Ứng xử giữa vợ-chồng mùa dịch: Đừng để virus bên ngoài phá hủy hạnh phúc bên trong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, các tờ báo Trung Quốc đăng tin hàng loạt về tỷ lệ ly hôn tăng đột biến trên khắp Trung Quốc do các cặp vợ chồng dành quá nhiều thời gian bên nhau khi không thể ra đường mùa dịch.

Theo quan chức tại các cục dân chính Trung Quốc, tỷ lệ ly hôn ở nước này đã tăng mạnh trong tháng vừa qua. Lãnh đạo văn phòng dân chính tại thành phố Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên cho biết từ hôm 24/2 đến nay, hơn 300 cặp vợ chồng đã lên lịch hẹn đến giải quyết thủ tục ly hôn.

Tại Việt Nam thì sao? Tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, chính phủ cũng đã yêu cầu người dân chấp hành “cách ly xã hội” từ hôm 1/4 vừa rồi. Bất ổn trong các mối quan hệ có thể sẽ lộ ra trong lúc này. Ở chung với nhau nhiều hơn, vợ chồng sẽ đòi hỏi nhiều hơn, mong đợi nhiều hơn, soi nhau nhiều hơn. Thêm vào đó, áp lực tâm lý bí bách không được ra ngoài để giải tỏa làm cho người ta dễ tuôn ra lời cay đắng. Người ta dễ làm tổn thương nhau, lờ đi cảm xúc của nhau. Vì cảm xúc của ta dễ bị đẩy lên cao rồi lại xuống thấp, ta không còn tâm trí để tâm đến mọi người xung quanh nữa.

Ở chung với nhau lâu, vợ chồng sẽ đòi hỏi, mong đợi và soi nhau nhiều hơn. Cộng thêm áp lực tâm lý bí bách không được ra ngoài để giải tỏa làm cho người ta dễ tuôn ra lời cay đắng.
Ở chung với nhau lâu, vợ chồng sẽ đòi hỏi, mong đợi và soi nhau nhiều hơn. Cộng thêm áp lực tâm lý bí bách không được ra ngoài để giải tỏa làm cho người ta dễ tuôn ra lời cay đắng. (Ảnh: Shutterstock)

Có rất nhiều phụ nữ chia sẻ về căng thẳng xảy ra với con. Ở nhà với con hai ba tuần bỗng dưng vợ chồng tức bực nhau chuyện nhỏ nhặt. Lại thêm nỗi lo sinh kế tác động trực tiếp đến nhiều gia đình, khiến họ suy yếu dần tinh thần bên trong mà khó giải tỏa. Họ không có người để chia sẻ vì có lẽ ai cũng đang gặp khó khăn. Chỉ một thời gian nữa nếu các doanh nghiệp liên tiếp đóng cửa, mất việc xảy ra trên diện rộng, trẻ con chịu thêm áp lực vì ở nhà quá lâu, người lớn sẽ ngày càng căng thẳng và xảy ra nhiều xung đột hơn.

Vậy có phải cứ yêu nhau thì ở bên nhau 24/7 sẽ hạnh phúc? Chưa có nghiên cứu cụ thể nào kết luận việc liệu ở bên nhau nhiều sẽ gắn kết hơn hay dễ nảy sinh xích mích hơn. Nhưng đa phần thực tế cho thấy thời gian bên nhau quá nhiều có thể là nguyên nhân lớn gây ra sự nhàm chán, buồn bực và bất đồng.

Để giảm bớt những căng thẳng không đáng có, dưới đây tôi xin gợi ý một số bí quyết nhằm giúp duy trì sự hòa thuận lâu dài giữa hai vợ chồng:

Tôn trọng sự khác biệt

Dân gian có câu: Ta với mình tuy hai mà một, mình với ta tuy một mà hai”. Sự khác biệt vợ chồng là lẽ tự nhiên. Vợ chồng sống chung một nhà, nhưng mỗi người là một cá thể cần có khoảng không cá nhân riêng. Đặc biệt là trong giai đoạn ở nhà nhiều này, chúng ta càng nên tôn trọng không gian riêng của nhau.

Nếu nhà bạn có nhiều phòng, hãy ít gặp nhau thôi, coi nhau như đồng nghiệp vào ban ngày, không nên tỏ ra thân nhau quá. Người xưa đã dạy vợ chồng phải “tương kính như tân”.
Nếu nhà bạn có nhiều phòng, hãy ít gặp nhau thôi, coi nhau như đồng nghiệp vào ban ngày, không nên tỏ ra thân nhau quá. Người xưa đã dạy vợ chồng phải “tương kính như tân”. (Ảnh: Shutterstock)

Nếu nhà bạn có nhiều phòng, hãy ít gặp nhau thôi, coi nhau như đồng nghiệp vào ban ngày, không nên tỏ ra thân nhau quá. Người xưa đã dạy vợ chồng phải “tương kính như tân”. Hãy ngồi làm việc trong phòng riêng, ra vào gõ cửa, có nghe “bên kia” nói gì cũng không nên đóng góp gì, trừ khi họ hỏi ý kiến.

Nên giữ khoảng cách. Nên giữ sự tôn trọng. Tránh ở cùng nhau cả ngày nhìn nhau nhiều và dễ “soi” nhau, chê trách nhau đủ thứ. Sở hữu nhau rồi người ta dễ có tâm lý coi thường nhau.

