Hiền lành là mạnh nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiền lành là mạnh nhất bởi chẳng có ai chống lại bạn. Sức mạnh bắt nguồn từ cộng tác, không phải bởi cọ sát, mà bởi hài hoà. Hãy tiếp nhận sự tấn công. Nó là món quà từ kẻ thù… đem năng lượng lớn đến cho bạn.

Nhu thuật

Ở Nhật Bản, có một môn gọi là aikido (nhu thuật). Từ aikido bắt nguồn từ từ ‘ki’ (khí), có nghĩa là lực. Cùng từ này trong tiếng Trung Quốc là ‘chi’, cũng ngụ ý là lực. Nhưng đó là một khái niệm hoàn toàn khác về lực.

Trong aikido họ dạy rằng khi ai đó tấn công bạn, đừng ở vào thế xung đột với người đó, mà hãy hợp tác. Điều này có vẻ như không thể được, nhưng người ta có thể học được nghệ thuật này. Và khi bạn đã học được nghệ thuật này, bạn sẽ cực kì ngạc nhiên rằng: Bạn có thể hợp tác ngay cả với kẻ thù của mình.

Khi ai đó tấn công bạn, aikido nói rằng hãy 'đi cùng' người đó.

Thông thường, khi ai đó tấn công bạn, bạn trở nên cứng rắn, và cứng ngắc. Bạn đang trong xung đột. Nhưng Aikido “nói” hãy nhận lấy sự tấn công. Nó là món quà từ kẻ thù. Người đó đang đem năng lượng lớn đến cho bạn. Hãy tiếp nhận nó, hấp thu nó, đừng xung đột.

Lúc ban đầu điều đó có vẻ như không thể nào được. Làm sao được? Bởi vì trong hàng thế kỉ chúng ta đã được dạy ý tưởng về xung đột, cọ sát. Chúng ta chỉ biết một lực và đó là lực của tranh đấu.

Aikido dạy bạn một “lực” khác: Hãy tiếp nhận món quà này, hấp thu nó, và năng lượng từ kẻ thù sẽ bị mất và bạn sẽ trở thành người sở hữu nó. Sẽ có cú nhảy năng lượng từ kẻ thù sang bạn.

Dù không đánh nhau, vẫn có thể chinh phục, kẻ thù bị khuất phục bởi thái độ hiền lành, khiêm tốn của người đó.

Aikido dạy bạn một “lực” khác: Hãy tiếp nhận món quà này, hấp thu nó, và năng lượng từ kẻ thù sẽ bị mất và bạn sẽ trở thành người sở hữu nó. Sẽ có cú nhảy năng lượng từ kẻ thù sang bạn. (Ảnh: pixabay)
Aikido dạy bạn một “lực” khác: Hãy tiếp nhận món quà này, hấp thu nó, và năng lượng từ kẻ thù sẽ bị mất và bạn sẽ trở thành người sở hữu nó. Sẽ có cú nhảy năng lượng từ kẻ thù sang bạn. (Ảnh: pixabay)

Một câu chuyện xưa kể rằng có một chiếc xe bò kéo bị lộn ngược, rơi xuống mương. Người đánh xe bị thương nặng, người chủ cũng bị thương; ông ta bị gãy xương. Nhưng có một người say cũng đi trên chiếc xe bò đó, anh ta lại không bị thương chút nào. Anh ta thậm chí không nhận biết về điều đã xảy ra, anh ta đang ngáy. Anh ta ngã ra trên đất. Những người khác đều kêu khóc còn anh ta thì ngủ say.

Hiền lành là mạnh nhất...

Kẻ mạnh là kẻ được?

Với quan niệm rằng “Kẻ mạnh là kẻ được”, chúng ta đang theo đuổi và giành lấy tất cả những gì mình cho là tốt.

Tác giả Sadhguru đã mô tả một tình huống như thế này: Thời điểm bạn đang theo đuổi "hạnh phúc" của mình, bạn sẽ xung đột với phần còn lại của thế giới. Giả sử tôi đang theo đuổi hạnh phúc của mình theo một hướng, bạn đang theo đuổi hạnh phúc của mình theo hướng ngược lại, và cả hai chúng ta gặp nhau. Chuyện gì sẽ xảy ra?

Ban đầu, nhờ vào giáo dục, văn hóa của bạn hay điều gì đó khác, bạn sẽ nói, “Xin vui lòng tránh xa khỏi tôi”.

