Bất chấp quy luật vật lý, gốc cây nổi thẳng đứng giữa hồ ở Mỹ suốt 120 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gỗ thông thường khi trôi trên mặt nước sẽ nằm ngang, tuy nhiên ở hồ Crater, có một gốc cây dựng đứng trong ít nhất 120 năm, bất chấp mọi quy luật vật lý thông thường. Không chỉ vậy, nó cũng gắn liền với truyền thuyết kỳ lạ.

Người ta đặt tên cho gốc cây thẳng đứng kỳ lạ này là "Old Man of the Lake". Gốc cây dài 9m, đường kính khoảng 61cm. Trong một thế kỷ qua, nó đã lắc lư lên xuống trong hồ Crater, hồ sâu nhất ở Hoa Kỳ thuộc bang Oregon (Hoa Kỳ), và chiều cao của nó trên mặt nước là khoảng 1.2m.

Ghi chép sớm nhất về "ông già trong hồ" có thể được bắt nguồn từ năm 1896, khi nhà địa chất và nhà thám hiểm Joseph Diller mô tả một thân cây màu sáng bị gãy đôi và nổi thẳng đứng trong hồ núi lửa.

5 năm sau, Diller phát hiện ra rằng "Old Man of the Lake" đã di chuyển khoảng 400m so với vị trí ban đầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gốc cây này có thể di chuyển hơn 4 dặm (6.4km) trong một ngày, nhưng rõ ràng không có động lực nào để giúp nó di chuyển, điều đó làm các nhà khoa học băn khoăn.

Phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ cho thấy "Old Man of the Lake" có niên đại ít nhất 450 năm. Một số chuyên gia cho rằng gốc cây này ban đầu có thể là loài Tsuga chinensis (thực vật hạt trần họ thông), sau một vụ sạt lở, nó đã bị ngâm trong nước từ đó đến nay, nhưng không ai biết được lý do vì sao gốc cây này có thể duy trì trạng thái thẳng đứng bất chấp mọi quy luật vật lý thông thường.

Dưới tác động của các yếu tố môi trường, phần của "Old Man of the Lake" trên mặt nước đã chuyển sang màu trắng, nhưng khả năng nổi trên mặt nước và chiều rộng tổng thể của nó vẫn đủ để nâng đỡ trọng lượng của một người trưởng thành. Người lớn sẽ không bị chìm xuống nước khi đứng trên đó.

Ngoài khả năng tự di chuyển và trôi theo phương thẳng đứng, “Old Man of the Lake” còn được gắn trong một số truyền thuyết dân gian cho rằng nó có khả năng điều khiển thời tiết địa phương.

Truyền thuyết này bắt nguồn từ những năm 80. Vào thời điểm đó, các nhà khoa học đang tiến hành thám hiểm dưới nước ở hồ Crater. Họ quyết định buộc gốc cây vào hòn đảo nhỏ trong hồ để tránh tai nạn trong quá trình nghiên cứu.

Nhưng điều kỳ lạ là chỉ cần gốc cây được buộc yên, trời vốn đang nắng vào tháng Tám lại bất ngờ nổi cơn dông, sau lại có tuyết rơi. Nhưng chỉ cần nó được nới lỏng dây, thời tiết sẽ trở lại như cũ.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp quy luật vật lý, gốc cây nổi thẳng đứng giữa hồ ở Mỹ suốt 120 năm