Đừng vội ‘gục ngã’, những khổ đau của bạn đều có nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bây giờ bạn đang gặp xui xẻo thì hãy nghĩ lại xem, có phải bạn đã làm gì sai? Những hành vi như trộm cắp vặt, cướp giật, bắt nạt, làm bị thương người khác một cách cố ý, các hành vi chơi xấu, “khôn lỏi”, gian lận, nói xấu… đều là dấu hiệu của điềm xấu sẽ xảy đến với bạn.

Gieo nhân nào, gặt quả nấy.

Mạnh tử đã từng viết: “Nếu Thần làm điều ác, Thần cũng sẽ bị phạt. Nếu con người tự mình làm điều ác, đôi khi mạng sống cũng chẳng còn”.

Đôi khi một thảm họa hay một thiên tai xảy đến, bạn thấy mình may mắn thoát được cái chết, trong khi đó, rất nhiều người xung quanh phải hứng chịu những tai nạn thảm khốc. Nếu bạn dành chút thời gian để suy ngẫm và lắng đọng, bạn cũng có thể tìm ra được lý do: Những tội lỗi do chính mình gây ra, thì mình phải hứng chịu, gần như không có cách nào khác để trốn thoát. Đây là một vòng tuần hoàn của mối quan hệ nhân quả - gieo nhân nào, gặt quả nấy.

Vì vậy, đừng cho rằng mình bị oan uổng và rồi oán trách người khác hay oán trách trời đất. Đây là kết quả của hành động xấu do chính bạn đã tạo ra trước đây. (Dù con người có luân hồi bao kiếp, bao đời thì những việc tốt xấu của bản thân tích lũy đều được Đấng Tạo Hóa – Thần, Phật ghi nhận lại. Tích Đức sẽ được phúc báo, Gieo Ác thì gặt Ác - không trước thì sau, không trong đời này thì sẽ là đời khác).

Ảnh (Pixabay)
Ảnh (Pixabay)

Ai đó rời bỏ bạn, có thể là vì bạn không đủ tốt

Một cuộc hôn nhân tốt đẹp là một mối quan hệ luôn luôn bình đẳng. Nếu bạn không xứng với người khác, đừng hận người khác đã không yêu mình hoặc bỏ lại mình mà rời đi.

Những người bạn tốt luôn giúp đỡ lẫn nhau. Nếu bạn cứ trông chờ vào sự giúp đỡ từ người khác, nhưng lại lười biếng và ỷ lại, không hề có bất cứ sự nỗ lực nào, thì sau đó, cho dù người bạn ấy tốt đến đâu đi chăng nữa, cũng sẽ có một ngày, người ấy sẽ rời đi.

Khi ai đó rời bỏ bạn, bạn phải học cách buông bỏ, cách chấp nhận. Sau đó, hãy dành nhiều thời gian để suy ngẫm, xét lại bản thân mình.

Suy ngẫm về những thiếu sót của bản thân và xem những thiếu sót đó nghiêm trọng ở mức độ nào, và đâu là sự khác biệt trong hành xử của bạn so với những người khác. Bạn sẽ hoàn hảo hơn nếu biết thay đổi những khuyết điểm của mình.

Suy nghĩ xem xét lời nói và hành động của bạn có làm tổn thương người khác hay không. Hãy trở thành một người biết chia sẻ và quan tâm đến người khác.

Nếu bạn đã hoàn thành tốt mọi mặt, nhưng người khác vẫn rời bỏ bạn, điều đó có nghĩa là bạn và người đó không còn thích hợp để ở bên nhau, và ra đi cũng chính là sự mất mát của người ấy.

Những người thông minh thường trở nên mạnh mẽ và tốt hơn sau khi những người khác rời bỏ họ đi. Cố gắng trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, là cách chứng minh bản thân tốt nhất, và cũng là cách chỉ ra sai lầm của những người đã rời bỏ bạn.

