'Giấc mơ Mỹ' của những phụ nữ nhập cư trái phép - Và ngành công nghiệp massage trá hình trị giá 4,5 tỷ USD tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Massage trá hình xuất hiện trên khắp nước Mỹ. Câu chuyện của những người phụ nữ hành nghề này cho thấy, không phải là họ không quan tâm đến việc mình là nạn nhân của tình trạng buôn bán tình dục, mà đây có vẻ như là cái giá phải trả cho cơ hội hoàn thành "giấc mơ Mỹ".

Buổi trưa ngày 1/4, một chiếc xe tuần tra của cảnh sát đậu ở khu vực Flushing (New York). Trong khu vực này, kẹp giữa một tiệm cắt tóc và một đại lý du lịch, là cầu thang hẹp dẫn đến một sơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc cơ thể và spa dành cho người châu Á.

Đường 40 thuộc Flushing được biết đến với các cơ sở kinh doanh massage. Tuy nhiên, con phố nhỏ này cung cấp nhiều thứ khác, không chỉ đơn thuần là các hoạt động xoa bóp bấm huyệt. Chính trên con phố này, Song Yang - một người nhập cư Trung Quốc, đã ngã khỏi ban công và tử vong khi đang cố gắng thoát khỏi cảnh sát trong một vụ mua bán dâm vào năm 2017.

60 USD một giờ massage, 200 USD một lần quan hệ tình dục

Ngày 16/3/2021, một tay súng đã giết chết 8 người tại 3 cơ sở kinh doanh massage châu Á ở khu đô thị Atlanta; 7 trong số 8 nạn nhân là phụ nữ, 6 trong số đó là người châu Á. Sau khi bị bắt, nghi phạm khai rằng hắn có động cơ giết những người phụ nữ vì hắn là một kẻ nghiện tình dục và coi tiệm massage như "một sự cám dỗ" mà hắn phải loại bỏ.

Không có bằng chứng cho thấy những người phụ nữ bị giết là những người hành nghề mại dâm. Ít nhất 2 trong số họ là những nhà trị liệu được cấp phép. Cảnh sát địa phương tin rằng 2 spa trong thành phố hoạt động hợp pháp.

Trên thực tế, hầu hết cơ sở kinh doanh massage ở Mỹ không hoạt động bất chính. Tuy nhiên, những vụ thảm sát gần đây - gây ra các hoạt động biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc chống người châu Á và ủng hộ người hành nghề mại dâm - là có thật.

Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ da màu nhập cư thường phải nhận những công việc được trả lương thấp và nguy hiểm khi cố gắng xây dựng cuộc sống cho gia đình và bản thân.

Theo nghiên cứu năm 2018 của Dự án phi lợi nhuận Polaris, ngành công nghiệp massage bất hợp pháp ở Mỹ tạo ra doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD mỗi năm. Học giả Kimberly Mehlman-Orozco cho biết hiện con số đó cao hơn đáng kể: khoảng 4,5 tỷ USD/năm (bao gồm cả những gì khách hàng chi cho dịch vụ massage và tình dục), bằng 1/4 tổng thể ngành dịch vụ massage.

Hoa và nến đặt bên ngoài cơ sở Gold Spa tại Atlanta - nơi 4 phụ nữ bị giết vào tháng 3/2021 (Ảnh" Megan Varner/Getty Images)
Hoa và nến đặt bên ngoài cơ sở Gold Spa tại Atlanta - nơi 4 phụ nữ bị giết vào tháng 3/2021 (Ảnh" Megan Varner/Getty Images)

Về cơ bản, một khách hàng sẽ trả khoảng 60 USD cho một lần massage kéo dài 1 giờ và khoảng 50 USD cho dịch vụ "bổ sung", cho đến 200 USD cho một lần quan hệ tình dục.

Tháng 2/2019, tỷ phú Robert Kraft, chủ sở hữu của đội bóng bầu dục New England Patriots, bị bắt quả tang trong một tiệm massage ở Florida. Cùng với 24 người đàn ông khác, Kraft bị buộc tội gạ gẫm mại dâm. Ông này không nhận tội nhưng đã công khai xin lỗi.

