Hai bé gái song sinh dính liền ở Nigeria đã được phẫu thuật tách rời thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai bé gái song sinh dính liền đã được tách rời thành công tại một bệnh viện giảng dạy ở Nigeria. Đây là ca phẫu thuật thành công đầu tiên trong lịch sử được ghi nhận tại bệnh viện này.

Cha mẹ của hai bé là Hammed Taiwo, 33 tuổi và Suleiman Tawakalitu, 25 tuổi, nói với The Epoch Times qua email: “Chúng tôi cảm thấy rất tồi tệ và tuyệt vọng khi biết rằng các em bé là cặp song sinh dính liền. Chúng tôi quyết tâm phẫu thuật vì chúng tôi muốn nhìn thấy những đứa trẻ của mình tách riêng từng bé một”.

Epoch Times Photo
Habiba và Mahabuba trước khi phẫu thuật (Được sự cho phép của Lukman Abdur-Rahman)

Cặp vợ chồng sống ở New-Bussa, bang Niger làm nghề chế tạo nhôm và thợ làm tóc. Ca phẫu thuật đột phá của hai em bé được giám sát bởi Giáo sư Lukman Abdur-Rahman, bác sĩ phẫu thuật nhi khoa tại Bệnh viện Giảng dạy Ilorin thuộc Đại học Nigeria (UITH).

Một đội ngũ gồm 66 thành viên người Nigeria đã tách rời cặp song sinh dính liền Habiba và Mahabuba vào ngày 5/1. Hai bé là cặp song sinh dính liền từ ngực xuống bụng, và mới chỉ được 127 ngày tuổi vào thời điểm phẫu thuật.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Lukman Abdur-Rahman)

Ông Abdur-Rahman giải thích với The Epoch Times: “Các em bé được sinh mổ khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa New Bussa, bang Niger, sau một cuộc chuyển dạ kéo dài tại một phòng khám tư nhân”. Đây là lần mang thai đầu tiên của Tawakalitu, và cô ấy đã bị mất rất nhiều máu.

Ông Abdur-Rahman cho biết: “Họ đã biết về việc mang song thai, nhưng các em bé chưa bao giờ được phát hiện là dính liền ngay cả khi đã siêu âm nhiều lần".

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Lukman Abdur-Rahman)

Mười hai giờ sau khi được sinh ra vào ngày 30/8/2020, hai bé gái được đưa vào đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện vì nhiễm trùng huyết và omphalocele (vùng da bụng không bao phủ hoàn toàn). Hai bé cũng có chung một dây rốn.

Giáo sư Abdur-Rahman cho biết, một nhóm bao gồm bác sĩ phẫu thuật nhi khoa và tim mạch, bác sĩ gây mê, bác sĩ X quang, nhà khoa học hành vi, nhân viên xã hội, kỹ sư y sinh và giáo sĩ, cùng những người khác, đã được tập hợp “để chuẩn bị cho mọi tình huống”.

Epoch Times Photo
Các thành viên của Đội xử lý song sinh dính liền đa ngành cùng các em bé và cha mẹ của các em. (Được sự cho phép của Lukman Abdur-Rahman)
Epoch Times Photo
Giáo sư Lukman Abdur-Rahman (Được sự cho phép của Lukman Abdur-Rahman)

Mặc dù cặp song sinh được nối với nhau ở thành ngực dưới, và từ bụng trên xuống đến rốn, hai bé không có chung mạch máu chính, gan và ruột của hai bé cũng tách biệt, điều này giúp các bé có cơ hội sống sót độc lập.

Cha của hai bé nói: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và cảm ơn Chúa toàn năng vì đã giúp ca phẫu thuật của hai em bé của tôi thành công. Hiện tại hai bé rất ổn và khỏe mạnh. Chúng tôi vô cùng cảm ơn… Giáo sư Abdur-Rahman và các thành viên trong gia đình tôi nói chung”.

Epoch Times Photo
Giáo sư Lukman Abdur-Rahman với cặp song sinh được tách rời thành công (Được phép của Lukman Abdur-Rahman)

Ông Abdur-Rahman cho biết, duy trì sức khỏe của các bé trước ca phẫu thuật không phải là một việc dễ dàng. Ông giải thích: “Điều này là do thiếu thiết bị dành riêng cho trẻ em, và hầu hết thời gian chúng tôi phải điều chỉnh lại các thiết bị của người lớn để có thể chăm sóc cho các em”.

Trong khi đó, giám đốc y tế (CMD) của UITH, Giáo sư Abdullah Yussuf, nói với The Guardian rằng tình trạng thiếu thiết bị là “hiện tượng chung ở nhiều cơ sở như của chúng tôi. Một số thiết bị của chúng tôi đã lỗi thời”.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Lukman Abdur-Rahman)

Giáo sư Abdullah Yussuf gọi ca phẫu thuật tách rời thành công cặp song sinh là một “bước đột phá”, và cảm ơn thống đốc bang Kwara, AbdulRahman AbdulRazaq, về khoản tài trợ đáng kể đã cho phép nhóm thực hiện cuộc phẫu thuật thay đổi cuộc đời này.

Ông Abdur-Rahman nói với The Epoch Times: “Đây là ca tách đôi cặp song sinh dính liền thành công đầu tiên tại UITH Ilorin kể từ năm 2005 và 2015”. Đáng buồn thay, cả hai cặp song sinh từ các cuộc phẫu thuật trước đều đã qua đời.

Epoch Times Photo
Đội ngũ quản lý của UITH và các em bé, với Giáo sư Abdur-Rahman ở hàng sau, ngoài cùng bên phải (Được sự cho phép của Lukman Abdur-Rahman)

Taiwo và Tawakalitu đã bị tẩy chay bởi cộng đồng của họ, và những người mà họ biết đều khuyên cặp đôi nên bỏ rơi hoặc đầu độc thai nhi của họ do các em bé bị dính liền. Tuy nhiên, họ đã nhận được sự hỗ trợ tâm lý từ các y tá, các nhà tâm lý học lâm sàng và các giáo sĩ.

Ông Abdur-Rahman cho biết: “Họ đã đặt niềm tin vào Chúa vì hoàn cảnh của họ rất nghèo khó, và [họ] không thể gây quỹ để chăm sóc các em bé. Họ đã vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng các em bé có thể được tách rời mà vẫn sống một cuộc sống bình thường, và đã tràn ngập niềm vui khi các bé được xuất viện”.

Epoch Times Photo
Habiba và Mahabuba với cha mẹ của hai bé (Được sự cho phép của Lukman Abdur-Rahman)

Nghe tin cha mẹ của cặp song sinh đang kêu gọi sự giúp đỡ tài chính từ những người bạn Nigeria của họ, giám đốc y tế của UITH đã thông báo rằng bệnh viện giảng dạy sẽ nhanh chóng tuyển dụng cả hai, theo The Guardian đưa tin.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hai bé gái song sinh dính liền ở Nigeria đã được phẫu thuật tách rời thành công