Ai đó bắt nạt bạn, là vì bạn không đủ mạnh mẽ

Ảnh (Pixabay)
Ảnh (Pixabay)

Cá lớn ăn cá bé, cá bé ăn tép tôm, tép tôm ăn vi trùng, vi trùng ăn bùn đất. Trong giới động vật luôn tồn tại một quy luật – kẻ yếu luôn bị kẻ mạnh ăn thịt, ngoài xã hội con người cũng tồn tại qui luật như vậy – “Mạnh được, yếu thua/ Cá lớn nuốt cá bé”.

Tuy nhiên, xã hội này không được định sẵn là nên sống lạnh lùng như vậy. Khi bạn rơi vào cảnh yếu thế, sẽ có người đến giúp bạn, nhưng sự giúp đỡ của người khác rất hạn chế. Điều quan trọng là bạn phải tự biết cách đứng lên.

Khi người khác bắt nạt bạn, đừng quá bi quan, tự ti vào bản thân mà gục ngã. Hãy hiểu rằng mặc dù một con nhím nhỏ nhưng nó vẫn có thể tự bảo vệ mình. Vì vậy, bạn phải tìm cách khiến mình trở nên tự tin và mạnh mẽ hơn.

Ưu điểm về năng lực sẽ là lợi thế của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một học giả, kết quả nghiên cứu của bạn trong một lĩnh vực nào đó là lợi thế của bạn; còn nếu bạn là một ông chủ, thì sức mạnh tài chính sẽ là lợi thế của bạn.

Ở bất cứ lĩnh vực nào cũng sẽ có chuyện bất bình xảy ra, chỉ khi bạn luôn cố gắng trở nên mạnh mẽ và vượt trội, thì mới có thể tránh được phần nào tác động của những điều không mong muốn ấy.

Vận rủi vẫn hay theo đuổi bạn, bởi vì bạn không đủ tử tế

 

Người xưa có câu: “Làm những điều tốt, hãy tích đức, thì không cần hỏi về tương lai”.

Tất cả những gì bạn làm sẽ trở lại với bạn, ngay cả khi bạn làm một điều gì đó rất bí mật, nó vẫn sẽ được công khai theo thời gian. Không có bức tường nào lại không bao giờ thấm nước, cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra.

Chẳng hạn, ở khu nhà bạn có một chỗ để xe “chung”, nó vốn dĩ thuộc về quyền lợi chung của nhiều nhà xung quanh, nhưng bạn lại muốn giành riêng đặc quyền đó. Do đó, dù ai đậu xe ở bãi xe này thì bạn cũng sẽ lén chọc thủng lốp xe của người khác. Không ai nhìn thấy bạn đã hành xử như thế, nhưng Chúa Trời sẽ biết.

Sau khi bạn thực hiện nhiều hành vi xấu xa, chắc chắn sẽ xuất hiện người nào đó theo dõi bạn, sau đó người đó sẽ sử dụng các thiết bị giám sát hoặc các thiết bị khác để chụp ảnh những hành động xấu mà bạn đã làm ra. Những người ấy có vẻ vô tình làm thế, nhưng chính là “được Chúa sai đến".

Vì vậy, nếu bây giờ bạn đang gặp xui xẻo thì hãy nghĩ lại xem, bạn đã làm gì sai?

Những hành vi như trộm cắp vặt, cướp giật, bắt nạt, làm bị thương người khác một cách cố ý, các hành vi “chơi xấu, khôn lỏi”, gian lận, nói xấu… đều là dấu hiệu của điềm xấu sẽ xảy đến với bạn.

Tại sao trong điện ảnh hay văn học, người ta lại dùng từ “mắt lươn – mắt ti hí, đuôi mắt xếch ngược lên chân mày” để miêu tả người xấu, bởi vì người xấu thường tự có mặc cảm trong lòng, không dám nhìn người khác một cách bình thường, qua ánh mắt sẽ bộc lộ ra được ý nghĩ xấu xa đang trong tâm trí họ.

Người thông minh làm việc thiện và tích đức trong suốt cuộc đời. Cho dù bạn có thể bị oan, nhưng bạn chính là người hào kiệt trong lòng mình, bạn có thể sống thoải mái, không có khói bụi nào, ám ảnh nào trong tâm hồn bạn.