Nhưng tôi đâu có chịu. Sau đó, bạn muốn nhẹ nhàng đẩy tôi sang một bên và đi. Dù vậy, tôi vẫn không chịu. Sau đó, bạn muốn xô tôi và đi, nhưng tôi lại từ chối. Điều tiếp theo là bạn muốn bắn tôi.

Bằng cách này hay cách khác, bạn muốn thoát khỏi bất cứ điều gì cản trở mục đích của bạn. Bạn có thể không đủ can đảm để bắn ai đó, nhưng bạn muốn người đó ít nhất - bằng cách nào đó - tự mình biến mất khỏi hành tinh. Rồi bạn gặp một người “khổng lồ” đáng ghét khác đang theo đuổi mục tiêu giống như bạn. Nếu bạn tình cờ bị hắn chà đạp, bạn nghĩ rằng thế giới thật bất công. Bạn ước sao mình gặp một con kiến ​​và chà đạp lên nó, bạn cho đó là công bằng.

Và từ đó “căn bệnh” của con người chúng ta càng ngày càng trầm trọng, biểu hiện trên bề mặt chính là sự bất mãn, than phiền, luôn cảm thấy bất công mãi không thôi.

Hiền lành là mạnh nhất

Dù không đánh nhau, vẫn có thể chinh phục, kẻ thù bị khuất phục bởi thái độ hiền lành, khiêm tốn của người đó. (Ảnh: pixabay)
Dù không đánh nhau, vẫn có thể chinh phục, kẻ thù bị khuất phục bởi thái độ hiền lành, khiêm tốn của người đó. (Ảnh: pixabay)

Có một câu chuyện kể về một người đàn ông mà mọi người cho rằng rất “kỳ lạ”, bởi vì anh ta không bao giờ than phiền. Anh ta sống cùng mấy người bạn trong một căn phòng nhỏ, cuộc sống rất bất tiện nhưng anh lúc nào cũng vui vẻ. Có người hỏi anh điều này có gì vui chứ.

Anh trả lời: “Bạn bè sống cùng nhau, lúc nào cũng có thể trao đổi suy nghĩ, chia sẻ tình cảm, không phải việc đáng vui sao?

Một thời gian sau, mấy người bạn lần lượt lập gia đình và dọn đi hết, anh ta chỉ còn một mình nhưng vẫn vui tươi. Người ta lại hỏi anh rằng sống đơn độc thế có gì vui.

Anh trả lời: “Tôi có rất nhiều sách! Mỗi cuốn sách là một người thầy. Sống cùng với nhiều người thầy như thế, lúc nào cũng có thể thỉnh giáo họ, chẳng phải đáng vui mừng sao!

Mấy năm sau anh cũng lấy vợ, dọn đến ở tầng trệt tại một chung cư. Người ở tầng trên cứ đổ nước dơ, ném rác, chuột chết, quần áo rách xuống phía dưới, nhưng anh vẫn vui tươi.

Người ta thắc mắc thì anh bảo: “Ở tầng trệt rất nhiều điều tuyệt vời, ví dụ như vào cửa là tới nhà, không cần leo cầu thang, chuyển đồ đạc cũng tiện mà không mất nhiều sức, bạn bè đến thăm dễ dàng, tôi lại còn trồng được một ít hoa dưới đất… những thú vui không sao đếm xuể”.

Một năm sau, người bạn anh ở tầng cao nhất chung cư có mẹ già bị liệt nửa người, lên xuống lầu rất bất tiện, muốn đổi nhà tầng trệt với anh, anh vui vẻ dọn nhà lên ở tầng cao. Thế là, người ta lại cười nhạo hỏi anh còn vui được nữa không.

Anh liền đáp: “Phải, điều này hay không kém, này nhé, mỗi ngày lên xuống cầu thang mấy lần là cơ hội tốt để tập thể dục; ánh sáng tốt, đọc sách, viết văn không hại mắt, không ai quấy nhiễu trên đầu mình, ngày đêm đều yên tĩnh”.

Hiền lành là mạnh nhất...

Sức mạnh bắt nguồn từ cộng tác, không bởi cọ sát mà bởi hài hoà. Khi hiền lành, lương thiện ở vị trí trung tâm, mọi thứ có thể được “hóa giải”, và đôi khi đi theo con đường ngược lại lại chính là lối ra.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Hiền lành là mạnh nhất