Gần 1.500 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, có sự tiếp tay của đối tượng người Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự tiếp tay của một số đối tượng người Việt Nam, người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc, đã tìm mọi cách để nhập cảnh và cư trú trái phép tại nước ta. Điều này vi phạm chủ quyền của Việt Nam; có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 rất lớn, và ảnh hưởng đến công ăn, việc làm của người Việt.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết thời gian qua, theo báo cáo của công an các địa phương (có 39/63 tỉnh báo cáo), cả nước phát hiện 199 vụ nhập cảnh với 1.443 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố 49 vụ với 141 người.

"Người nhập cảnh trái phép là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mang mầm bệnh, nguy cơ dịch bệnh rất lớn, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người Việt", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Hà Nội

Các đối tượng nhập cảnh trái phép thường tập trung trong căn hộ mới xây dựng, rất ít ra ngoài để tránh bị phát hiện.

Liên quan đến vấn đề nhập cảnh trái phép, đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết, những đường dây này thường tìm cách đưa một người vào trước theo diện doanh nghiệp đề xuất nhập cảnh và xin visa thời gian tương đối dài. Sau đó, họ thuê nhà và lần lượt đưa từng người ở nước ngoài nhập cảnh sang Việt Nam.

Lãnh đạo Công an Hà Nội đề nghị các quận, huyện hết sức lưu ý, cảnh giác vấn đề này. Những người tổ chức nhập cảnh trái phép thường chọn các chung cư mới xây dựng, vì những nơi này chưa có ban quản trị hoặc có nhưng còn yếu nên rất khó phát hiện.

Thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết các đơn vị đã lấy mẫu, cách ly toàn bộ 52 người tham gia nhập cảnh trái phép trong 2 vụ việc bị công an phát giác. Cả 52 người này đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước đó, tối 2/5, Công an quận Cầu Giấy phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đang lưu trú tại chung cư D'capitale, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Tiếp tục điều tra, qua lời khai của 4 người, cảnh sát phát hiện thêm 46 người Trung Quốc cũng nhập cảnh trái phép ở chung cư Florence, địa chỉ 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

Tiếp tay cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Tại Vĩnh Phúc, từ đêm 3/5 đến ngày 4/5, các lực lượng chức năng tỉnh này cũng bắt giữ 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đang lưu trú ở thành phố Vĩnh Yên. Đến nay, cảnh sát đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với Nguyễn Thị Hồng Hạnh (36 tuổi, trú tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) để điều tra, làm rõ về hành vi "môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép".

Liên quan đến vấn đề này, trên An ninh Thủ đô, Đại tá Hoàng Văn Chính - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội nhìn nhận, đa số phương thức, thủ đoạn của người nước ngoài nhập cảnh trái phép đều lợi dụng đường biên giới dài, địa hình hiểm trở, từ đó thuê người dẫn đường nhập cảnh trái phép rồi thuê ô tô vào nội địa Việt Nam.

Thời điểm này, các nước như Campuchia, Lào đang bùng phát dịch, các đối tượng sẽ chọn ở Hà Nội hoặc các địa phương khác để kiếm việc làm, thậm chí có thể thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Hầu hết các vụ việc nhập cảnh trái phép đều có sự tiếp tay, giúp sức của một số cá nhân người Việt Nam. Các đối tượng trung gian này làm nhiệm vụ dẫn đường, thuê phương tiện di chuyển, thuê nơi tạm trú, cung ứng các nhu yếu phẩm. Như trong vụ việc xảy ra tại quận Nam Từ Liêm, nhóm người Việt Nam còn tổ chức đi chợ, nấu ăn cho tất cả người Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra tại quận Thanh Xuân vào ngày 20/4 vừa qua đã có sự tiếp tay của các sinh viên người Việt. Cụ thể, Trần Thị Phương Thảo và Đinh Thị Huệ (cùng quê quán Thanh Sơn, Phú Thọ), là sinh viên khoa tiếng Trung một trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội, trong quá trình học tập đã làm quen với một nhóm người Trung Quốc trên mạng xã hội. Hai nữ sinh viên đã tìm thuê phòng chung cư để cho hơn 20 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở, thu lời bất chính số tiền 144 triệu đồng.

Người phát ngôn Bộ Công an thừa nhận, việc qua lại biên giới đường bộ hiện nay đang rất dễ dàng, từ biên giới phía Bắc, Tây Nam… và việc khóa chặt biên giới là điều rất khó khăn.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Gần 1.500 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, có sự tiếp tay của đối tượng người Việt Nam