Gửi thế hệ tương lai - Phần 18: Cách bạn đương đầu với thử thách sẽ quyết định ‘Bạn là ai’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha không cần mọi thứ được giao cho mình qua tương tác với cái máy tính. Cha muốn biết người mà cha đang giao dịch là ai, chứ không chỉ là ‘người bán’. Điều này sẽ tạo ra sự kết nối cho mọi mối quan hệ. Các công ty bán hàng trực tuyến không thể cung cấp được điều này, con ạ. Công nghệ không phải là cuộc sống… Hãy dành thời gian cho việc tiếp xúc giữa người với người...

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13, Phần 14, Phần 15, Phần 16, Phần 17

Hãy dành thời gian tiếp xúc giữa người với người… thay vì dùng thiết bị điện tử

Tôi phải chờ cả một giờ đồng hồ ở ngân hàng cùng cha, vì cha cần chuyển tiền. Không thể chịu đựng lâu hơn nữa, tôi đành hỏi cha: “Cha ơi, sao chúng ta không kích hoạt dịch vụ ngân hàng trực tuyến?”

“Tại sao cha phải làm vậy, hả con?”, cha tôi hỏi lại.

“Dạ, để chúng ta không phải tốn cả tiếng đồng hồ cho việc chuyển khoản như thế này. Thay vào đó, nếu dùng dịch vụ trực tuyến, cha còn có thể mua sắm trực tuyến nữa. Mọi chuyện sẽ tiện lợi hơn rất nhiều”.

Tôi rất hào hứng khi chia sẻ cho cha tôi về sự tiện lợi của thế giới ngân hàng trực tuyến.

Cha tôi lại hỏi “Nếu làm vậy, cha sẽ không phải bước chân ra khỏi nhà à?”

“Dạ vâng”. Tôi trả lời và kể cho cha nghe làm cách nào những món linh tinh ở cửa hàng tạp hóa sẽ được giao đến tận cửa nhà.

Nhưng chia sẻ của cha làm tôi không nói nên lời.

Cha tôi bảo: “Hôm nay khi vào ngân hàng, cha đã gặp được 4 người bạn, cha cũng đã nói chuyện một lúc với nhân viên ngân hàng, toàn những người biết rất rõ về cha. Như con biết, cha bây giờ chỉ có một mình, và ‘được trò chuyện’ là thứ cha rất cần lúc này.

Cha đã phải chuẩn bị tốt mọi thứ để sẵn sàng cho việc đến ngân hàng hôm nay. Cha có đủ thời gian cho việc được ‘trò chuyện’ như thế này, đó là sự tiếp xúc thật giữa người với người mà cha luôn khao khát.

Trong hai năm qua, từ khi cha bị bệnh, ông chủ tiệm bán rau quả mà cha thường mua đã đến thăm cha, ngồi bên giường và khóc. Vài tuần trước, khi mẹ con bị ngã trong lúc đi dạo, chính ông ấy đã nhìn thấy, lập tức đưa mẹ con lên xe của ông và rồi chở mẹ con về, vì ông ấy biết rõ nhà của cha mẹ ở đâu.

Cha sẽ có được những cuộc trò chuyện, tiếp xúc ‘thật’ như thế này khi tham gia các dịch vụ trực tuyến hay không?

Cha không cần mọi thứ được giao cho mình qua tương tác với cái máy tính. Cha muốn biết người mà cha đang giao dịch là ai, chứ không chỉ là ‘người bán’. Điều này sẽ tạo ra sự kết nối cho mọi mối quan hệ. Các công ty bán hàng trực tuyến không thể cung cấp được điều này, con ạ.

Công nghệ không phải là cuộc sống… Hãy dành thời gian cho việc tiếp xúc giữa người với người... thay vì chỉ dùng thiết bị điện tử”.

_________________

Đừng ngại bắt chuyện với người lớn tuổi

Các bạn trẻ thân mến,

Tôi khuyên các bạn đừng ngại bắt chuyện với những người lớn tuổi. Tôi đã làm việc và tham gia các đội tình nguyện viên cùng với nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, họ thường im lặng khi thấy tôi đang ở bên cạnh. Tôi thường chủ động phá vỡ bầu không khí im lặng ấy bằng cách mở đầu một cuộc trò chuyện. Điều này khiến các bạn trẻ hơi ngạc nhiên, và giúp họ rời mắt khỏi chiếc điện thoại hay dòng suy nghĩ của mình để quay lại trò chuyện với tôi. Có lẽ họ rất biết ơn vì tôi đã bắt chuyện với họ.

