Gửi thế hệ tương lai - Phần 1: 'Hãy nắm lấy cuộc sống bằng cả hai tay' (Radio)

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.

Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Bạn muốn nhận được lời khuyên nào từ các thế hệ đi trước?

Ông bố tuyệt vời

Một ngày cách đây vài năm, tôi nói với những đứa con đã lớn của mình rằng tôi không hề hay biết về việc chúng có từng nói dối tôi hay không. Con gái lớn của tôi trở nên khá nghiêm túc và nói với tôi: "Bố, chúng con chưa bao giờ nói dối bố, còn hơn thế nữa là chúng con không có lý do gì để nói dối bố".

Từ khi bốn đứa con tôi mới chập chững biết đi, tôi đã có thói quen không kỷ luật hay trừng phạt chúng, nếu chúng gây ra tai nạn hoặc lỗi lầm do sai lầm trong phán đoán. Nếu những đứa con nhỏ làm vỡ một chiếc kính, tôi không bao giờ lớn tiếng với chúng, thay vào đó tôi sẽ chạy đến, đưa các con vào nơi an toàn, rồi thu dọn những mảnh kính vỡ; đồng thời bảo các con rằng hãy để bố giúp dọn sạch. Tôi giải thích rằng nếu không cố gắng làm sạch, các mảnh vỡ có thể làm các con bị thương.

Khi các con lớn hơn, chúng biết rằng nếu chúng gặp tai nạn hoặc mắc lỗi, chúng có thể đến gặp tôi và tôi có thể giúp đỡ. Nếu bọn trẻ cố gắng che giấu sự việc hoặc tự mình sửa chữa, chúng có thể làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn hoặc bị tổn thương. Điều này đã giúp ích cho cuộc sống trưởng thành của các con. Không ai trong số chúng từng gặp rắc rối với pháp luật hoặc có vấn đề về ma túy hoặc rượu.

Vì vậy, những gì tôi đang nói với những người trẻ tuổi là đừng bao giờ cho con bạn lý do để nói dối hoặc giấu giếm bạn. Miễn là hành động của bọn trẻ không có ác ý, thì không cần thiết phải trừng phạt. Hãy giúp chúng sửa lỗi và bạn sẽ giúp chúng học cách trở thành những người lớn có trách nhiệm.

Khuyến khích bọn trẻ không che giấu hành vi sai trái của mình, bằng cách cho con trẻ thấy rằng sự an toàn của chúng là ưu tiên hàng đầu của bạn. Lưu ý, hãy nói với con mỗi ngày rằng bạn yêu các con, và sau đó hãy thể hiện điều đó.

Kenneth D. Cain

Hãy nắm lấy cuộc sống bằng cả hai tay

Tôi đã 87 tuổi và tôi thích xem những đứa trẻ chơi bóng, giống như tôi đã từng làm rất nhiều năm trước đây. Tản bộ bên đường, tôi đứng dựa vào hàng rào, và phía bên kia là một cậu thanh nhiên, tôi hỏi cậu điểm số trận đấu là bao nhiêu.

Cậu ấy quay lại và nở một nụ cười thật tươi trên môi, nói rằng: “Chúng cháu đang ở vị trí thứ 14, nhưng chẳng là gì cả”.

Tôi đã rất ngạc nhiên, nhưng nhìn thấy nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của cậu bé, tôi đã hỏi: "Cháu có nản lòng không?".

Không chút do dự, người chơi nhỏ nói: “Chán nản sao ạ? Chúng cháu thậm chí còn chưa nỗ lực mà!”.

Khi tôi bước ra xe của mình, tôi nghĩ đến những đứa cháu của tôi sẽ tốt nghiệp đại học và trung học. Chúng đang nghe các báo cáo về sự diệt vong và u ám từ các phương tiện truyền thông tin tức liên tục hàng ngày. Chúng nghe thấy những vụ đánh bom và tình trạng bất ổn ở những nơi xa xôi, và lạm phát cao... nhưng những lời của cầu thủ trẻ này lại quay trở lại với tôi.

Với niềm tin vào thế giới, tôi cũng tin rằng các sinh viên tốt nghiệp sẽ trả lời giống như người bạn nhỏ này: "Thưa ông, Chúng cháu thậm chí còn chưa nỗ lực mà!".

Vì vậy, tôi muốn nói với tất cả các bạn sinh viên đã tốt nghiệp, rằng khi bạn thức dậy, đừng đợi cho đến khi mọi thứ ổn thỏa. Điều kiện sẽ không bao giờ là hoàn hảo, sẽ luôn có những trở ngại, thử thách, không có hoàn cảnh nào hoàn hảo cả, vậy thì sao nào?

Với mỗi bước bạn thực hiện, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và bạn sẽ có được nhiều kỹ năng cần thiết để trở nên tự tin và thành công hơn. Đừng để những tin tức trong ngày làm sai lệch giấc mơ của bạn.

Cuộc sống ném ra những điều kiện khó khăn cho tất cả mọi người trên thế giới này. Bạn có thể chọn cách phản ứng với những trải nghiệm cuộc sống khó chịu này. Bạn có quyền lựa chọn tâm trạng của mình giống như bạn chọn đôi giày mình mang vào mỗi buổi sáng.

