Cảnh giác: Thường xuyên dùng điện thoại khi đi vệ sinh có thể dẫn đến bệnh trĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Smartphone ngày nay có thể tích hợp rất nhiều tính năng, đặc biệt việc kết nối với wifi đã cho phép bạn có thể sử dụng chúng như một máy tính thu nhỏ. Vì vậy, nhiều người đã hình thành thói quen sử dụng điện thoại mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi đi vệ sinh. Nhưng các bác sĩ nói rằng, cách làm này sẽ khiến chúng ta dễ mắc bệnh trĩ.

Theo The Sun của Anh, một nghiên cứu gần đây cho thấy 57% người Anh thừa nhận rằng họ thường sử dụng điện thoại di động lúc đi vệ sinh, trong khi 8% cho biết họ luôn như vậy.

Mặc dù đây có vẻ là “một công đôi việc” nhưng các bác sĩ cảnh báo, việc sử dụng điện thoại di động trong nhà vệ sinh có hại cho sức khỏe, đặc biệt dễ dẫn đến bệnh trĩ, do vừa ngồi toilet vừa lướt điện thoại sẽ kéo dài quãng thời gian đi vệ sinh hơn và làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch xung quanh hậu môn.

Sarah Jarvis, một bác sĩ đa khoa người Anh, nói với The Sun rằng mắc bệnh trĩ là điều bình thường, nhưng hầu hết bệnh nhân không muốn nói ra vì ngại, vì vậy thật khó để biết có bao nhiêu người đang mắc bệnh này. Nếu ước tính, có lẽ khoảng một phần hai mươi đến một phần tư người trưởng thành ở Anh bị bệnh trĩ.

Jarvis chỉ ra rằng việc bị táo bón và rặn khi đi vệ sinh là những yếu tố chính gây ra bệnh trĩ; bên cạnh đó, việc mang thai, ho mãn tính và lão hóa cũng là những nguyên nhân cơ bản. Ngoài ra, việc ngồi xổm trên bồn cầu quá lâu cũng có thể dẫn đến sự xuất hiện của các búi trĩ.

Bà cho biết, các bác sĩ không khuyến khích mọi người sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh, thay vào đó, chúng ta nên tạo thói quen ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, uống đủ nước và tập thể dục thường xuyên, từ đó có thể ngăn ngừa bệnh trĩ xuất hiện.

Một bác sĩ khác cho rằng, việc lướt điện thoại khi đi vệ sinh cũng có thể dễ dàng chuyển vi khuẩn từ phân sang miệng, từ đó gây ra bệnh.

Chuyên gia về an toàn thực phẩm người Anh Lisa Ackerley nói với The Sun rằng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào giấy vệ sinh và bám vào tay, vì vậy vi khuẩn có thể xuất hiện trên bồn cầu, nút xả và tay nắm cửa nhà vệ sinh.

Sử dụng điện thoại di động khi đi vệ sinh có thể “cho phép” vi rút hoặc vi khuẩn bám trên bề mặt điện thoại. Ngay cả khi bạn rửa tay bằng xà phòng, thì điện thoại vẫn có vi rút hoặc vi khuẩn và chúng có thể xâm nhập vào miệng của bạn thông qua các hành động như ăn hoặc cắn móng tay.

Ackerley nói rằng nếu bạn phải sử dụng điện thoại di động khi đi vệ sinh, bà khuyên bạn nên cầm điện thoại di động bằng một tay, trong khi dùng tay kia để lau, xả và mở cửa sau khi đi vệ sinh. Sau đó cho điện thoại vào túi hoặc bao da và rửa tay thật sạch.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác: Thường xuyên dùng điện thoại khi đi vệ sinh có thể dẫn đến bệnh trĩ