Tất nhiên, hai vợ chồng cũng nên có khoảng giải lao. Giờ ăn, nghỉ trưa và buổi tối là thời gian dành cho gia đình chẳng hạn. Tránh làm cho nhau ngạt thở; thỉnh thoảng hãy đùa cợt nhau thật “nham nhở” cho vui đời, xong rồi hai người lại nghiêm túc như ở công ty vậy. Cẩn thận, trân trọng mối quan hệ vợ chồng, như vậy mới có thể bên nhau được lâu.

Xem thêm:

Phân công và hỗ trợ nhau việc nhà

Trong đời sống hôn nhân gia đình, mối quan hệ vợ - chồng, cha mẹ - con cái mặc nhiên được xác lập; và trách nhiệm mỗi người là khác nhau. Thông thường người vợ có thể sẽ lo việc chăm sóc con cái, đảm nhận việc nhà, trong khi người chồng làm việc ngoài xã hội, kiếm tiền nuôi gia đình hoặc thậm chí ngược lại.

Sự phân công là như vậy, nhưng hiện nay vào thời ‘ai cũng ở nhà’, công việc thường ngày của vợ chồng có thể không như trước nữa. Con cái cũng ở nhà; giúp việc cũng về quê tránh dịch; để tránh căng thẳng áp lực từ việc nhà, các gia đình nên phân công rõ ràng nhiệm vụ từng thành viên.

Để tránh căng thẳng áp lực từ việc nhà, các gia đình nên phân công rõ ràng nhiệm vụ từng thành viên.
Để tránh căng thẳng áp lực từ việc nhà, các gia đình nên phân công rõ ràng nhiệm vụ từng thành viên. (Ảnh: Shutterstock)

Chẳng hạn, gia đình nào có con nhỏ thì có thể phân công vợ trông buổi sáng, chồng trông buổi chiều, vợ giặt quần áo thì chồng phơi, vợ nấu cơm thì chồng rửa bát, v.v… Mỗi người cố gắng làm tốt công việc của mình, vừa vui vừa không ai bị mệt cả, và ai cũng có thời gian cho riêng mình.

Khi rảnh, cả nhà có thể cùng nhau nấu ăn, cùng xem một bộ phim hài, đó là phương pháp rất tốt để giải tỏa ức chế từ phía bạn đời.

Lắng nghe và đối thoại

Các nhà tư vấn đều khẳng định rằng nghệ thuật giao tiếp ứng xử quyết định phần lớn cuộc hôn nhân hạnh phúc. Đúng vậy, “chất” luôn quan trọng hơn “lượng”. Bạn không cần nói chuyện nhiều, nhưng lúc đối thoại thì hãy giao tiếp thực sự. Hãy lắng nghe có chủ đích điều bạn đời đang nói, trao đổi ôn hòa khi có bất đồng, mục đích cuối cùng là thống nhất tiếng nói chung.

Khi bạn nhận thấy mối quan hệ vợ chồng trở nên căng thẳng, điều tốt nhất là nên hít thật sâu trước khi muốn phàn nàn điều gì đó. Với một số người, khi thấy mình sắp sửa bốc hỏa hoặc không kiểm soát được tình hình, họ đi vào phòng đóng cửa lại hít thở, chờ cơn tức giận qua đi. “Một điều nhịn là chín điều lành”.

Khi bạn nhận thấy mối quan hệ vợ chồng trở nên căng thẳng, điều tốt nhất là nên hít thật sâu trước khi muốn phàn nàn điều gì đó.
Khi bạn nhận thấy mối quan hệ vợ chồng trở nên căng thẳng, điều tốt nhất là nên hít thật sâu trước khi muốn phàn nàn điều gì đó. (Ảnh: Shutterstock)

Nhượng bộ là hy sinh một phần nào đó của mình vì ích lợi chung và vì lợi ích của người khác. Trong một cuộc cãi vã bất phân thắng bại, sự nhượng bộ tốt nhất chính là im lặng. Sự im lặng sẽ giúp giải tỏa những hờn giận, xung đột nào đó trong cuộc sống vợ chồng. Như một ai đó đã nói: “Phân nửa những vấn đề trong hôn nhân được giải quyết bằng cách giữ im lặng”.

Giữ tinh thần lạc quan

Hẳn ai cũng hiểu đời sống vợ chồng không thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, sẽ có lúc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Vì cậy cả vợ lẫn chồng đều nên xác định, những mâu thuẫn hiện tại chỉ là nhất thời. Thay vì tiếp tục khó chịu, hiềm khích với nhau, hãy cùng nhau tin tưởng rằng dịch bệnh rồi cũng sẽ qua, cuộc sống lại trở về như thường nhật.

Cùng nhau đối diện khó khăn cũng giống như “lửa thử vàng”, nếu nắm tay nhau cùng vượt qua, chắc chắn gia đình bạn sẽ càng thêm gắn kết.

Vì thế, hãy cẩn trọng hơn khi cư xử với nhau. Trong hoàn cảnh đặc biệt này, có lẽ ai cũng phải chịu đựng căng thẳng nào đó. Hãy nghĩ đến điều đó mà đối đãi với nhau tử tế hơn ngày thường. Bạn không biết chuyện gì sẽ xảy ra tuần sau, tháng sau, ai rồi phải cách ly, ai rồi phải phá sản. Sự tử tế đối với người khác lúc này cần thiết hơn bao giờ hết, và hãy bắt đầu điều này với chính những thành viên trong gia đình bạn.

My My



BÀI CHỌN LỌC

Ứng xử giữa vợ-chồng mùa dịch: Đừng để virus bên ngoài phá hủy hạnh phúc bên trong