Các doanh nghiệp massage bất hợp pháp - thường sử dụng các thuật ngữ như "chăm sóc cơ thể" hay "xoa bóp cơ thể" để lách luật - có thể được tìm thấy ở mọi tiểu bang, từ các trung tâm thương mại xa xôi đến các thành phố nhộn nhịp. Vào năm 2018, Polaris ước tính có ít nhất 9.000 tiệm massage bất hợp pháp ở Mỹ, nơi khách hàng có thể trả thêm tiền để có được các dịch vụ “bổ sung”.

Tuy nhiên, con số này bị cho là quá ít. RubMaps, một trang web đánh giá các tiệm massage liệt kê có hơn 35.000 tiệm massage ở Mỹ.

"Hầu hết người Mỹ đều có thể tìm thấy một điểm massage sau một đoạn ngắn lái xe", nhà nghiên cứu Mehlman-Orozco nói. Mặc dù dữ liệu chính xác về ngành này không tồn tại, các học giả, chuyên gia đã phát hiện ra rằng hầu hết tiệm massage trái phép đều "tạo cơ hội kiếm sống tốt hơn" cho những người nhập cư có tay nghề thấp.

Thu nhập đó tốt hơn so với làm việc tại các tiệm nail hoặc nhà hàng. Theo một nghiên cứu năm 2019 liên quan đến 116 nhân viên massage bất hợp pháp tại New York và Los Angeles, 83% phụ nữ được hỏi cho biết họ không bị ép buộc khi làm việc ở tiệm massage khiêu dâm.

Một phụ nữ trong nghề này tại New York nói rằng không phải tất cả nhân viên massage đều cung cấp dịch vụ tình dục. "Họ đang cố gắng hết sức để tồn tại và kiếm sống cho gia đình và bản thân. Họ cần phải được giải cứu khỏi ngành công nghiệp đó. Họ chỉ cần có công việc và không phải lo lắng rằng một ngày nào đó... bỗng nhiên bị giết".

"Giấc mơ Mỹ" của những người phụ nữ nhập cư trái phép

"Những người phụ nữ này hầu hết là người nhập cư, không có giấy tờ hay kỹ năng tiếng Anh tốt. Họ làm việc tại các tiệm massage vì có rất ít lựa chọn khác", John Chin - Giáo sư về chính sách đô thị tại Đại học Hunter, đồng tác giả nghiên cứu về ngành công nghiệp massage bất hợp pháp ở New York và Los Angeles cho biết.

Giáo sư Lois Takahashi tại Đại học Nam California - đồng tác giả của nghiên cứu nói trên, cho biết 69% nhân viên massage mà họ phỏng vấn đã có con.

Một số phụ nữ làm việc để gửi tiền về nhà, những người khác trả học phí cho con cái, một số khác trả nợ cho những kẻ buôn lậu đã đưa họ sang Mỹ. "Đôi khi, bạn phải đưa ra quyết định để cung cấp những gì tốt nhất cho gia đình của mình", giáo sư Takahashi nói.

Những người làm nghề nail hoặc bồi bàn được trả lương từ 200 đến 2.000 USD mỗi tháng. Trong khi đó, những người hành nghề massage trái phép có thể kiếm 200 USD vào một ngày đẹp trời hoặc 1.000 USD/tuần.

Amy Hsieh, Phó giám đốc sáng kiến chống buôn người - một dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp kết nối với tổ chức phi lợi nhuận Sanctuary for Farmily - giúp đỡ những người sống sót sau nạn buôn bán lao động và những người bị bắt tại các cơ sở kinh doanh massage. Ông cho biết trong số hơn 1.200 người mình giúp đỡ, 1/5 trong số họ từng bị mua bán hoặc bị cưỡng bức. Hầu hết đây đều là phụ nữ nhập cư từ châu Á, không có giấy tờ tùy thân.

