Gửi thế hệ tương lai - Phần 25: Bài học từ cụ bà 91 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi là một bà cụ đã 91 tuổi, mẹ của 3 người con và bà cố của 6 cháu bé. Dưới đây là những gì tôi đã học được trong suốt cuộc đời của mình. Dù rằng, thật lòng, không phải lúc nào tôi cũng tuân thủ tốt những nguyên tắc này. Nhưng chúng thật sự là những bài học tôi đã trải nghiệm và đúc kết từ bao khó khăn và gian khổ.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13, Phần 14, Phần 15, Phần 16, Phần 17 , Phần 18, Phần 19, Phần 20, Phần 21, Phần 22, Phần 23, Phần 24

  1. Hãy trung thực trong mọi việc, vì sự trung thực giúp lương tâm bạn trong sáng. Nếu không, sự thiếu trung thực sẽ luôn đè nặng tâm hồn bạn.
  2. Không nói xấu người khác. Bạn không thể biết hết hoàn cảnh của họ. Khi ai đó nói những điều tiêu cực về một người khác, hãy cố gắng tìm điều gì đó tích cực để nói về người đó. Bạn sẽ thấy rằng điều này tạo ra trong bạn tình yêu và sự thấu hiểu tốt hơn về mọi người.
  3. Thường xuyên cầu nguyện với Chúa (hay Đức Tin) của bạn, để nhận được hướng dẫn trong cuộc sống. Vì cuộc sống đôi khi có thể khó khăn và bạn sẽ nhận thấy có những lúc bạn không biết phải làm gì. Mọi thứ rồi sẽ vào đúng vị trí của nó, có thể không như bạn muốn, nhưng bạn sẽ nhận ra rằng dù bất cứ điều gì xảy ra, thì bạn cũng phải chấp nhận và bằng lòng với nó. Đôi khi bạn còn ngạc nhiên với cái kết quả ấy.
  4. Đừng quá lo lắng về những gì đang xảy ra trên thế giới, trừ khi bạn có thể làm gì đó. Tuy nhiên, hãy nắm bắt những thông tin với những gì đang xảy ra, vì bạn có thể tạo ra sự khác biệt theo một cách nào đó dù nhỏ hay lớn.
  5. Hãy giữ liên lạc với gia đình của bạn, từ anh chị em của bạn đến ông bà của bạn. Bạn sẽ gặt hái được rất nhiều điều từ kinh nghiệm sống của họ. Và khi bạn trưởng thành, rất có thể bạn sẽ ước rằng giá gì mình đã từng trò chuyện với họ nhiều hơn để hiểu hơn về họ.

Hãy biến điều ấy thành một thói quen hay một nghi thức để bạn và gia đình có thể gặp nhau mỗi tháng hoặc thường xuyên hơn càng tốt, nếu họ sống gần bạn. Nếu họ ở xa, hãy đến thăm họ ít nhất một lần mỗi năm.

  1. Hãy dành chút thời gian cho bản thân được ở một mình. Vì một ngày nào đó bạn có thể chỉ còn một mình và bạn cần biết cách giúp mình cảm thấy thoải mái và bình an.

Điều này thường xảy ra khi bạn sống thọ hơn gia đình hoặc bạn bè của mình. Hãy tìm hiểu những người hàng xóm của bạn để bạn có thể giúp đỡ họ, hoặc nhờ họ giúp đỡ khi cần.

  1. Giữ cho tinh thần và thể chất luôn hoạt động, luôn học hỏi và trải nghiệm những điều mới mẻ.
  2. Cố gắng đi thăm khắp mọi miền đất nước, trước khi thực hiện một chuyến du lịch đến nước ngoài. Đất nước mỗi người đều có rất nhiều điều tuyệt vời để khám phá.
  3. Khi nào bạn tìm thấy ai đó mà bạn muốn ở bên cạnh họ trong suốt quãng đời còn lại, hãy tìm hiểu kỹ về người đó trước khi kết hôn. Tình yêu sét đánh đôi khi phản tác dụng, và bạn có thể thấy mình không hài lòng và không hạnh phúc về sau.
  4. Và cuối cùng, một cuộc hôn nhân hạnh phúc phụ thuộc vào sự phối hợp và thấu hiểu nhu cầu của bạn đời và ngược lại. Hãy tận hưởng những điều bạn thích làm và hãy để bạn đời của bạn cũng được tự do làm thế.

Hãy sống chung thủy với nhau để sự ngờ vực không ảnh hưởng đến cuộc hôn nhân của bạn. Nếu bạn đời của bạn muốn cả hai làm điều gì đó cùng nhau, hãy hợp tác và cố gắng tận hưởng khoảnh khắc ấy, ngay cả khi đó là điều bạn không đặc biệt quan tâm (sẽ có lúc bạn cảm thấy như vậy). Và đôi khi, thật ngạc nhiên, bạn có thể thấy thú vị khi trải nghiệm cùng nhau.

Sẽ có lúc các bạn giận nhau, nhưng đừng bao giờ để sự giận hờn kéo dài quá lâu. Hãy kết thúc nó sớm. Nếu bạn giữ những giận hờn ấy qua đêm, nó sẽ phá hủy một chút sự yêu mến mà bạn dành cho người bạn đời của mình. Mỗi tổn thương nhỏ sẽ lấy đi sự lãng mạn thuở ban đầu của các bạn. Vì vậy, hãy cẩn thận với mỗi lời nói, mỗi hành động của mình.