Hãy nắm lấy cuộc sống bằng cả hai tay; hãy trải nghiệm nó, đừng thuận theo các điều kiện chỉ vì để đạt kết quả bằng được, hãy là một người tham gia tích cực. Bạn sẽ thấy thành công trong những trải nghiệm mới có được của mình.

Hãy tận dụng tối đa mọi thứ bạn làm. Và tận hưởng từng khoảnh khắc.

Herb Carlson

Hãy nắm lấy sự khác biệt

Gần đây, tôi đã dành nhiều thời gian để suy nghĩ về khoảng cách thế hệ. Công nghệ dường như đang mang chúng ta đến với nhau theo nhiều cách tốt đẹp, nhưng đồng thời lại đẩy chúng ta ngày càng xa nhau hơn.

Chúng ta có cả thư viện tri thức nhân loại trong lòng bàn tay, nhưng mọi người dường như cảm thấy cô đơn và bị cô lập hơn bao giờ hết. Việc sử dụng ma túy đã gia tăng với tốc độ đáng kinh ngạc. Các vấn đề sức khỏe tâm thần đang xuất hiện ở trẻ em và thanh niên.

Mọi niềm vui đã trôi về đâu? Những khuôn mặt tươi cười ở đâu? Điều gì đã xảy ra với các gia đình? Tại sao lại có nhiều sự chia rẽ trong dân chúng Mỹ?

Gần đây, một suy nghĩ chợt lóe lên trong đầu tôi, rằng với tư cách là con người, chúng ta đang xây dựng thực tại cá nhân của chính mình thông qua Internet:

  • Nguồn cấp dữ liệu Twitter của chúng ta chứa đầy những người nổi tiếng mà chúng ta theo dõi.
  • Trên Instagram, chúng ta lướt trang này đến trang khác về những người có ảnh hưởng - đang bán những sản phẩm hứa hẹn hạnh phúc cho chúng ta.
  • YouTube được phục vụ theo sở thích của chúng ta.

Chúng ta đã tạo ra thế giới ảo chỉ chứa nội dung mà mình mong muốn. Tôi tin rằng những chi tiết này có thể là nguyên nhân sâu xa của sự chia rẽ của chúng ta.

Trong quá khứ, sự giao tiếp thông qua việc tiếp xúc thể chất thường xuyên hơn nhiều. Chúng tôi đã tiếp xúc với những ý tưởng, quan điểm và cách nhìn thế giới khác nhau. Khi bạn nói chuyện trực tiếp với ai đó, bạn phải nhìn thẳng vào mắt họ và nhìn thấy con người của họ.

Nếu chúng tôi không đồng ý về điều gì đó, thì điều này có thể dẫn đến việc mở rộng quan điểm của riêng mỗi người. Tất cả chúng ta đều có cuộc sống khác nhau và xuất thân từ những hoàn cảnh khác nhau. Có vô số trải nghiệm được chia sẻ giữa tất cả chúng ta. Thật là một điều đẹp đẽ!

Lên mạng thật đáng ghét! Tôi thấy rất nhiều cá nhân đã xây dựng “thực tế ảo” của riêng họ. Khi lời nói hoặc ý kiến ​​của ai đó mâu thuẫn với thực tế đó, nó thường kết thúc bằng một số loại tương tác tiêu cực.

Việc giảm sự tiếp xúc giữa con người với nhau đã khiến nhiều người trở nên kém đồng cảm, ít hiểu biết và ít yêu thương hơn. Khi công nghệ và Internet nằm trong tay của những đứa trẻ ngày càng nhỏ tuổi, tôi lo sợ rằng sự “cá biệt hóa” độc hại này sẽ trở nên rõ rệt hơn.

Tôi tin rằng đã đến lúc dừng lại và “ngửi hoa hồng” - theo đúng nghĩa đen, hãy đi ra ngoài, cảm nhận ánh nắng trên da của bạn. Ngửi không khí trong lành. Đặt ngón chân của bạn trên cỏ. Mỉm cười với một người lạ. Trò chuyện với những người thân yêu của bạn và cười nhiều nhất có thể. Tiếng cười là một trong những thứ âm nhạc ngọt ngào nhất mà vũ trụ có thể hy vọng được nghe.

Bước ra khỏi thực tế ảo của cá nhân chúng ta có thể không thoải mái. Nhưng mặt kia của sự khó chịu đó là một món quà ngọt ngào hơn rất nhiều. Chúng ta là con người, không phải máy tính. Đã đến lúc chúng ta nên đến với nhau trong sự đồng cảm và thấu hiểu. Hãy nắm lấy sự khác biệt của chúng ta và từ chối bị chia rẽ bởi các quan điểm khác nhau.

Trong thời đại có quá nhiều chia rẽ, tình yêu thực sự có thể là câu trả lời.

Colin Murray

Tâm An (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 1: 'Hãy nắm lấy cuộc sống bằng cả hai tay' (Radio)