Cụm từ mà nhiều phụ nữ Trung Quốc làm việc tại các tiệm massage bất hợp pháp nhắc đến nhiều nhất là "không còn cách nào khác".

Nhiều nhân viên massage khác, trong báo cáo của hai nhà nghiên cứu Chin và Takeshi - cho biết họ trượt dần từ massage sang hành nghề mại dâm. Nhiều người trong số đó là những người nhập cư đến Mỹ thông qua "Snakehead" - đường dây chuyên đưa người nhập cư bất hợp pháp đến Mỹ - với khoản phí là 30.000 USD.

Một người trong số này cho biết: "Ban đầu, tôi nghĩ mình chỉ hành nghề massage. Tuy nhiên, tôi nhận ra mình nhận được rất ít tiền nếu chỉ làm như vậy. Người chủ nói với tôi nếu muốn nhận thêm tiền tip, tôi nên làm thêm một số việc khác… Tôi rất cần tiền".

Tất nhiên, câu chuyện này diễn ra không chỉ với người nhập cư châu Á. Năm 2017, một người nhập cư trái phép Honduras bắt đầu làm việc cho tiệm massage châu Á tại Flushing sau khi đọc quảng cáo trên Craigslist. Morena, 27 tuổi, cho biết cô đã bán dâm để kiếm tiền học đại học.

"Phần lớn mọi người hành nghề mại dâm để kiếm tiền nhanh chóng", cô nói.

Morena cho biết thu nhập điển hình cho một nhân viên massage là: Nếu khách hàng trả 60 USD cho một lần massage, chủ kinh doanh sẽ giữ 30 USD. Trong khi đó, với các dịch vụ “bổ sung”, nhân viên massage sẽ giữ lại toàn bộ, tùy vào thoả thuận với khách. Tất nhiên, không phải tất cả nhân viên massage đều cung cấp dịch vụ “bổ sung”.

Nhân viên massage luôn gặp rủi ro, cho dù họ có cung cấp dịch vụ tình dục hay không. Mehlman-Orozco cho biết hầu hết phụ nữ làm việc trong ngành này đều bị khách hàng quấy rối.

Cơ sở massage Day Spa tại Florida - nơi tỷ phú Robert Kraft bị bắt vào năm 2019 (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
Cơ sở massage Day Spa tại Florida - nơi tỷ phú Robert Kraft bị bắt vào năm 2019 (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Báo cáo cho cảnh sát đồng nghĩa với việc bị trục xuất

Theo một nghiên cứu về kinh tế tình dục của Viện đô thị Mỹ, không có bằng chứng cho thấy hầu hết các tiệm massage khiêu dâm được điều hành bởi tội phạm có tổ chức. Tuy nhiên, các cơ quan liên bang và tiểu bang ở Mỹ lại cho thấy "một bức tranh khác” về ngành này.

Một quan chức đã nghỉ hưu - người có phần lớn thời gian điều tra các vụ buôn người, kể rằng hầu hết các phụ nữ mà ông gặp cho biết họ làm việc tại tiệm massage bất hợp pháp là do bị lừa dối. Trong khi đó, các doanh nghiệp này được điều hành bởi "mạng lưới tội phạm tinh vi".

Một lượng lớn phụ nữ trong ngành massage bất hợp pháp cũng bị tấn công tình dục. Tuy nhiên, họ thường quá sợ hãi để báo cáo với chính quyền.

Ông Takahashi cho biết những phụ nữ này lo sợ rằng "báo cáo với cảnh sát đồng nghĩa với việc bị trục xuất". Có đến 40% người tham gia nghiên cứu của ông cho biết họ từng bị cưỡng hiếp.

Thanh Vân

Tham khảo nguồn Forbes



BÀI CHỌN LỌC

'Giấc mơ Mỹ' của những phụ nữ nhập cư trái phép - Và ngành công nghiệp massage trá hình trị giá 4,5 tỷ USD tại Mỹ