Em bé ‘tí hon’ nặng 0,5 kg với bàn chân chỉ bằng nửa ngón tay mẹ đã sống sót kỳ diệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bé gái được sinh ra ở tuần thai thứ 23, nhỏ ‘tí hon’ đến mức bàn chân của bé chỉ bằng một nửa ngón trỏ của mẹ, nhưng em đã sống sót một cách kiên cường.

Cô Mirva Rontti, 28 tuổi, một giáo viên tiểu học ở Rovaniemi, Phần Lan, đang ở trong lớp học thì bất chợt các cơn co thắt ập đến. Cô được đưa đến một bệnh viện địa phương, nơi cô sinh ra con gái nhỏ của mình, Helmi Elina, chỉ sau hai cú rặn.

Em bé ‘tí hon’

Hai vợ chồng cô Mirva đã vô cùng lo lắng khi con gái bé bỏng của họ chỉ nặng 0,5 kg và đang phải chiến đấu để giành lấy sự sống.

Epoch Times Photo
(SWNS)

Do có làn da mỏng như tờ giấy và trong suốt, nên bé Helmi được giữ ấm bằng cách quấn những chiếc tất len ​​dệt kim nhỏ xíu do bệnh viện tặng. Dù những chiếc tất còn nhỏ hơn bàn tay của cô Mirva, nhưng vẫn đủ để bao trọn đôi chân gầy guộc của Helmi, thậm chí còn có thể kéo lên đến tận rốn.

Điều đáng mừng là hiện bé đã được 6 tháng tuổi, đã được xuất viện về nhà và phát triển khỏe mạnh.

Cô Mirva nói: “Mọi chuyện lúc đó thật đáng sợ, điên rồ. Tôi đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc và hầu như ngày nào tôi cũng khóc. May mắn thay phép màu đã xảy ra — với sự giúp đỡ của các bác sĩ và y tá lành nghề”.

Epoch Times Photo
(SWNS)

Cô Mirva luôn mơ ước có con, nhưng sau khi mang thai, cô lại lo lắng không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Cô chia sẻ: “Mẹ đã rất vất vả để sinh tôi, vì vậy tôi lo sợ điều tương tự cũng sẽ xảy ra với mình. Tôi cũng từng là một em bé sinh thiếu tháng, lúc đó tôi mới được 31 tuần tuổi. Vì vậy, khi biết rằng mình có bầu, tôi đã vô cùng vui sướng, nhưng tôi luôn cảm thấy rằng một lúc nào đó sẽ có chuyện xảy ra”.

Trong thời gian mang thai, Mirva cũng đã trải qua những cơn đau dạ dày, nhưng các bác sĩ trấn an cô rằng điều này sẽ không ảnh hưởng đến em bé.

Hành trình gian nan của người mẹ

Vào ngày 4/12/2020, khi mang thai được 23 tuần, cô được đưa từ trường học đến Bệnh viện Trung ương Lapin để siêu âm, kết quả cho thấy nước ối của cô sắp vỡ.

Họ đã gọi xe cấp cứu để đưa cô đến Bệnh viện Học thuật Oulu, cách đó ba giờ lái xe, vì ở đó có các trang thiết bị phù hợp để chăm sóc trẻ sinh non.

Epoch Times Photo
(SWNS)

Mirva cho hay: “Tôi bị sốc và bắt đầu run. Tôi thậm chí còn không khóc được, tôi nghĩ rằng não của tôi đã ngừng hoạt động ngay lúc đó.

Trong đầu tôi cứ tua đi tua lại những việc mà mình đã làm trong ngày hôm đó, cũng như những ngày trước - tôi đã làm gì khiến điều này xảy ra? Tôi đã chơi bóng với các học trò của mình, đây có phải là lý do? Tôi có cảm giác như [cơ thể] đang phản bội lại tôi.

Trước khi được đưa lên xe cấp cứu, tôi đã cảm thấy muốn rặn đẻ, nhưng họ nói với tôi rằng, nếu quá trình chuyển dạ của tôi bắt đầu trên xe cấp cứu thì họ sẽ không thể làm gì để cứu sống con tôi.

Vì vậy, tôi đã bảo cơ thể mình dừng lại và bình tĩnh cho đến khi đến được Oulu. Sẽ mất khoảng ba giờ để đến đó".

Sau một giờ ngồi trên xe cấp cứu, Mirva bị vỡ nước ối, nhưng cô vẫn tiếp tục di chuyển đến bệnh viện. Bé Helmi chào đời chỉ 9 phút sau khi Mirva đến bệnh viện.

Mirva nói: “Helmi bị bầm tím trên đầu và phần trên của cơ thể, bé trông đỏ hỏn và gần như trong suốt”.

Epoch Times Photo
(SWNS)

Ngày hôm sau, Mirva và chồng là anh Teemu, một chuyên gia công nghệ thông tin 29 tuổi, mới được phép chạm vào con gái của họ lần đầu tiên.

Cô nhớ lại: “Cảm giác lúc đó thật kỳ lạ, khi mà các bậc cha mẹ khác được ôm ấp con cái của họ, còn em bé của chúng tôi thì đang nằm trong lồng ấp và phải đặt nội khí quản.

Tôi đã rất sợ hãi. Khắp người Helmi chằng chịt dây cắm. Đôi mắt của bé nhắm nghiền và máy thở giúp bé hít thở”.

Helmi đã trải qua 11 lần truyền máu, điều trị bệnh võng mạc và phải thở máy trong 5 tuần. Mirva chỉ được bế con lần đầu tiên sau 25 ngày.

Epoch Times Photo
(SWNS)

Helmi nhỏ bé đã mất hơn hai tháng để đạt được cân nặng 1 kg. Bé phải ở lại bệnh viện Oulu trong 125 ngày để chống chọi với các biến chứng khác nhau, và sau đó mới được chuyển trở lại bệnh viện địa phương.

Mirva và Teemu đã đưa con gái nhỏ của họ về nhà vào ngày 15/4/2021. Lúc đó bé nặng 1,9 kg, nhưng vẫn cần thường xuyên theo dõi sức khỏe.

Mirva nói: “Ở phòng chăm sóc đặc biệt giống như đi tàu lượn siêu tốc ở trong một cơn lốc xoáy vậy. Bạn sẽ không bao giờ biết điều gì đang chờ đợi bạn khi bạn mở cánh cửa thang máy dẫn đến phòng chăm sóc đặc biệt.

Helmi chính là cô công chúa nhỏ của chúng tôi. Tôi yêu bé rất, rất nhiều!”.

Epoch Times Photo
(SWNS)

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Em bé ‘tí hon’ nặng 0,5 kg với bàn chân chỉ bằng nửa ngón tay mẹ đã sống sót kỳ diệu