Đôi khi bạn không thành công, đó vì khả năng của bạn có giới hạn

Trong một ngôi chùa, có hai nhà sư một già, một trẻ đang thiền định, miệng niệm kinh văn. Tiểu hòa thượng (chú tiểu) thỉnh thoảng mở mắt ra, nhìn phong cảnh mùa thu ngoài cửa sổ, lắng nghe tiếng ve kêu.

Trời gần trưa, chú tiểu không ngồi yên được nữa, lặng lẽ đứng dậy, chạy vào rừng bắt ve sầu.

Một ngày nọ, nhà chùa tổ chức tuyển chọn các nhà sư để xuất gia tu học. Chú tiểu cảm thấy phấn khích và muốn tham gia.

Tất nhiên, cuối cùng chú tiểu đã không thành công. Chú tiểu rất tức giận và hỏi vị sư già: "Sư phụ, người có thấy công bằng không? Người đã không giúp gì con? Ít ra người cũng phải khuyên con nên học cái gì chứ?”

Lão sư nói: "Lại đây, con có thể tụng một đoạn Kinh Kim Cương cho ta nghe, sau khi niệm xong, ta hứa sẽ giúp con vào lần sau".

Chú tiểu không nói nên lời, không thể niệm một chữ.

Làm người cần phải hiểu được bản thân mình. Nếu khả năng của bạn có hạn, bạn lấy gì để cạnh tranh với người khác? Điều khiến bạn tốt hơn những người khác không phải là địa vị hay xuất thân của bạn, mà là kiến thức và khả năng của bạn.

Trong cuộc sống, nhiều người trong chúng ta thường dựa dẫm, ỷ lại vào thế lực, vào xuất thân mà mình có, hơn là dựa vào sự nỗ lực và năng lực của chính bản thân mình. Nhưng rồi, thế lực hay xuất thân ấy, dẫu có tốt đến mấy, cũng khó lòng giúp bạn mãi trong suốt cuộc đời, mà chỉ có nỗ lực và năng lực của bản thân sẽ giúp bạn đi đến hết con đường, giúp bạn tỏa sáng và tự hào về bản thân.

Vàng thật sẽ không sợ lửa; và vàng thật thì cuối cùng cũng sẽ có cơ hội tỏa sáng.

Đừng bi lụy, hãy luôn cố gắng vực dậy

Ảnh (Pixabay)
Ảnh (Pixabay)

Tagore đã viết trong "Asuka": "Nếu bạn rơi nước mắt khi bạn không thấy mặt trời, thì bạn cũng sẽ ‘mất luôn’ những vì sao".

Hãy thôi việc than phiền! Nó chỉ làm cho tâm trạng của bạn ngày càng xấu đi, và khiến bạn trở thành trò cười trong mắt người khác.

Có người đã ngã xuống vô số lần, nhưng lần nào cũng đứng dậy được; và cũng có người chỉ ngã một lần, nhưng không bao giờ đứng dậy được nữa.

Bạn có biết không? Những vết sẹo cũng là một loại sắc đẹp. Những tổn thương mà bạn phải chịu khi còn nhỏ, sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp khi bạn lớn lên; nỗi đau và sự tuyệt vọng cũng có thể giúp bạn khơi dậy tinh thần chiến đấu và lòng dũng cảm của mình. Khi bạn ở đáy của sự sống, cũng là lúc những năng lượng tích trữ trước đây của bạn trỗi dậy mạnh mẽ nhất, cũng là một khởi đầu mới cho chính bạn.

Nếu bạn chưa khởi hành, làm sao bạn biết được điều gì ở phía trước? Nếu bạn thậm chí chưa từng cố gắng, tại sao bạn lại từ bỏ?

Trên đời không có chuyện ân oán, mọi chuyện đều là nhân quả.

Hãy luôn luôn nỗ lực và cố gắng cho điều mình muốn. Còn kết quả thì phó mặc cho Chúa Trời. Đừng lo lắng, bạn sẽ được giúp, mọi việc tự nhiên sẽ được an bài và sắp đặt.

Hoa Long

Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Đừng vội ‘gục ngã’, những khổ đau của bạn đều có nguyên nhân