Hai chị em người Việt nhận học bổng toàn phần của đại học Harvard và loạt thành tích đáng nể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôn Hà Anh - Tôn Hiền Anh là hai chị em ruột và đều nhận được học bổng toàn phần từ đại học Harvard danh giá của Mỹ. Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, mà cả hai còn có nhiều đóng góp cho các tổ chức cộng đồng nhằm hỗ trợ du học sinh và truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt.

Sau khi hoàn tất chương trình học lớp 10 và 11 tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, cô chị Hà Anh nhận học bổng sang Mỹ học tiếp ở trường cấp 3 nội trú St. Andrew's.

Năm 2011, Hà Anh nhận được học bổng toàn phần ở 5 trường đại học danh tiếng gồm: Harvard, Princeton, Columbia, Brown và Wellesley. Lựa chọn cuối cùng của cô nàng 9X là “bến đỗ” Harvard - nơi cha mẹ cô luôn hy vọng con gái sẽ đặt chân tới.

Về phần cô em Hiền Anh, sau 6 năm chị gái vào Harvard , tin vui một lần nữa đến với gia đình khi Hiền Anh cũng nhận được thông báo trúng học bổng toàn phần của ngôi trường danh giá mà chị gái đang theo học.

Chia sẻ về những ngày đầu học tập và sinh sống ở xứ sở cờ hoa, cô chị Hà Anh bày tỏ: “Khác với trường cấp 3 mình từng học, chủ yếu là các bạn da trắng ở miền Nam nước Mỹ, Harvard như một phiên bản lớn hơn, nhiều màu sắc, giúp mình phát triển thành con người toàn diện hơn. Đó là sân chơi cho mình khám phá đam mê cũng như định hướng bản thân”.

Với Hà Anh, Harvard đã mở ra cánh cổng mới nhiều màu sắc hơn về xã hội, sắc tộc, quốc gia, tôn giáo.

Theo Hà Anh, Harvard đã mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên phát triển, theo đuổi đam mê, nhưng đây cũng là gánh nặng và áp lực khi mỗi người đều phải hiểu bản thân và tìm ra lối đi riêng cho mình.

Thành quả của cô chị Hà Anh

Cô chị Hà Anh đã tốt nghiệp Harvard và đang là nhà tư vấn quản trị với vai trò quản lý trách nhiệm xã hội toàn cầu tại McKinsey & Company New York - Một công ty tư vấn doanh nghiệp lớn trên thế giới. (Ảnh: tổng hợp)
Cô chị Hà Anh đã tốt nghiệp Harvard và đang là nhà tư vấn quản trị với vai trò quản lý trách nhiệm xã hội toàn cầu tại McKinsey & Company New York - Một công ty tư vấn doanh nghiệp lớn trên thế giới. (Ảnh: tổng hợp)

Trong quá trình học tập tại đây, Hà Anh đạt nhiều thành tích nổi bật như: Tham gia Dự án nghiên cứu độc lập năm 2016 với giáo sư danh tiếng từng đoạt giải Nobel Kinh tế là giáo sư Oliver Hart. Hà Anh còn đảm nhận vai trò Giám đốc sản xuất của show diễn thời trang Harvard Identities Fashion Show. Cô còn có cơ hội phụ trách truyền thông và phát triển của tổ chức Harvard Social Innovation Collaborative, chuyên phát triển các dự án doanh nghiệp xã hội.

Đây cũng là tiền đề giúp Hà Anh đảm đương tốt vai trò quản lý trách nhiệm xã hội toàn cầu cho công việc hiện tại. Ngoài ra, Hà Anh cũng nằm trong ban điều hành của Harvard College Events Board trực thuộc Harvard Student Government - chuyên tổ chức các sự kiện cho hơn 6.000 sinh viên với ngân sách hàng năm lên đến 112.000 USD.

Hà Anh đã tốt nghiệp Harvard 4 năm trước và hiện đang là nhà tư vấn quản trị với vai trò quản lý trách nhiệm xã hội toàn cầu tại McKinsey & Company New York - Một công ty tư vấn doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Em gái Hiền Anh cũng có những thành tích đáng nể

Về Hiền Anh, cô em gái trông khá hiền lành xinh xắn, nhưng cũng rất mạnh mẽ, năng nổ trong các hoạt động cộng đồng. Hiện tại thì Hiền Anh đang theo học tại Harvard. Gần đây, cô bé nhận được nhiều sự chú ý khi góp phần đòi “công lý” cho những sinh viên quốc tế mắc kẹt tại Mỹ do dịch Covid-19.

Hiền Anh là người nghiên cứu và viết lá đơn kiến nghị lên Harvard, sau đó cùng trường của mình chiến thắng vụ kiện với ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ), khiến Nhà Trắng bãi bỏ luật visa mới, giúp hơn 1 triệu sinh viên quốc tế không rơi vào cảnh bị đuổi về nước.

Cô em gái Hiền Anh cũng giỏi giang không kém. Hai chị em bên cạnh bố mẹ (Ảnh: tổng hợp)
Cô em gái Hiền Anh cũng giỏi giang không kém. Hai chị em bên cạnh bố mẹ (Ảnh: tổng hợp)

Trước đó, ngày 6/7, ICE thông báo các du học sinh nước ngoài tại Mỹ sẽ phải rời khỏi đây nếu chương trình họ đang theo học chuyển sang hình thức dạy online 100% trong năm học tới, người ở lại sẽ bị coi là cư trú bất hợp pháp.