Giới trẻ thời nay thường cô lập mình với người xung quanh bằng điện thoại hay các thiết bị điện tử khác, như cảnh chúng ta thường thấy ở khắp mọi nơi. Ở tuổi 63, tôi tự cho mình thuộc về thế hệ những người lớn tuổi - những người thích trò chuyện. Tôi có rất nhiều kinh nghiệm sống để chia sẻ và một khi tôi bắt đầu trò chuyện với những người trẻ hơn, tôi thấy họ rất cởi mở và vui vẻ tham gia cuộc trò chuyện.

Cách đây ít lâu, một cậu thanh niên đã xách đồ giúp tôi và hỏi thăm sức khỏe của tôi thế nào. Cậu ấy mắc phải chứng nói lắp, nhưng tôi không hề để ý nhiều đến chuyện đó, bởi vì tôi rất vui khi thấy một người trẻ tuổi đã bắt chuyện với mình.

Sau khi trò chuyện được vài phút, cậu ấy chia sẻ rằng, cậu thường ít nói chuyện với ai vì thường bị chế nhạo về tật nói lắp của mình. Tôi đã quả quyết với cậu ấy rằng đừng bao giờ ái ngại bản thân mình vì sự khác biệt với bất kỳ ai khác, và phải luôn hiểu rằng tất cả chúng ta đều là những con người, có những đặc điểm riêng biệt của mình, và hãy luôn tự hào về con người của chính mình và không nên ngần ngại trò chuyện.

Khi tôi chuẩn bị đẩy xe hàng của mình đi, cậu ấy nói với tôi: "Cảm ơn chú, chú đã giúp con có một ngày thực sự đặc biệt”. Cậu ấy lặp lại câu nói đó một lần nữa khi tôi bước đi. Cậu ấy cũng đã tạo nên một ngày đặc biệt cho tôi.

Vì vậy, đừng ngại dành thời gian để nói chuyện với ai đó, dù già hay trẻ. Và thỉnh thoảng hãy GỌI cho cha mẹ hay ông bà bạn hơn là nhắn tin - Những người già chúng tôi thật sự thích điều đó. Và chúng ta - song phương Già và Trẻ - đều tạo nên những ngày có ý nghĩa cho nhau.

Maureen Mathieu, Maine

_________________

Kim chỉ nam cho đời tôi

Gửi thế hệ tương lai:

Tôi rất may mắn khi ông bà Nội Ngoại đều còn sống, và tôi luôn háo hức đi thăm họ mỗi năm. Ông bà tôi đều giàu kinh nghiệm sống để chia sẻ với con cháu.

Cha tôi - một cựu chiến binh Hải quân trong Chiến tranh Thế giới thứ II, ngay sau khi tốt nghiệp trung học, ông đã tham gia quân đội và công tác tại Thái Bình Dương. Sau khi xuất ngũ, như bao nhiêu người khác, ông trở về nhà và không bao giờ nhắc về chiến tranh.

Và cha - người ảnh hưởng nhất đến cuộc đời tôi, một tấm gương sáng mà tôi luôn noi theo - đã dạy tôi rằng:

“Không ai nợ con bất cứ thứ gì. Nếu con muốn thành công trong cuộc sống, tất cả đều phụ thuộc vào con. Không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi con làm tiếp việc khác, và luôn cố hết sức mình để làm tốt mọi việc. Cần cam kết với những gì mình đã nói ra vì nó là danh dự của con”.

Câu nói ấy đã gắn liền với tôi và kim chỉ nam cho tôi tới tận bây giờ (hiện tại tôi đã nghỉ hưu và sống tại Florida). Tôi hi vọng, cha tôi sẽ hài lòng với tôi hiện tại, mặc dù ông đã qua đời được 12 năm rồi.

Donn Arthur Malwick, Florida

Tác giả Donn Arthur Malwick (Ảnh: Donn Arthur Malwick)

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hà Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 18: Cách bạn đương đầu với thử thách sẽ quyết định ‘Bạn là ai’