Gương mặt nữ y tá sần sùi, thâm tím vì đeo khẩu trang suốt 11 tiếng làm việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một y tá người Anh đã chia sẻ bức ảnh của một đồng nghiệp. Trong ảnh, gương mặt cô sưng phồng, làn da đầy thương tích vì đeo mặt nạ phòng hộ trong suốt 11 tiếng làm việc tại bệnh viện. Bức ảnh này sau đó thu hút nhiều bình luận trái chiều về sự hi sinh của các nhân viên y tế tuyến đầu, và sự thiếu hụt các thiết bị y tế.

“Cô ấy có lẽ sẽ giết tôi khi tôi đăng tấm hình này lên", nữ y tá chia sẻ trên Twitter vào ngày 8/4/2020. “Nhưng làm việc lâu trong phòng chăm sóc tăng cường và mặc đồ bảo hộ PPE trong 11 tiếng đã gây ra cho Katie rất nhiều đau đớn".

“Gương mặt cô ấy bị bầm tím và sưng phồng, nhưng cô ấy chưa bao giờ than thở và vẫn đeo nó khi làm việc. Thật là một chiến binh dũng cảm".

Cộng đồng mạng đã để lại lời nhắn động viên nữ y tá Katie sau khi chứng kiến bức ảnh gây sốc. “Tôi rất tiếc khi dịch bệnh này đã gây ra hậu quả cho rất nhiều người, và tội nghiệp y tá này… cô ấy đeo nó vì cứu người và bảo vệ bản thân, bạn là một thiên thần".

“Những người như cô gái này là người hùng thực sự", một bình luận khác viết.

Một số nhân viên của NHS tiết lộ với The Guardian vào đầu tháng 4 rằng họ miễn cưỡng phải chia sẻ nỗi sợ của các nhân viên tuyến đầu, bởi họ có thể bị kỉ luật hoặc mất việc.

“Với nhân viên y tế, tôi nghĩ chúng tôi sẽ cảm thấy khá an toàn, nhưng y tá thì luôn có việc làm. Tuy nhiên, nói về yêu cầu về truyền thông trên, tôi cảm thấy khá bất lực. Nó khiến tôi thấy buồn”, một nhân viên nặc danh đã từng làm ở NHS chia sẻ.

Một phát ngôn viên từ NHS nước Anh đã đính chính lại thông tin trên: “Không có chuyện chúng tôi đe dọa nhân viên y tế của NHS. Các nhân viên ở đây có quyền tự do ngôn luận về công việc của họ".

Một người biểu tình đeo khẩu trang và giữ bảng có chữ PPE bên ngoài bệnh viện St Thomas ở London (Ảnh: Getty Images) 
Một người biểu tình đeo khẩu trang và giữ bảng có chữ PPE bên ngoài bệnh viện St Thomas ở London (Ảnh: Getty Images)

Người phát ngôn đó thêm rằng sẽ rất quan trọng khi công chúng nhận được các thông tin nhanh chóng, xác thực, rõ ràng và nhất quán từ những bộ phận chăm sóc ý tế trong khi đại dịch diễn ra.

Vào ngày 8/4, Học viện Điều dưỡng Hoàng gia (RCN) bày tỏ mối lo thiếu hụt trang thiết bị bảo hộ cá nhân trong các bệnh viện và các cơ sở y tế. Điều này về cơ bản là đang đánh đổi giữa sự an toàn của bệnh nhân và các nhân viên y tế.

Trong một bức thư gửi tới Chủ tịch Hội đồng Y tế Jeremy Hunt, Tổng giám đốc của RCN, Dame Donna Kinnair, khẳng định rằng các y tá phải chọn lựa giữa nghĩa vụ của họ với bệnh nhân và sự an toàn cá nhân của họ và gia đình.

Theo The Guardian, vào ngày 6/4, phát ngôn viên của Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội cho biết 600 triệu bộ PPE bao gồm khẩu trang, áo choàng, tạp dề, găng tay sẽ được chuyển tới bệnh viện và tổ chức NHS từ giữa tháng 3.

“Chính phủ đã đứng sau nỗ lực này", họ nói.

Khi đại dịch qua đi, những sự hi sinh thầm lặng này của đội ngũ nhân viên y tế chắc chắn sẽ được báo đáp!

*Ảnh đại diện: Twitter

Thiên An
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gương mặt nữ y tá sần sùi, thâm tím vì đeo khẩu trang suốt 11 tiếng làm việc