Ngay khi ICE ra thông báo về luật mới, Hiền Anh đã thức thâu đêm nghiên cứu luật và các biện pháp giúp học sinh quốc tế ở Harvard.

“Em đại diện, bóc tách về những hậu quả tiêu cực sẽ đến với học sinh quốc tế khi điều luật này được thực thi và đề nghị trường có giải pháp. Chỉ một đêm, dù thời gian gấp gáp, em đã vận động được những học sinh quốc tế của Harvard đang kẹt ở Mỹ và các tổ chức có liên quan ủng hộ” - Hà Anh kể về quá trình vận động của Hiền Anh. Trong vòng 20 giờ đầu tiên, bản kiến nghị của Hiền Anh đã có hơn 1.000 chữ ký của các giáo sư Harvard cùng đông đảo sinh viên và cựu sinh viên.

Chủ tịch trường Harvard, Rakesh Khurana, nhanh chóng trình đơn của Hiền Anh lên cho Hội đồng trường trực tiếp xem xét triển khai kế hoạch học tập cho mùa thu, đồng thời cảm ơn cô đã lên tiếng. Ngày 8/7, Đại học Harvard và MIT khởi kiện quy định visa mới, tạo ra làn sóng thu hút hàng chục trường đại học, chính quyền các bang và hơn 10 công ty công nghệ cùng tham gia phản đối chính sách trên.

Đến ngày 15/7, sau những nỗ lực của Hiền Anh cùng đông đảo sinh viên và lãnh đạo nhà trường, chính quyền Trump đã hủy bỏ yêu cầu cấm du học sinh ở lại Mỹ nếu chỉ học trực tuyến. Mới đây, đích thân Hiệu trưởng Harvard Lawrence Barcow đã gửi thư cảm ơn Hiền Anh vì những đóng góp của cô cho phong trào bảo vệ học sinh quốc tế vừa rồi.

Mẹ là ‘thần tượng’ của hai chị em

Hà Anh tâm sự, với chị em cô, mẹ chính là hình tượng lớn nhất để noi theo, là người truyền cảm hứng và là động lực từ những năm cô đi học đến lúc đi làm.

"Sau nhiều năm trong nghề, đã trở thành trưởng khoa, mẹ vẫn tiếp tục lặng lẽ trau dồi kiến thức, tiếp tục lấy thêm kinh nghiệm, đồng thời là giảng viên tiếp tục truyền lửa cho những lứa sinh viên tiếp theo" - Hà Anh chia sẻ về mẹ. Cô nói thêm: "Mỗi khi nhìn mẹ nói say sưa hàng giờ liền về công việc, vẫn trực máy khi có bệnh nhân hỏi, thấy niềm hạnh phúc của mẹ khi được học và theo đuổi đam mê, chị em mình nhận ra bản thân cũng mong theo đuổi mục tiêu của cuộc đời để không bao giờ phải hối tiếc”.

Mong truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt và quảng bá văn hoá Việt Nam đến bạn bè quốc tế

Tôn Hà Anh chia sẻ về cuộc sống, thành quả cô đã gặt hái được sau nhiều năm học tập tại Mỹ cùng những dự định mới.

Hà Anh nói, càng có cơ hội đi nhiều, chị em cô càng được kết nối với nền văn hoá và cội nguồn Việt Nam một cách sâu sắc.

“Ai đi sang đây cũng mang theo đồ ăn Việt, nghe nhạc Việt, bạn gái nào cũng mang theo một tà áo dài để giới thiệu văn hoá Việt Nam. Đi xa mới thấy nhớ những thứ thân thuộc ở nhà. Tết nào mọi người cũng tụ tập ăn bánh chưng, mấy đứa xa nhà cùng ăn thấy sống mũi cay cay” - cô nói.

Với Hà Anh, có rất nhiều cách để lan toả văn hoá Việt đến bạn bè quốc tế, tạo cầu nối cho họ đến với các cơ hội ở Việt Nam và ngược lại.

Cô từng tổ chức chương trình “Bánh Mì Workshop” để dạy các bạn làm bánh mì Việt Nam. “300 cái bánh mì bọn mình làm sẵn đã 'bốc hơi' chỉ trong vòng 20 phút” - cô nàng hào hứng nhớ lại.

Hai chị em Hà Anh - Hiền Anh cũng ấp ủ mong muốn truyền cảm hứng cho nhiều nữ sinh Việt Nam hơn nữa theo đuổi đam mê và ước mơ của mình. Hiện, Hà Anh là sáng lập viên tổ chức Mạng lưới Chuyên gia Phụ nữ Việt (Vietnamese Women’s Professionals Network) để xây dựng cộng đồng hỗ trợ phụ nữ công sở trong việc rèn luyện, nâng cao kỹ năng và kết nối với nhau thông qua những buổi hội thảo.

Hà Anh từng tổ chức sự kiện “Women in Business Day” cho các bạn sinh viên Mỹ ở sự kiện "Vòng Tay Nước Mỹ" với khách mời là nữ giáo sư và chuyên viên Việt Nam đang giảng dạy ở trường kinh doanh Harvard, làm ở quỹ đầu tư và các công ty công nghệ như Google.

Sau hành trình nỗ lực học tập và cố gắng không ngừng, Hà Anh cho biết sắp tới cô vẫn sẽ tiếp tục theo học thạc sĩ ngành Kinh doanh tại trường Kinh doanh Harvard (Harvard Business School). Và hy vọng có thể đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn nữa.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Hai chị em người Việt nhận học bổng toàn phần của đại học Harvard và loạt thành tích đáng nể