Em bé chào đời nhỏ hơn bàn tay và có 10% cơ hội sống sót đã được về nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một em bé ở Scotland chào đời khi mới 25 tuần tuổi và với chỉ 10% cơ hội sống sót. Tuy nhiên, với sức sống mãnh liệt của mình, em đã khiến các bác sĩ bất ngờ khi khỏe mạnh trở về nhà sau 16 tuần trong bệnh viện.

Mirren Cook ở thị trấn Dunfermline (Scotland) chào đời ngày 10/5/2020 tại Bệnh viện Hoàng gia ở Edinburgh với cân nặng 1,02 pound (khoảng 463 g). Theo anh Kevin (30 tuổi), cha của Mirren, cô bé còn nhỏ hơn bàn tay của anh.

Ảnh của Epoch Times
(Caters News)

Khi mang thai ở ở tuần thứ 25, cô Katie (28 tuổi) nhận thấy em bé trong bụng có vẻ ngừng đạp nên cô đã đến thẳng bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Các bác sĩ đã chẩn đoán cô Katie mắc chứng tiền sản giật giống hệt người chị gái của mình, vì họ đã tìm thấy lượng protein cao trong nước tiểu của cô. Tiền sản giật có khả năng gây tử vong, khiến huyết áp tăng và có thể dẫn đến co giật gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Katie nói: "Tôi được biết là rất hiếm khi bị tiền sản giật trước 30 tuần, nhưng trước đó tôi đã có các triệu chứng như đau đầu và tăng huyết áp". Vì vậy Katie được lên lịch mổ để cứu thai nhi khẩn cấp ngay trong ngày.

Bé Mirren chào đời chỉ nặng chưa đến nửa cân: “Con bé chỉ nhỏ xíu, bàn tay tôi còn to hơn con bé, và làn da của con bé thì trong suốt”.

Bác sĩ cũng đề cập rằng nếu không cứu trị kịp thời, cả hai mẹ con sẽ không thể sống sót vì chứng tiền sản giật có thể làm cả mẹ và con dễ bị tử vong. Thật may mắn, hai mẹ con đã cùng nhau vượt qua.

Sau Mirren sinh ra, cô bé được chuyển đến Phòng chăm sóc đặc biệt và cha mẹ của cô bé không được phép bế cô bé trong thời gian 10 ngày.

Ảnh của Epoch Times
(Caters News)

Anh Kevin cho biết: "Thật khó khăn vì ngay khi con bé được sinh ra, chúng tôi đã phải tránh xa con bé".

Tuy nhiên, cuối cùng sau 10 ngày chờ đợi dường như dài cả thế kỷ, hai vợ chồng đã có thể ôm Mirren bé nhỏ trong tay.

Cô Katie chia sẻ: “Lần đầu tiên được ôm con thật là một cảm giác choáng ngợp. Tôi đã khóc vì hạnh phúc. Tôi đã chờ đợi ngày này trong nhiều năm”.

Ngay sau đó, họ làm tất cả những việc mà bất kỳ bậc cha mẹ nào thường làm, như thay tã, đọc truyện cho con gái và dành cho cô bé "những cái ôm kiểu kangaroo".

Các bác sĩ đã chỉ cho Katie cách "ôm kangaroo" vì da kề da giúp tăng mối liên kết giữa mẹ và con và giúp điều hòa nhịp tim của trẻ.

Ảnh của Epoch Times
(Caters News)

Tuy nhiên, bốn tháng tiếp sau khi Mirren chào đời, đối với cha mẹ bé dường như là đang tham gia một chuyến tàu lượn siêu tốc. Cô gái nhỏ đã phải trải qua 5 lần truyền máu.

Cô Katia cho biết: "Trong 12 giờ, con bé chỉ có 10% cơ hội sống sót nay đã đổi thành 70%, con bé tiếp tục chiến đấu".

Sau khi được mẹ "ôm Kangaroo" hàng ngày, bé Mirren đã khỏe mạnh dần lên và cuối cùng cũng đủ khỏe để trở về nhà sau 16 tuần dài ở bệnh viện.

Cô Katie cho biết cả cô và chồng đều vô cùng biết ơn vì cuối cùng cả gia đình đã có thể được đoàn tụ.

Ảnh của Epoch Times
(Caters News)

Cặp đôi đã chia sẻ câu chuyện của mình để giúp các bà mẹ tương lai nhận biết các dấu hiệu của tiền sản giật để có thể đi kiểm tra sức khỏe nếu có.

Ảnh của Epoch Times
(Caters News)

Katie cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả các bác sĩ và y tá đã giúp Mirren có thể trở về nhà. Katie hạnh phúc chia sẻ: “Bây giờ con bé nặng 3,18 kg, và đang khỏe mạnh hơn từng ngày".

Ảnh của Epoch Times
(Caters News)

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Em bé chào đời nhỏ hơn bàn tay và có 10% cơ hội sống sót đã được về nhà