Chào đời với toàn thân bị 'nhuộm' đen, bác sĩ khuyên cặp vợ chồng để lại đứa trẻ tại bệnh viện, nhưng...

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bé Artyom Petrosyan chào đời với 80% cơ thể bị những vết bớt đen sẫm màu nhô lên che phủ, được gọi là vết bớt nevus, xuất hiện dưới dạng những mảng da sẫm màu hình bầu dục. Các bác sĩ đau lòng phải nói với bố mẹ bé rằng, họ không cần phải mang đứa trẻ về nhà nếu không muốn...

Vết bớt ấy là một dấu hiệu cho thấy cơ thể của bé đang tạo ra nhiều sắc tố melanin và có nguy cơ trở thành ung thư trong cuộc sống sau này.

Mariam Petrosyan (26 tuổi) và bố Taron (28 tuổi) đến từ Yerevan (Armenia) đã được các bác sĩ cảnh báo rằng họ không biết Artyom sẽ sống được bao lâu do nguy cơ ung thư da rất cao.

Nhưng điều làm cả hai đều sốc là khi các bác sĩ đau lòng buộc phải nói với bố mẹ của bé rằng, họ có thể để bé Artyom ở lại bệnh viện nếu họ không thể chăm sóc bé ở nhà, và vì cũng không biết là cậu bé sẽ sống được bao lâu. Bởi khả năng đứa trẻ bị ung thư da khá cao và sẽ thường xuyên bị co giật do có cả bớt ở trong não.

Thật không may, những vết bớt đen chưa phải là dị tật bẩm sinh duy nhất, Artyom còn bị nứt đốt sống, một dị tật bẩm sinh cho thấy cột sống chưa hình thành đúng cách.

Người mẹ cho biết: "Chúng tôi chỉ phát hiện ra Artyom bị bớt đen phủ gần kín người khi con được sinh ra. Lần đầu nhìn thấy con, tôi đã thật sự bị sốc. Các bác sĩ cho biết họ cũng chưa từng nhìn thấy ai có nhiều bớt đen như thế. Không chỉ vậy, ngay sau đó, bác sĩ còn nhận ra rằng Artyom bị nứt đốt sống”.

Tình hình vô cùng khó khăn đối với gia đình bé Artyom lúc ấy. “Tất cả mọi thứ đối với tôi lúc đó đều mờ mịt", Mariam Petrosyan nói thêm. Trải qua 90 phút phẫu thuật để chỉnh lại cột sống và mất 5 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, bé Artyom mới chính thức được gặp cha mẹ.

Kể lại cuộc trò chuyện của họ về việc để Petrosyan ở bệnh viện, cô ấy nói: "Tôi nhớ lần đầu tiên bế Artyom, con vẫn chưa mở mắt. Bác sĩ nói rằng có thể con sẽ không bao giờ mở mắt được vì nơi đó bị bớt che phủ. Họ còn nói là không biết Artyom sẽ sống được bao lâu, nên nếu chúng tôi không thể chăm sóc cho con được thì không cần phải mang con về nhà.

Chúng tôi đã phải đắn đo cân nhắc rất nhiều. Nhưng khi nhìn thấy con cựa quậy rồi mở mắt khi nghe gọi tên mình”.

Cô Mariam cho biết: Các bác sĩ nhấn mạnh rằng việc chăm sóc Petrosyan sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Nhưng vợ chồng cô quyết định đưa bé về nhà chăm sóc.

Khi bé Artyom được bố mẹ đưa về nhà, hai anh trai là Narek (3 tuổi) và Artur (2 tuổi) của cậu bé đã rất bối rối khi lần đầu tiên nhìn thấy thành viên mới nhất trong gia đình và đã hỏi mẹ tại sao "cậu bé bị bôi sô cô la lên mặt".

Tuy nhiên, khi biết tình trạng của em mình, Narek và Artur đã cởi mở, quan tâm và còn biết bảo vệ cậu em bé bỏng. Dù thỉnh thoảng vẫn phải nhận ánh mắt kỳ thị của một số người, nhưng gia đình bé Artyom cho biết những người khác nói với họ rằng Artyom Petrosyan là “món quà của Chúa”.

Các vết bớt Nevus được cho là có thể được loại bỏ trong hầu hết các trường hợp, tuy nhiên, hiếm có trường hợp như bé Artyom Petrosyan, các vết bớt bao phủ trên 80% cơ thể.

Bà mẹ 3 con chia sẻ: "Hầu hết mọi người đều sốc khi nhìn thấy Artyom lần đầu tiên, nhưng sau đó một số người đã mỉn cười và nói rằng thằng bé thật dễ thương. Vì vậy, chúng tôi muốn mọi người hiểu hơn về Artyom cũng như ngoại hình mà con đang có. Tôi mong mọi người sẽ nhìn thấy điểm độc đáo và đáng yêu của con. Chúng ta phải biết chấp nhận rằng vẻ đẹp có những hình dạng và hình thức khác nhau, và chúng ta không bao giờ phải xấu hổ vì chúng ta đẹp lạ".

Thanh Hương
Theo Thesun.co.uk



BÀI CHỌN LỌC

Chào đời với toàn thân bị 'nhuộm' đen, bác sĩ khuyên cặp vợ chồng để lại đứa trẻ tại bệnh viện, nhưng...