Ecuador: Núi lửa Sangay phun trào biến đêm thành ngày, vùi lấp 55.000 ha trồng chuối dưới thảm tro

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/9/2020, núi lửa Sangay ở Ecuador đã bất ngờ phun trào mạnh mẽ. Vụ phun trào khủng khiếp phát tán ra nhiều tro bụi tới nỗi biến đêm thành ngày trên khắp tỉnh Chimborazo (Ecuador) và bao phủ hàng chục nghìn ha trồng chuối dưới một thảm tro bụi dày cộp.

Theo hiệp hội xuất khẩu Acorbanec, khoảng 55.000 ha trồng chuối đã bị ảnh hưởng. Sự cố này ước tính sẽ khiến giá chuối xuất khẩu giảm 25% trong vòng ít nhất một tháng.

Núi lửa Sangay là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới nói chung và tại Ecuador nói riêng. Kể từ tháng 6, các nhà quan sát đã nhận thấy nó đang hoạt động ở mức độ rất dữ dội.

Và tới ngày 20/9, vụ phun trào đã xảy ra và tro bụi vẫn tiếp tục rơi xuống khu vực xung quanh cho đến đêm ngày hôm sau.

Juan José Pons, điều phối viên của một nhóm gồm bốn hiệp hội trồng và xuất khẩu chuối cho biết các khu vực như Naranjito, El Triunfo, Mata de Cacao và Los Ríos là những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Ông giải thích: “Việc bị bao phủ dưới lớp tro bụi sẽ làm gián đoạn quá trình chín đúng cách của chuối, vì vậy các công nhân tại hiện trường sẽ phải làm việc cẩn thận hơn để tránh thất thoát sản phẩm".

Ecuador đã xuất khẩu hơn 260 triệu hộp chuối từ tháng 1 đến tháng 8/2020, tăng 8,45% sản lượng so với năm 2019.

Trong đó, xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu tăng 12,47% so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu sang Trung Đông, Đông Âu và Châu Phi lần lượt tăng 18,99%, 32,75% và 28,10%.

Trong khi đó, hoạt động bùng nổ vẫn tiếp tục diễn ra tại núi lửa Sangay. Ngày 25/9/2020, Trung tâm Tư vấn Tro núi lửa (VAAC) Washington cảnh báo về một đám tro núi lửa có thể sẽ bốc lên đến độ cao ước tính 6.100 m.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ecuador: Núi lửa Sangay phun trào biến đêm thành ngày, vùi lấp 55.000 ha trồng chuối dưới thảm tro