‘Gom cá tặng người TP.HCM’: Xúc động món quà từ miền Trung để 'báo đáp ân tình' vùng tâm dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một câu lạc bộ du lịch ở Quảng Bình đã tổ chức chiến dịch gọi là “Gom cá tặng người TP. HCM”, với mong muốn “đền đáp ân tình” người dân vùng dịch, để đáp lại những hỗ trợ mà đồng bào miền Trung đã nhận được trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với hàng trăm ca mắc mới mỗi ngày, TP. HCM đang trở thành ‘điểm nóng’ mới trên cả nước. Cả thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, những lao động nghèo đang sống và làm việc tại đây rơi vào hoàn cảnh khó khăn chồng chất.

Nhiều người mất việc làm, không có khả năng trang trải chi phí sinh hoạt khi phải gồng gánh tiền ăn, tiền trọ, tiền lo cho gia đình…

Nhiều “mạnh thường quân” cũng đã xuất hiện ở khắp TP.HCM, và điều xúc động là một câu lạc bộ du lịch ở Quảng Bình, miền Trung, đã tổ chức chiến dịch gọi là “Gom cá tặng người TP. HCM”, với mong muốn “đền đáp ân tình” cho người dân vùng tâm dịch.

CLB du lịch Quảng Bình và người dân làng chài vận chuyển cá lên bờ (Ảnh: tổng hợp)
CLB du lịch Quảng Bình và người dân làng chài vận chuyển cá lên bờ (Ảnh: tổng hợp)

Món quà nhỏ cảm tạ những ân tình

Chị Trần Thị Thùy Dung, chủ nhiệm CLB này cho biết, chiến dịch gom cá tặng người TP.HCM bắt đầu từ chiều ngày 28/6. “Hiện tại, ở TP. HCM do dịch bệnh, nhiều người lao động mất việc, giảm thu nhập, những bữa ăn hằng ngày cũng gặp nhiều khó khăn. Quảng Bình cũng như các tỉnh miền Trung bị lũ lụt tàn phá đã nhận được sự hỗ trợ của người dân cả nước. Vì vậy người dân ở mảnh đất này muốn làm một việc gì đó để cảm ơn những ân tình mà họ nhận được”, chị nói.

Quảng Bình là miền biển, đặc sản mùa này là cá nục - món hải sản tươi, ngon, nhiều dưỡng chất, giá cả lại phải chăng. Vì vậy nhóm thiện nguyện đã quyết định chọn loại cá này để gửi tặng người dân TP. HCM.

Lời kêu gọi của nhóm được nhiều cá nhân, tổ chức hưởng ứng và ủng hộ bằng nhiều hình thức. Chỉ sau 2 ngày số tiền quyên góp đã lên tới 100 triệu, còn có người góp vài chục ký cá nục, có người vài tạ ký cá ngừ, cá thu…

Đặc biệt hơn, bà con làng chài ai ai cũng nhiệt tình ủng hộ, từ khâu thu mua đến đông lạnh, vận chuyển... Thậm chí, một công ty vận tải đã hỗ trợ 1 chuyến xe container, chở cá từ Quảng Bình vào TP. HCM (khoảng 30 tiếng) hoàn toàn miễn phí.

Quảng Bình góp vào ‘Tủ lạnh yêu thương 0 đồng’

Dự kiến, khoảng 4 tấn cá tươi sẽ được người dân Quảng Bình gửi vào để hỗ trợ các lao động nghèo, công nhân thất nghiệp, người ở khu cách ly… tại TP. HCM (Ảnh: tổng hợp)
Dự kiến, khoảng 4 tấn cá tươi sẽ được người dân Quảng Bình gửi vào để hỗ trợ các lao động nghèo, công nhân thất nghiệp, người ở khu cách ly… tại TP. HCM (Ảnh: tổng hợp)

Dự kiến, khoảng 4 tấn cá sẽ được người dân Quảng Bình gửi vào để hỗ trợ các lao động nghèo, công nhân thất nghiệp, người ở khu cách ly… tại TP. HCM. Những người dân gốc Quảng Bình đang sống ở TP.HCM sẽ làm việc và phân bổ cá về "Tủ lạnh yêu thương 0 đồng", ở các địa phương vùng dịch cung cấp cho bà con.

Dịch bệnh Covid-19 đang mỗi ngày một phức tạp, từ cách ly diện hẹp nay đã cách ly diện rộng, cả guồng quay xã hội như đang chậm lại để tìm cách ứng phó. Người dân mong mỏi dịch chóng qua để quay lại cuộc sống thường ngày. Khó khăn còn nhiều phía trước, nhưng chính trong điều kiện khó khăn ấy, khoảng cách giữa người và người dường như đang xích lại gần nhau hơn.

Nhiều người đang chung tay góp của góp công, chia sẻ với nhau từng mớ rau, ký gạo, củ khoai, con cá… là những hành động đầy ấm áp ân tình.

Từ chợ 0 đồng đến bếp cơm từ thiện, từ “đội shipper” hỗ trợ hàng xóm tới “ATM gạo” cho người nghèo, những câu chuyện đẹp, những hình ảnh đẹp đang lan tỏa khắp nơi trong cộng đồng.

Dù không phải là tuyến đầu, nhưng ở ngay tâm dịch vẫn có nhiều người đang không ngừng gánh vác và chia sẻ yêu thương.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

‘Gom cá tặng người TP.HCM’: Xúc động món quà từ miền Trung để 'báo đáp ân tình' vùng tâm dịch