Đau lòng cảnh tượng em bé ngơ ngác lay gọi mẹ đã mất giữa sân ga Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một video đang lan tỏa trên mạng cho thấy cảnh tượng đau lòng diễn ra ở ga xe lửa phía đông Ấn Độ. Một người phụ nữ 23 tuổi đã qua đời nhưng thi thể nằm trên mặt đất lạnh ngắt, bên cạnh là một đứa trẻ chập chững biết đi đang cố kéo lấy tấm khăn để lay mẹ dậy.

Đứa trẻ đang cố gắng đánh thức mẹ của mình mà không biết mẹ em đã qua đời vì đói và mất nước. Ấn Độ được xem là kiểm soát khá tốt dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng thay vào đó là một cuộc khủng hoảng nhân đạo khác. Hàng loạt người lao động nghèo từ thành phố cần phải trở về các vùng quê trước lệnh phong tỏa, và họ không có thức ăn.

Theo CBS News, nhà chức trách xác nhận người phụ nữ đã qua đời trước khi chuyến tàu đặc biệt của chính phủ xuất hiện, vốn để vận chuyển hàng trăm ngàn lao động nghèo đang mắc kẹt tại các thành phố vì lệnh phong tỏa. Được biết, người phụ nữ bắt chuyến tàu từ thành phố Ahmedabad vào hôm 23/5, cùng với 2 con và vợ chồng chị gái. Tất cả hướng về quê nhà Katihar của bang Bihar. Nhưng cô đã qua đời vì cái nắng nóng gay gắt, đói và mất nước khi xe lửa đã đến ga Muzaffarpur, cách quê hương cô 200 dặm (gần 322 km).

Nhiều người dân bức xúc cho rằng đây là hậu quả của chính sách của chính phủ, và họ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Phát ngôn viên của Bộ Đường Sắt Ấn Độ xác nhận cái chết của người phụ nữ trên tàu, nhưng nói thêm rằng sức khỏe của người phụ nữ này vốn đã không tốt trước khi khởi hành. Bộ cũng từ chối thông báo về tình trạng thiếu thức ăn và nước uống trên con tàu, và gọi những tin đồn đó là “tin giả".

Một người phẫn nộ đã chia sẻ trên mạng xã hội rằng: “Đừng quay mặt đi và thờ ơ trước sự thật rằng có những cái chết vì đói khát đang xảy ra ở Ấn Độ vào năm 2020”.

Sự kiện này đã nêu bật cuộc khủng hoảng di dân ở Ấn Độ. Hàng trăm hay thậm chí hàng nghìn người lao động đã di cư từ các thị trấn nhỏ và làng quê đến các thành phố lớn của Ấn Độ để làm việc, nhưng sau đó bị bỏ rơi và không thể mưu sinh khi chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh phong tỏa toàn đất nước vào ngày 25/3 trước dịch bệnh.

Không có công ăn việc làm cũng không có tiền để trang trải cuộc sống, những người lao động khổ cực này trở nên tuyệt vọng và họ buộc phải đi bộ trở về quê hương mình cách xa hàng trăm cây số. Hơn 100 người đã chết trong những chuyến hành hương kiểu này, một số gặp nạn khi băng qua các đường ray, nhiều người khác bị đánh quỵ vì đói khát.

Các báo cáo về lao động di cư đã tạo áp lực, đòi hỏi chính phủ phải cung cấp các chuyến tàu đặc biệt đưa dân nghèo về nhà. Nhưng mọi chuyện cũng không suôn sẻ, khi hàng ngàn người vốn ít học phải điền vào hàng tá giấy tờ, bị kiểm soát cực kỳ gắt gao, và phải xếp hàng giữa tiết trời nắng nóng kỷ lục.

Vẫn có những ý kiến trái chiều về cách hành xử nghiêm khắc của Ấn Độ trong phong toả. Trước đó, The Guardian đưa tin rằng dân lao động nhập cư ở Ấn Độ phải ngồi khom lưng bên vệ đường để cảnh sát phun xịt hóa chất, nhằm khử khuẩn họ trước khi họ về các tỉnh thành nơi mình ở.

Những công nhân trở về từ Delhi bị phủ một lớp tẩy trắng, sodium hypochlorite, hoá chất có thể gây hại cho da, mắt và phổi, theo Indian Express. Trong khi đó, ở bang Punjab, những người bị buộc tội là vi phạm yêu cầu cách ly, sẽ phải tập squat và hét lên: “Chúng tôi là kẻ thù của xã hội. Chúng tôi không thể ngồi ở nhà".

Đáng lẽ, những người lao động nghèo yếu thế trong xã hội nên là đối tượng được ưu tiên bảo vệ của chính phủ. Dịch bệnh và phong tỏa đối với họ không khác gì án tử hình vậy… Hy vọng không còn có đứa trẻ nào phải lâm vào tình cảnh bi thảm như em bé trong video trên.

Tính đến ngày 27/5, Ấn Độ có khoảng 150.000 ca nhiễm virus Vũ Hán với hơn 4.300 trường hợp tử vong. Nhiều tiểu bang tại quốc gia này đang dần gỡ phong tỏa, nhưng số ca nhiễm mỗi ngày đang có xu hướng tăng trở lại.

Thiên An
Tham khảo CBS News



BÀI CHỌN LỌC

Đau lòng cảnh tượng em bé ngơ ngác lay gọi mẹ đã mất giữa sân ga Ấn Độ