Gửi thế hệ tương lai - Phần 20: Vì sao chúng ta nên làm điều đúng đắn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Cho dù Đức Chúa không có mặt tại thế gian, nhưng Ngài luôn hiện hữu, vì vậy, bất cứ khi nào cháu thấy mình đã làm điều sai trái, theo bản năng, cháu sẽ cảm thấy rất tồi tệ trong lòng mà không cần ai la rầy, hoặc nói cho cháu biết rằng cháu đã làm sai. Vì khi có lương tâm, cháu không thể tự huyễn hoặc mình nghĩ khác đi được…”.

Học cách hiểu chính mình

Bản thân tôi đã nhận ra được một điều rằng, nếu tôi vừa học, vừa làm, thì một trong hai việc đó sẽ bị ảnh hưởng. Sau khi đi làm, tôi đã đăng ký một số lớp học vào ban đêm, nhưng dường như việc học này không hiệu quả đối với tôi, vì chính tôi lại muốn tập trung vào công việc nhiều hơn. Vì thế, tôi buộc phải lựa chọn: chỉ đi học hoặc đi làm.

Cuối cùng, tôi đã quyết định chọn “chỉ đi học” trong giai đoạn ấy. Việc mất đi thu nhập khiến tôi khá chật vật, nhưng nó lại giúp tôi quyết tâm hơn vào việc học, và gặt hái được thành thích tốt trong học tập.

Khi học lớp kế toán, tôi lại nhận ra rằng, tôi thật sự hầu như không hiểu hết những gì tôi đã được dạy trong suốt một tuần sau đó. Nhưng tôi tự an ủi mình và không quá lo lắng về điều đó. Tôi tiếp tục kiên trì học, vừa ôn lại cái cũ, vừa học thêm cái mới. Tôi tự cho rằng, mình có thể thuộc loại “hơi chậm”, và có cách học hơi khác biệt một chút so với mọi người.

Điều tôi rút ra được là: đôi khi bạn có thể khác biệt so với người khác trong cách học, nhưng hãy tìm ra cách học hiệu quả với mình.

Khi làm việc, chúng ta nên ghi chú thông tin của khách hàng - càng chi tiết càng tốt, cho dù nói chuyện với khách qua điện thoại hay gặp mặt trực tiếp. Ghi chú về ngày, giờ, tính cách, địa điểm, kết quả cuộc trò chuyện, những thứ đại loại như thế...

Chúng ta cũng nên dành thời gian cho việc kiểm kê các đồ đạc quan trọng của mình, lưu trữ chúng thông qua hình ảnh, video và tốt nhất là lập một bảng danh sách. Nếu chẳng may có hỏa hoạn hay trộm cắp, việc kiểm kê và lưu trữ danh mục tài sản này sẽ giúp bạn dễ dàng cung cấp số liệu cho cơ quan điều tra hay yêu cầu đơn vị bảo hiểm hỗ trợ bồi thường.

Viết nhật ký về cuộc sống của mình, điều này sẽ rất hữu ích cho chúng ta khi xem lại. Thậm chí, bạn chỉ cần ghi lại một số điểm nổi bật mà thôi, chẳng hạn như:

  • Thời điểm bạn bắt đầu một công việc mới,
  • Những ngày sinh nhật hoặc ngày mất của người thân trong gia đình hoặc bạn bè,
  • Các vấn đề liên quan đến sức khỏe hoặc phương pháp điều trị,
  • Thời gian và nơi bạn sống, số tiền bạn kiếm được, v.v.

Vài năm sau đó, khi xem lại, chúng ta sẽ cảm thấy rất thú vị. Gần đây, tôi đã có một cuộc hẹn gặp bác sĩ để khám bệnh và đã cung cấp một lịch sử thăm khám liên quan đến sức khỏe cho vị bác sĩ ấy. Vị bác sĩ đã bày tỏ sự cảm kích đối với tư liệu thăm khám này và nói rằng bà mong mọi bệnh nhân cũng sẽ làm như vậy.

Nó sẽ giúp việc khám bệnh và theo dõi tiến trình diễn ra nhanh hơn, mọi thứ không bị bỏ qua và các bác sĩ cũng cảm thấy tự tin hơn khi đưa ra phương pháp điều trị.

Chúc một ngày tốt lành !

Paul Johnson, North Dakota

__________

Bố tôi luôn là anh hùng của tôi. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình là một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp vào cuối những năm 1930 tại trường Cao đẳng Willamette. Tình yêu đầu tiên của ông là bóng chày, và ông đã có một sự nghiệp tuyệt vời từ năm 1936 đến năm 1942 với những người da đỏ Spokane ở vùng Spokane, Washington - quê hương của tôi.

Năm 1942, ông gia nhập Hải quân và khi tham gia chiến tranh, ông là một người hướng dẫn phi công hải quân ở Ottumwa, Iowa. Sau chiến tranh, ông quay lại Spokane và trở nên nổi tiếng nhờ sự nghiệp bóng chày trước đây của mình.

