Em bé sinh non ở tuần thứ 28 trở thành người chiến thắng COVID-19 trẻ nhất Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tin vui khi cậu bé sinh non ở tuần thứ 28 từ người mẹ bị nhiễm Coronavirus, đã chiến thắng trong trận chiến chống lại COVID-19 sau 30 ngày chiến đấu. Và cậu trở thành ‘người hùng’ trẻ tuổi nhất Ấn Độ vượt qua căn bệnh nguy hiểm này.

Cậu bé (được giấu tên) ấy chào đời tại Bệnh viện Yashoda ở Hyderabad, Đông Nam Ấn Độ vào ngày 17/4 năm nay - sớm hơn ba tháng trước ngày dự sinh. Thật không may khi chỉ ngày sau khi sinh, nồng độ oxy của cậu đã bắt đầu giảm xuống và cậu bé được kết luận là dương tính với COVID-19.

Cậu phải được đặt máy thở trong vài ngày và được áp dụng các phương pháp điều trị cần thiết khác. Những trẻ sinh non quá sớm như thế này rất dễ bị nhiễm COVID-19 và cậu bé đã phải chiến đấu với virus trong 30 ngày, trước khi có thể xuất viện để trở về với vòng tay của cha mẹ.

Mặc dù mẹ của cậu cũng nhiễm COVID, bác sĩ C Aparna - người trực tiếp điều trị cho cậu bé cho rằng không có bằng chứng cho thấy căn bệnh này lây truyền từ mẹ sang con qua nhau thai. Vì sau khi sinh ra, bé đã được xét nghiệm âm tính với COVID-19. Nhưng vài ngày sau khi sinh, đứa bé bắt đầu có những triệu chứng của bệnh COVID-19 và được xét nghiệm dương tính với loại virus này. Do vậy, khả năng là bé tự nhiên tiếp xúc với virus nên bị lây bệnh.

Mẹ của cậu bé, cô Bala Monica chia sẻ: “Vì tôi cũng rơi vào tình trạng nguy kịch trong gần hai ngày sau khi sinh, tôi thậm chí còn không biết con mình là trai hay gái. Khi tôi đã khá hơn một chút, tôi được thông báo rằng em bé có kết quả dương tính. Đó là điều rất kinh hoàng đối với vợ chồng tôi. Chúng tôi thậm chí còn chưa được nhìn thấy đứa con của mình sau khi nó được sinh ra. Chỉ sau khi cậu bé được chuyển ra khỏi Khoa chăm sóc đặc biệt, chúng tôi mới có thể nhìn thấy con mình lần đầu tiên. Đó là một khoảnh khắc rất xúc động đối với cả hai chúng tôi”.

Mặc dù không có cha mẹ bên cạnh do những hạn chế liên quan đến phòng dịch, nhưng với sự hỗ trợ của các bác sĩ, cậu bé đã kiên cường chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm này và vẫn liên tục tăng cân. Sau ba mươi ngày nỗ lực, cậu bé đã bình phục, đạt được cân nặng 1,5kg và được phép xuất viện về nhà với cha mẹ.

Bác sĩ Aparna cho biết: “Đội ngũ y bác sĩ chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để chăm sóc cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh non tháng, vốn là những người rất dễ mắc phải COVID và cố gắng cung cấp dịch vụ tốt nhất với lòng nhân ái và tình người”.

Anh B Rahul, cha cậu bé cho biết: “Trong suốt quá trình được điều trị, tuy rằng chúng tôi không thể trực tiếp gặp con, nhưng các y bác sĩ đã gọi điện video và luôn động viên chúng tôi rằng em bé sẽ sớm trở về với chúng tôi. Chúng tôi biết ơn họ vì tất cả”.

Một trẻ sinh non khác ở Vương quốc Anh cũng chiến thắng COVID-19

Cách nhau đúng một năm, vào tháng 4/2020, một cậu bé tên là Theo Stobbs cũng đã trở thành một trong những người nhỏ tuổi nhất thế giới đánh bại COVID-19.

Cậu chào đời tại Lancashire, Anh Quốc vào chính giai đoạn cao điểm nhất của đại dịch tại nước này, và cậu đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Khi chào đời, cậu đang ở tuần thứ 27 của thai kỳ và chỉ nặng khoảng 1kg, "nhẹ hơn cả một quả dứa trong siêu thị". Hình ảnh cậu bé đang mặc tã trắng và đội chiếc mũ len nhỏ xíu và được nhấc ra khỏi lồng ấp khi mới 4 tuần tuổi đã lan truyền mạnh mẽ ra cộng đồng.

Hình ảnh đầy xúc động khi Stobbs được đưa từ lồng ấp sang mẹ và hình ảnh cậu khi tròn 1 tuổi (Ảnh: Reuter)
Hình ảnh đầy xúc động khi Stobbs được đưa từ lồng ấp sang mẹ và hình ảnh cậu khi tròn 1 tuổi (Ảnh: Reuter)

Cùng với mẹ của mình, cậu bé đã xuất sắc chiến thắng căn bệnh ấy và phát triển khỏe mạnh. Cậu vừa mừng sinh nhật đầu tiên của mình.

Người phát ngôn của tờ báo “Quyền được sống” của Anh, Catherine Robinson, cho biết: “May mắn thay, những trường hợp tử vong do virus thực tế không xảy ra với trẻ sơ sinh. Và những câu chuyện cảm động về những đứa trẻ sinh non khỏi bệnh COVID-19 này nhắc chúng ta về sự quý giá của mạng sống bất kể tuổi tác”.

Hoa Long (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Em bé sinh non ở tuần thứ 28 trở thành người chiến thắng COVID-19 trẻ nhất Ấn Độ