường xuyên thể hiện nỗi sợ về virus Corona Vũ Hán, và thay vào đó hãy lấp đầy bản thân bằng những hành động tích cực, chẳng hạn như đi bộ đường dài hoặc đạp xe.

Epoch Times Photo
Sydney R. nhìn ra cửa sổ tại ngôi nhà của mình ở Laguna Niguel, California, vào ngày 21 tháng 1 năm 2021. (John Fredricks / The Epoch Times)

Người lạ bí ẩn

Sau khi Sydney nhảy khỏi cây cầu, một ngư dân vô gia cư gần đó đã nghe thấy tiếng cô bé rơi xuống mặt đất. Người đàn ông đã tiến lại gần và giữ cho người cô bé được nằm thẳng.

Stabler nói: “Anh ấy rất bình tĩnh và thậm chí còn không hỏi con bé xem nó đang làm gì dưới nước”.

Người đàn ông này đã gọi xe cấp cứu và ở bên cạnh Sydney cho đến khi cô bé được đưa đến bệnh viện.

Chụp X-quang cho thấy cô bé bị gãy lưng dưới ở hai vị trí khác nhau. Cô bé đã trải qua hai cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ.

Sydney đang hồi phục tại nhà. Các bác sĩ cho biết cô bé sẽ có thể đi lại bình thường sau nhiều đợt vật lý trị liệu.

Hiện cô bé rất muốn tìm người đàn ông đã giúp cứu mình, để nói lời cảm ơn và hậu tạ anh ấy. Nhưng cô bé vẫn chưa thực hiện được điều này.

"Tôi biết anh ấy là người vô gia cư, và chúng tôi muốn báo đáp bằng cách giúp đỡ anh ấy".

Lời kêu gọi thay đổi

Nelson de Ramirez cho biết những lệnh ở nhà và học từ xa đã tạo ra cảm giác cô lập và cô đơn. Lượng khách hàng của cô đã tăng khoảng 200% kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Cô nói: “Tôi nghĩ chúng ta cần lưu ý hơn về tác động của những chính sách sâu rộng này đối với trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Tôi hiểu vấn đề này từ quan điểm sức khỏe cộng đồng, nhưng từ quan điểm sức khỏe tâm thần, tôi cảm thấy có rất ít sự cân nhắc về tác động của điều này đối với con người".

“Chúng ta không thể mong đợi mọi người đột ngột thay đổi lối sống của họ một cách đáng kể như thế này, mà không có hậu quả gì".

Về phần mẹ của Sidney, cô biết rằng kết cục có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

Stabler nói: “Sydney có một mục đích đặc biệt trên Trái đất này giống như mọi người. Tôi muốn các bậc cha mẹ giải thích cho con cái của họ rằng cách sống mới do COVID này chỉ là tạm thời, và mọi thứ sẽ được cải thiện. Lũ trẻ cần biết rằng chúng còn cả một cuộc đời dài với mục tiêu ở phía trước”.

Một trang GoFundMe đã được tạo ra để giúp trang trải chi phí y tế cho Sydney.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hiện tượng thanh thiếu niên tự tử: Hồi chuông cảnh báo về mối nguy đối với sức khỏe tâm thần trong đại dịch