Gửi thế hệ tương lai - Phần 7: Sự tự tin đến từ những thành tựu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đàn ông đích thực là người quyết đoán, nhưng không hiếu chiến. Người ấy mạnh mẽ nhưng không xâm phạm “lãnh thổ” của người khác. Trở thành một người đàn ông đích thực là làm một người "tốt, tử tế và thiện lương", một người làm những điều đúng đắn.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6

Hãy trở thành đàn ông ‘đích thực’

Gửi thế hệ tương lai!

Ở tuổi 97, tôi vẫn nhớ rõ trong suốt quãng thời gian học trung học của mình, tôi đã từng tin rằng: Mình không đủ thông minh để vào đại học. Trước khi dành thời gian để suy xét nghiêm túc về điều ấy thì Chiến tranh thế giới lần thứ II nổ ra, và tôi phải bước vào quân ngũ.

Sự thay đổi đột ngột này là “cú sốc văn hóa” lớn đầu tiên trong đời tôi. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến lòng tự tôn - vốn tầm thường, trẻ dại và thấp kém của tôi. Đột nhiên, tôi bị vây quanh bởi những người đàn ông từ 18 đến 30 tuổi - những người có vẻ thông minh hơn tôi và cho rằng tôi “ngu ngốc”.

Những lời này không phải là để đánh giá thấp những người không đủ năng lực hoặc “không đủ tiêu chuẩn”, mà là để giúp bạn bỏ đi bất cứ suy nghĩ tiêu cực nào (có thể có) về bản thân.

Bạn phải có trách nhiệm với ước mơ và tham vọng của mình. Nghĩa là, bạn cần thu thập những chìa khóa cần thiết, những công cụ “diệu kỳ” (như khóa đào tạo, bằng cấp, chứng chỉ và kinh nghiệm làm việc) để mở ra cánh cửa giúp bạn hoàn thành mục tiêu.

Dưới đây là một số điểm bạn cần suy xét:

1. Hãy làm một số phân tích về bản thân: Đánh giá bản thân một cách trung thực, khách quan; không bị ảnh hưởng bởi cảm giác bất an, nhút nhát và tự ti vốn có của con người.

2. Sự tự tin không đến từ những lời tán dương bên ngoài. Nó đến từ việc hoàn thành một việc gì đó một cách tốt đẹp, có đạo đức, thành công và hiệu quả.

3. Cách ăn mặc của bạn phản ánh cách bạn muốn người ta nghĩ gì về mình: Đừng cho rằng bề ngoài "sao cũng được", những dấu hiệu của lòng tự tôn cũng liên quan đến trang phục, hành vi tinh tế, ngôn ngữ... của chúng ta.

Nam tính không phải thể hiện qua vẻ bề ngoài: Từ những hình xăm, xỏ khuyên trên cơ thể, hút thuốc hay hành vi hung hăng. Đàn ông đích thực là người quyết đoán, nhưng không hiếu chiến. Người ấy mạnh mẽ nhưng không xâm phạm “lãnh thổ” của người khác. Trở thành một người đàn ông đích thực là làm một người "tốt, tử tế và thiện lương", một người làm những điều đúng đắn.

Tất cả chúng ta đều có xu hướng nhìn nhận sự vật, sự kiện và con người thông qua lăng kính vị tư, luôn xem mình là trung tâm của vũ trụ và trở thành tự cao tự đại. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta có thể nhận ra yếu điểm của mình, và không ngừng nỗ lực để có thể nghĩ thoáng hơn, vị tha và biết nghĩ cho người khác hơn.

Người Ấn Độ có câu: "Đừng phán xét cho đến khi bạn ở trong hoàn cảnh của người ấy".

Cần biết rằng tính cách, chứ không phải trí thông minh, làm cho con người trở nên đáng kính!

Giáo sư Charles Callaci

-----------------------------

Điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm cho con cái mình

Gửi thế hệ tương lai,

Điều quan trọng nhất mà một người cha có thể làm cho con cái của mình là yêu thương mẹ của chúng.

Tương tự như vậy, điều quan trọng nhất mà một người mẹ có thể làm cho con cái của mình là yêu thương cha của chúng.

Trân trọng,

John M. R. Kuhn, MD

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.

Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hà Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 7: Sự tự tin đến từ những thành tựu