Cơ quan bảo hiểm lớn nhất ở Spokane đã nhận ra điều này và hướng ông vào lĩnh vực kinh doanh. Không cần phải nói, ông đã rất thành công, vì ông có thể bước vào bất kỳ công ty nào trong thị trấn và luôn được họ chào đón.

Tôi sinh năm 1942, vì vậy tôi rất nhớ cảm giác hồi hộp mỗi khi xem bố tôi chơi bóng chày. Tôi luôn tự hào rằng mọi người trong thị trấn đều biết và tôn trọng ông. Cha rất thành công về mặt tài chính, nhưng tôi lớn lên trong một khu phố bình thường, với những người hàng xóm bình thường và có cuộc sống khá tiện nghi.

Tôi luôn biết chúng tôi không nghèo, nhưng tôi chưa bao giờ biết chúng tôi giàu. Một ngày nọ, khi tôi lớn lên, khoảng 16 tuổi, và bắt đầu nghĩ về tương lai, bố tôi nói: “Con trai, cách tốt nhất để sống cuộc đời của con là luôn sống bằng khả năng của mình. Bố đã sống cuộc sống của mình theo cách đó và lối sống đó đã giúp ích cho gia đình chúng ta".

Tôi chưa bao giờ quên lời khuyên đó, và bây giờ tôi cố gắng sống theo cách đó, cũng như truyền lại nó cho thế hệ sau thường xuyên nhất có thể.

Dwight B. Aden Jr., Washington

_________

Hãy làm công việc mà bạn yêu thích - xứng đáng với thời gian và tài năng của chính mình. Bạn sẽ không bao giờ biết chắc rằng công việc đó có thể kéo dài 10 hay 20 năm nữa đâu.

Hãy sống một cách biết ơn.

Hãy tập tính kỷ luật cho bản thân. Học tính tiết kiệm, cho dù lương bạn kiếm được cao bao nhiêu. Tự đưa bản thân mình vào khuôn khổ như: Không ăn uống vô độ hay tiêu xài hoang phí. Chịu khó tập thể dục mỗi ngày.

Hãy quan tâm và chăm sóc những người xung quanh và thú cưng mà bạn yêu thích.

Sống trung thực và cố gắng trở thành một con người chính trực, trung thành.

Tôn trọng quyền biểu quyết. Nhiều người đã phải hy sinh để có được đặc quyền này.

Chịu trách nhiệm về bản thân, cuộc sống và hành động của chính mình.

Hãy mạnh mẽ và dũng cảm. Vào những lúc cuối đời, con người thường hay hối tiếc về những điều mình đã không làm, hơn là những điều họ đã làm.

Luôn sống vui vẻ và lạc quan. Quyền lực và của cải sẽ không giúp bạn có được những thứ ấy. Vui vẻ và lạc quan phụ thuộc vào cách sống và quan điểm sống của chính bạn. Hơn nữa, đừng bao giờ quên tạ ơn Đấng Tối Cao đã ban phước lành cho bạn.

Nadine Leyton, California

__________

Một ngày nọ, khi nói chuyện với đứa cháu gái, tôi đã hỏi nó một câu: Tại sao cháu nên làm điều đúng đắn. Cháu đã đưa ra một số lý do: vì để không phải gặp rắc rối; để nhận được phần thưởng; để làm người lớn vui lòng...

Tôi nói với cháu gái tôi rằng những lý do trên đều chính đáng, nhưng có một lý do duy nhất mà một người thực sự cần phải hiểu: Đó là chúng ta làm vì đó là điều đúng đắn cần làm. Không quá phức tạp đâu.

“Sau này khi lớn lên, cháu sẽ được dạy về Đức Chúa Trời, điều gì là đúng, điều gì là sai, và việc này sẽ giúp cháu phát triển lương tâm của mình. Cho dù Đức Chúa không có mặt tại thế gian, nhưng Ngài luôn hiện hữu, vì vậy, bất cứ khi nào cháu thấy mình đã làm điều sai trái, theo bản năng, cháu sẽ cảm thấy rất tồi tệ trong lòng mà không cần ai la rầy hoặc nói cho cháu biết rằng cháu đã làm sai. Vì khi có lương tâm, cháu không thể tự huyễn hoặc mình nghĩ khác đi được.

Ngược lại, khi làm điều gì đúng đắn, theo bản năng, cháu sẽ cảm thấy điều này đúng và hài lòng về quyết định của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc cháu không cần có ai đó theo sát mình, không cần được khen ngợi cháu để xây dựng lòng tự trọng của mình. Trên thực tế, lòng tự trọng của cháu sẽ giúp cháu làm điều đúng đắn, cho dù không có ai bên cạnh đang theo dõi (ngoại trừ Chúa)”, tôi nói với cháu.

Vì vậy, khi tôi hỏi lại cháu mình vì sao nên làm điều đúng đắn, cháu đã mỉm cười và trả lời: “Vì đó là điều đúng đắn cần làm”.

Nhìn thấy cô bé dần lớn lên và trưởng thành, tôi tin rằng lời khuyên của mình đã có ý nghĩa và giúp ích cho cháu.

George A. Rivera, Colorado

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hoa Long

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 20: Vì sao chúng ta nên làm điều đúng đắn?