Everest ngày càng bẩn, nhóm người Nepal leo núi 47 ngày để nhặt 2,2 tấn rác thải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm sừng sững giữa Trung Quốc và Nepal với độ cao gần 8849 mét, Everest được xem là mái nhà của thế giới và là mục tiêu thử thách, chinh phục của nhiều nhà thám hiểm. Nhưng khi số lượng người leo núi tăng lên, Everest cũng ngày càng có nhiều rác.

Trong vài năm qua, với sự gia tăng của lượng khách du lịch, những con đường dẫn tới Everest ngày càng bị rác thải che lấp với đủ các thể loại từ chai nhựa, vỏ lon, bình oxy cho đến giấy gói thức ăn và rác thải thực phẩm.

Chính vì vậy, bất chấp mọi loại điều kiện thời tiết khác nhau, người dân Nepal buộc phải thường xuyên cố gắng tự mình dọn dẹp rác thải tại các khu vực cắm trại và tuyến đường leo núi.

Năm 2019, chiến dịch làm sạch núi kéo dài trong 2 tháng do chính phủ Nepal khởi xướng đã dọn sạch 11 tấn rác và 4 thi thể.

Vào năm 2020, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã góp phần làm giảm đáng kể lượng khách du lịch, cộng đồng leo núi Nepal đã nhân cơ hội này để dọn rác trên đỉnh Everest cùng các ngọn núi lân cận.

Tháng 9 năm 2020, dự án Triển vọng Đỉnh Bally (Bally Peak Outlook) do thương hiệu cao cấp Bally của Thụy Sĩ và người Sherpa của Nepal đồng sáng lập vào năm 2019, đã kêu gọi một nhóm các nhà leo núi Nepal bắt đầu một hoạt động leo núi sạch.

Trong sự kiện này, một nhóm do nhà hoạt động và leo núi nổi tiếng Dawa Steven Sherpa dẫn đầu, đã trải qua 47 ngày trên đỉnh Everest, đỉnh Cho Oyu và đỉnh Lhotse. Trong khoảng thời gian kéo dài hơn 2 tháng, nhóm đã dọn được tổng cộng 2.2 tấn rác.

Nhiệm vụ lần này khá khó khăn, vì họ phải leo nhiều ngọn núi và băng qua bốn con kênh băng.

Sherpa nói với Daily Telegraph: "Thiên nhiên dường như đang nhắc nhở chúng ta rằng, Nó chỉ cần mất một năm (đề cập đến đợt bùng phát dịch bệnh vào năm 2020) để xóa mọi dấu chân của con người. Khi không có khách du lịch xung quanh, chúng ta có thể tương tác và hoà mình với thiên nhiên, cảm giác này giống như một cuộc hành hương. Đây là trạng thái thuần khiết nhất của tự nhiên."

Video:

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Everest ngày càng bẩn, nhóm người Nepal leo núi 47 ngày để nhặt 2,2 tấn rác thải