Hải quan Mỹ phát hiện số lượng lớn ‘Giấy xác nhận tiêm chủng' giả từ Trung Quốc ‘tuồn’ vào Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo chí Mỹ đưa tin, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã bắt giữ nhiều lô hàng từ Trung Quốc nhập cảnh vào nước này, có chứa các gói “Thẻ chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 giả”. Ngoài ra, hai cha con người Trung Quốc đã bị bắt tại sân bay Hawaii vì sử dụng thẻ chứng nhận tiêm chủng giả này để đi du lịch.

Biến chủng Delta của dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành trên thế giới. Nhiều cơ sở và trường học cho rằng, vaccine có thể chống lại các biến thể mới, nên đã yêu cầu nhân viên và học sinh cung cấp giấy xác nhận: “Đã tiêm chủng”, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

CBP Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí vào thứ 6 hôm 13/8 rằng, họ đã phát hiện số lượng lớn “Thẻ tiêm chủng giả” nhập cảnh vào nước này mỗi ngày. Những thẻ tiêm chủng giả được đóng gói và đánh dấu là “Thiệp chúc mừng bằng giấy”, được vận chuyển vào Mỹ qua các chuyến hàng từ Thâm Quyến, Trung Quốc đến New Orleans, Louisiana. Cơ quan này cho hay, những gói thẻ vắc xin giả này có khi lên tới 15 lô bị “tuồn” vào Mỹ mỗi ngày.

Những thẻ giả này có khoảng trống để người dùng điền tên, ngày sinh và thông tin loại vaccine. Trên thẻ cũng có biểu tượng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở trên cùng, nhưng có những từ sai chính tả hoặc không đầy đủ thông tin.

Kể từ đầu năm nay, các nhân viên của CBP ở Memphis, Tennessee, cũng thu giữ được hàng nghìn thẻ tiêm chủng Covid-19 giả tương tự như vậy.

Ông Michael Neipert - Giám đốc của Ports of Memphis cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, vaccine ở Hoa Kỳ là miễn phí, và tiêm hay không là quyền của bạn.

Bạn có thể không tiêm vaccine nhưng không nên mua “Giấy chứng nhận giả”, bởi điều này là phạm pháp.

Tại Hoa Kỳ, làm giả giấy tờ là một tội liên bang. Nếu thẻ làm giả con dấu của chính phủ thì có thể bị phạt tiền hoặc tù giam lên đến 5 năm.

Bị bắt vì sử dụng 'giấy tiêm chủng giả'

Mới đây, một cặp cha con người Trung Quốc đã bị bắt tại sân bay Honolulu, Hawaii vì sử dụng “Thẻ vaccine giả” như vậy. Cảnh sát cho rằng, hai cha con này đã sử dụng thẻ tiêm chủng giả để tránh các biện pháp kiểm dịch bắt buộc ở Hawaii.

Được biết, người cha là Norbert Chung (57 tuổi) và con trai là Trevor Chung (19 tuổi) là khách du lịch từ Los Angeles, California đến Hawaii.

Cơ quan chức năng của Hawaii cho biết, hai cha con người Trung Quốc đã vi phạm “Kế hoạch du lịch an toàn của Hawaii”, trong đó yêu cầu mỗi du khách phải chứng minh rằng mình đã được tiêm phòng đầy đủ.

Ông Gary Yamashiroya - Phát ngôn viên của Tổng Chưởng lý địa phương cho biết, cảnh sát đã bắt giữ hai cha con ông Chung sau khi nhận được "báo cáo cộng đồng" và đã triệu tập họ vào thứ Năm tuần trước. Theo báo cáo của "Hawaii News", hai cha con bị bắt có thể phải đối mặt với một năm tù giam và khoản tiền phạt lên đến 5.000 USD vì làm giả thẻ tiêm chủng Covid-19.

Đông Mai

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Hải quan Mỹ phát hiện số lượng lớn ‘Giấy xác nhận tiêm chủng' giả từ Trung Quốc ‘tuồn’ vào Mỹ