Gấu mẹ dẫn con xuống đường cao tốc ‘xin ăn’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 22/7 vừa qua, một con gấu cái đã dẫn đàn con của mình xuống con đường cao tốc nằm giữa Tynda và Never - thuộc vùng Amur của Nga - để xin thức ăn từ những người lái xe đi ngang qua, khiến các “bác tài” vừa thích thú, lại vừa sợ hãi.

Từ đoạn video quay được, có thể thấy con gấu mẹ đã tiến đến bên những chiếc xe ô tô một cách không hề sợ hãi, thậm chí còn đứng bám vào thân xe bằng hai chân sau và cầu xin thức ăn từ tài xế. Cảnh tượng khiến cho những người lái xe dừng lại để quan sát với cảm giác vừa thích thú lại vừa run sợ.

Tuy nhiên, một số người lái xe đã cố gắng bấm còi lớn tiếng để xua đuổi “kẻ săn mồi”. Trên thực tế, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng không nên cho động vật hoang dã ăn, vì nếu việc này thường xuyên xảy ra, chúng sẽ “ở lì” bên đường trong thời gian dài, có thể trở nên hung dữ và nguy hiểm đối với con người.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, hành vi xin đồ ăn từ con người chủ yếu là đặc trưng của gấu con. Ngoài ra, nguyên nhân cho hành vi này có thể là do môi trường sống tự nhiên của chúng thiếu thức ăn - đặc biệt là các loại quả mọng - do nhiệt độ cao của mùa hè. Vì vậy, những con gấu đã mạo hiểm xuống đường để tìm cách bổ sung thêm chất béo dự trữ cho giấc ngủ mùa đông trong tương lai.

Vùng Amur được biết tới là nơi có cảnh quan tuyệt đẹp cùng cuộc sống hoang dã phong phú. Ngoài các loài gấu, những khu rừng ở đây còn là nơi sinh sống của loài sói Mông Cổ, báo Amur và hổ Siberia nổi tiếng.

Đàn gấu lại gần các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc trong đoạn video được xác định là gấu đen châu Á, loài động vật nằm trong Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Gấu mẹ dẫn con xuống đường cao tốc ‘xin ăn’