Gửi thế hệ tương lai - Phần 16: Đừng để bị lừa dối - Hãy tìm kiếm và đòi hỏi Sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, con người đã phát triển từ thời đại Công nghệ Thông tin - cho đến thời đại Công nghệ Thông tin “lệch lạc”. Thế hệ trẻ bị hướng vào tư duy “luôn là nạn nhân, luôn là người bị hại”. Nhưng chúng ta cần có tinh thần khát khao “đâu mới là sự thật” và hãy luôn truy cầu, tìm kiếm nó...

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13, Phần 14, Phần 15

Vài năm về trước, tôi có dịp bắt một chuyến bay từ California đến miền Đông nước Mỹ dự một đám tang. Tại sân ga, tôi đã mua một tạp chí kinh tế và đọc nó suốt chuyến bay.

Một bài báo về những lời khuyên từ quản lý của các tập đoàn khổng lồ đã thu hút sự chú ý của tôi, đặc biệt là một câu chuyện. Câu chuyện từ một vị CEO (Giám đốc điều hành) của một công ty toàn cầu chia sẻ về kinh nghiệm quý báu mà ông có được sau nhiều năm làm việc.

Câu chuyện về chú voi và cái cọc sắt

Trong chuyến du lịch của vị giám đốc ấy và gia đình tại Ấn Độ, họ có cơ hội tham gia một chuyến tham quan động vật hoang dã với hướng dẫn viên. Họ cưỡi trên những con voi to lớn, băng qua nhiều vùng đất xinh đẹp.

Tại các điểm tham quan trong suốt lộ trình, cả nhóm sẽ dừng lại và bước xuống trong khi hướng dẫn viên bắt đầu kiểm tra từng con voi một.

Người hướng dẫn viên bắt đầu bằng việc đóng một cái cọc sắt sâu xuống đất khoảng 30cm bằng một chiếc búa nhỏ gọn, nhưng có vẻ nặng ký, và lặp lại việc này trước mỗi chú voi. Tiếp theo, anh ấy bước đến và lấy sợi dây dắt của mỗi con voi rồi nhanh chóng cột chúng vào cái cọc sắt ở ngay trước mắt chúng.

Vị giám đốc bị thu hút bởi cách người hướng dẫn đã làm với những con vật to lớn này. Ông ấy đã hỏi người hướng dẫn viên rằng điều gì đã ngăn con voi không làm một cái việc đơn giản - là nhấc cái đầu to lớn của nó lên và nhổ cái cọc sắt nhỏ bé và yếu ớt kia ra - để có thể tự do đi lại?

Chắc chắn là cái cọc sắt bé xíu chỉ cắm sâu 30cm tuyệt đối không thể nào đủ khả năng giữ một con vật to lớn ở đó được.

Người hướng dẫn viên đã trả lời vị giám đốc: “Anh nói đúng, con voi rất dễ dàng nhấc cái đầu nó lên và dễ dàng thoát khỏi cái cọc sắt kia. Nhưng nó lại không biết điều đó”.

Người hướng dẫn viên đã giải thích rằng ngay từ khi còn nhỏ, con voi đã bị cột chặt trong điều kiện như vậy. Con voi con sẽ cố gắng kéo cái cột sắt đó lên vài lần, nhưng rồi nó đã không có đủ sức để kéo cái cột ấy lên. Kể từ đó cho đến khi đã trưởng thành thành một con voi to lớn như bây giờ, nó vẫn luôn nghĩ rằng nó không thể nào kéo cái cột sắt đó ra khỏi mặt đất được.

Vào lúc ấy, vị CEO đã liên tưởng đến những người mà ông từng quen biết trong kinh doanh - những người đã ở trong hoàn cảnh tương tự như những con voi này, những người có năng lực phi thường nhưng bằng cách nào đó họ đã trói buộc chính mình vào những ký ức và sự tưởng tượng, để rồi không thể nhấc nổi cái đầu lên và tự giải thoát cho bản thân mình.

Câu chuyện này đã tạo nên tiếng vang lớn cho đến hôm nay.

Hãy tìm kiếm và đòi hỏi Sự thật

Ngày nay, con người đã phát triển từ thời đại Công nghệ Thông tin cho đến thời đại Công nghệ Thông tin “lệch lạc”. Chủ nghĩa Xã hội đã hướng thế hệ trẻ vào cái tư duy “luôn là nạn nhân, luôn là người bị hại”.

Sự dối trá này đã làm cho các bạn trẻ hoàn toàn tin rằng Chính phủ mới là đáp án cho toàn bộ cuộc sống của mình. Trong khi đó, đam mê và trách nhiệm cá nhân lại bị coi là bẩn thỉu và xấu xa.

Làm ơn, đừng tin vào điều đó! Nền kinh tế chủ nghĩa xã hội như Trung Quốc không thể nào vượt trội hơn so với nền kinh tế thị trường của chúng ta, nếu không thì người dân Hoa Kỳ đã phải đổ xô đến biên giới các quốc gia khác để xin tỵ nạn, hơn là điều ngược lại như hiện nay.

Hãy có tinh thần khát khao “đâu mới là sự thật” và luôn truy cầu, tìm kiếm nó. Tự suy ngẫm và giáo dục chính mình. Xem trọng trách nhiệm bản thân. Hãy tỉnh táo và bạn sẽ có được thành công.

John Alexander, Washington

___________________

Tôi thường hỏi con trai mình ngay từ khi con còn là một đứa trẻ: “Câu nói quan trọng nhất nào mà con có thể nói với mọi người?”

Đó là: “Tôi có thể làm gì để giúp bạn không?”

Bây giờ con tôi đã 29 tuổi và chưa bao giờ quên câu nói ấy.

Tôi tin rằng nếu có càng nhiều người trẻ tuổi có cùng suy nghĩ như vậy, đặc biệt là những công dân lớn tuổi, thì xã hội sẽ không tệ như hiện nay.

Peter Moale, California

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hà Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 16: Đừng để bị lừa dối - Hãy tìm kiếm và đòi hỏi Sự thật