Đức tính bị lãng quên: Sự thận trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhắc đến thận trọng, không ít người cho rằng nó thể hiện sự thiếu quyết đoán hoặc cố tỏ ra trịch thượng trong hành vi. Vì vậy, xã hội ngày nay có xu hướng không coi trọng đức tính này.

Tuy nhiên đối với người xưa, thận trọng là một trong bốn đức tính cơ bản, nó được ví như người dẫn lối của mọi đức tính. Bắt nguồn từ tiếng Latinh “providentia” với hàm nghĩa nhìn trước, khôn ngoan; đức tính thận trọng liên quan đến việc lắng nghe bản thân và người khác, tìm kiếm lời khuyên và sự khôn ngoan, sau đó đưa ra phán quyết đúng đắn cho hành động và lập kế hoạch cho tương lai.

Hầu hết chúng ta, đặc biệt là khi còn trẻ, thường bỏ qua đức tính này. Chúng ta lao vào một tình huống mà không xem xét tất cả các hậu quả, hoặc chúng ta từ chối lời khuyên của cha mẹ để rồi vấp ngã đau đớn. Sự thiếu thận trọng cũng có thể gây ra hậu quả ở cấp độ quốc gia.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà sự bộc phát thế chỗ cho tính thận trọng, khi lý trí và tỉnh táo bị cảm xúc lẫn cảm giác gạt sang một bên.

Tính thận trọng cần được khôi phục lại trong xã hội hôm nay. Bằng cách nuôi dưỡng đức tính đó, chúng ta đang trao lại dây cương cho một “người dẫn lối” sáng suốt nhất, một đức tính tốt đẹp nhất, thứ đã giúp cho các thế hệ tổ tiên luôn biết cư xử chừng mực, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn trong những hoàn cảnh khó khăn.

Trong 20 năm, tác giả Jeff Minick đã dạy lịch sử, văn học và tiếng Latinh cho học sinh trong các cuộc hội thảo ở Asheville (Bắc Carolina). Hiện ông đang sống ở thị trấn Front Royal (bang Virginia) và thường xuyên cập nhật blog mới trên JeffMinick.com.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đức tính bị lãng quên: Sự thận trọng