Patricia Toombs, Fresno

--------------------------

Dưới đây là một số điều cơ bản mà tôi đã cố gắng truyền đạt cho các con của mình:

  1. Bạn không thể giúp người khác cho đến khi bạn đã tự giúp mình.
  2. Đừng bao giờ quên công ơn của người khác dành cho bạn, nhưng hãy luôn quên những công ơn mà bạn đã làm cho người khác.
  3. Đừng bao giờ đánh giá người khác cho đến khi bạn thật sự đã thấu hiểu hoàn cảnh của họ và đặt chính mình vào vị trí của họ trong hoàn cảnh đó.
  4. Đừng bao giờ nhìn lại quá khứ hay những điều có thể làm cho bạn phân vân hay hối tiếc. Hãy tiến lên phía trước, quá khứ là phần mở đầu cho hành trình tiếp theo.

L.J. Martin, Montana

--------------------------

Hãy sống chậm lại và nói chậm hơn. Những người trưởng thành như chúng ta sẽ có thể nghe tốt hơn nếu mọi người nói chậm hơn. Việc gì mà phải quá vội vã?

Marty Chilton, Oregon

_____

Tôi nhận ra rằng mọi người đã là những viên sỏi làm gợn sóng mặt nước cuộc đời tôi. (Ảnh: pixabay)
Tôi nhận ra rằng mọi người đã là những viên sỏi làm gợn sóng mặt nước cuộc đời tôi. (Ảnh: pixabay)

Viên sỏi cuộc đời

Chúng tôi đã tham gia các buổi học Kinh thánh “Borrego Broads” trong nhiều năm (thực tế là đã 30 năm), chúng tôi đã từng hai lần quyết định bỏ qua cuốn Kinh thánh này.

Chúng tôi cũng đã liên kết thực hiện một nghiên cứu độc lập về những người phụ nữ trong Kinh thánh. Điều này thật thú vị và chúng tôi đã có được một số thông tin cơ bản về những phụ nữ nổi bật.

Lần thứ hai, chúng tôi nghiên cứu một cuốn sách có tên là “Thế nào là sống có mục đích?”. Một trong những phụ nữ cho biết những buổi học Kinh thánh của cô ở nhà thờ đã tìm hiểu và bàn luận về cuốn sách này, và cô nghĩ rằng tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ nó.

Thật thú vị khi chúng tôi biết được rằng Thượng Đế có mục đích riêng dành cho chúng ta, mà mục đích ấy không phải là cái mục đích mà chúng ta thường nghĩ đến. Khi lớn lên, tôi rất vui khi nhìn lại một số kỷ niệm và sự phát triển thú vị của chính mình. Khi lớn lên, tôi đã hướng cuộc đời mình vào việc cố gắng làm “điều đúng đắn” như tôi đã từng được dạy.

Một đời người sẽ có nhiều giai đoạn: sinh ra, lớn lên, học hỏi, đền đáp lại Thượng Đế và nhân loại. Và cuối cùng, rời khỏi thế giới này với hy vọng đã làm được điều gì đó có ý nghĩa với cuộc sống của chúng ta.

Tôi nghĩ mình cần phải làm và trở thành điều gì đó có ích cho nhân loại, thông qua việc học càng nhiều càng tốt, tìm một người bạn đồng hành để yêu thương, có một gia đình, và đóng góp kiến ​​thức của riêng mình và gia đình mình cho xã hội. Đó dường như là một biểu đồ hợp lý!

Bây giờ tôi cảm thấy như tôi đã và đang làm điều đó. Khi càng lớn tuổi, tôi nhìn lại “những điều tốt đẹp” mà tôi đã đạt được và nhận ra rằng không chỉ có những điều này. Cuộc sống tràn ngập những điều thú vị vô hình!

Mục đích sống của tôi là có thể giúp đỡ người khác. Tôi thấy điều đó ở những người khác khi họ nói về các vấn đề hàng ngày. Tôi không thể thấy mục đích của cuộc đời mình cho đến khi tôi có được cảm giác ấm áp khi mà giúp đỡ ai đó, chủ yếu là bằng cách khuyến khích mọi người sống tốt. Tôi có thể nhìn thấy và nhận được những gợn sóng trên mặt nước của cuộc đời mình như có một viên sỏi lăn trên mặt ao.

Tôi nhận ra rằng mọi người đã là những viên sỏi làm gợn sóng mặt nước cuộc đời tôi. Tôi đã hồi tưởng và trân trọng những kỷ niệm của những người đã động viên tôi. Tôi không thể đếm được bao nhiêu lần tôi đã nghi ngờ và thất bại trong nhiều năm và đã được ai đó nâng đỡ bằng cách khơi gợi một suy nghĩ hoặc một cử chỉ.

Những suy nghĩ, cử chỉ hay hành động đó đã truyền cảm hứng để tôi trở thành viên sỏi cho cuộc đời của người khác. Tôi đoán mục đích sống của tôi chính là trở thành một viên sỏi của ai đó!

Bonniegail Coleman, Colorado

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 25: Bài học từ cụ bà 91 tuổi