Dù 'thèm' cỡ nào cũng không cho con cháu ăn những loại thịt này, người bán hàng thâm niên nói

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là cha mẹ, chúng ta sẽ làm mọi cách để chế biến nhiều loại thức ăn từ thịt cho con cái của mình, vì sợ trẻ bị suy dinh dưỡng, nhưng đôi khi con trẻ không thích ăn những món thịt được làm ở nhà, và chúng có xu hướng thích những món "thịt đặc biệt”.

Trong cuộc sống hàng ngày, thịt là thực phẩm không thể thiếu trên bàn ăn của chúng ta. Đối với trẻ nhỏ, thịt rất giàu vitamin và protein, không chỉ có tác dụng bổ sung nhu cầu thể chất cho trẻ mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ và chiều cao.

Trẻ em ngày nay đặc biệt thích các món “thịt đặc biệt” như thịt rán, thịt khô… các bậc cha mẹ đã nghĩ rằng những đứa trẻ khác cũng ăn nên con mình ăn một ít cũng không sao, nhưng họ không nhận ra rằng tác hại của nó đang âm thầm đầu độc cơ thể trẻ.

Thịt rán trên đường phố: càng ăn nhiều, càng thấp lùn

Một người mẹ đã gửi thông báo đến các bạn của cô: "Gửi đến tất cả các bà mẹ trong nhóm, các bạn không nên cho con mình ăn những món thịt chiên rán đó, chẳng hạn như sườn gà rán, phi lê gà rán... Đây thực sự là những thứ không tốt".

Hóa ra đứa con của cô thích ăn gà rán, về cơ bản đây là một trong những món “phải ăn hàng ngày” của cháu. Mặc dù cũng cảm thấy không tốt khi cho con ăn những món này thường xuyên, nhưng đứa bé thì cứ “nhì nhằng” đòi ăn, và cô chỉ có thể “nhắm mắt làm ngơ”.

Mãi đến một thời gian trước, cháu bé được đưa đi khám sức khỏe và phát hiện ra vấn đề. Bác sĩ thông báo cháu bé bị suy dinh dưỡng nặng, thậm chí cháu có biểu hiện kín tuyến hầu.

Hẹp xương đồng nghĩa với việc chiều cao của trẻ sẽ bị hạn chế, đây chắc chắn là đòn giáng nặng nề đối với đứa trẻ vừa tròn 11 tuổi. Sau đó, bác sĩ phát hiện ra rằng nội tiết tố của trẻ rất cao liên quan đến việc ăn đồ chiên rán trong thời gian dài. Đây có thể là nguyên nhân trực tiếp khiến trẻ chậm phát triển.

Một người bán hàng có thâm niên hàng chục năm nói thẳng: “Những loại thịt này dù có 'thèm ăn' cỡ nào cũng không nên cho con cháu ăn”.

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ biết rằng ăn những thực phẩm này là không tốt cho sức khỏe, nhưng ít ai nhận ra tác hại thực sự của những thực phẩm này. Họ luôn nghĩ rằng con mình thỉnh thoảng ăn một chút cũng không sao. Họ không biết rằng kiểu chăm sóc này thực sự là liều thuốc độc gây hại cho con trẻ.

Loại thứ nhất: Thịt chiên giòn - thủ phạm gây dậy thì sớm và béo phì

Món chiên kiểu này không hiếm gặp trong cuộc sống. Nhiều trẻ nhỏ thường bị vây quanh bởi các món như xúc xích, sườn gà rán, phi lê gà rán... Nhưng trên thực tế, món ăn tưởng như ngon lành này thực chất lại ẩn chứa vô số nguy hiểm.

Thực phẩm chiên rán vốn không có lợi cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất béo gây hại cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ của con người (Ảnh: pixabay)
Thực phẩm chiên rán vốn không có lợi cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất béo gây hại cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ của con người (Ảnh: pixabay)

Thực phẩm chiên rán vốn không có lợi cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất béo gây hại cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ của con người, đồng thời có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và gây béo phì.

Đồng thời, việc dùng dầu chiên rán nguyên liệu nhiều lần sẽ sinh ra chất độc hại và gây ung thư. Các nguyên tố dinh dưỡng khác không chỉ bị phá hủy nghiêm trọng, mà còn dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như táo bón sau khi ăn.

Loại thứ hai: Lẩu nhỏ tổng hợp - Tưởng ngon nhưng không có dinh dưỡng

Không biết từ bao giờ, các loại lẩu tổng hợp đã xuất hiện trên thị trường: Bò viên, cá viên, tôm viên, nấm đông cô, thanh cua, đậu hũ cá, và nhiều loại viên khác nhau, xinh xắn và không tên... Không chỉ rẻ, chúng còn rất “hợp khẩu vị” và được trẻ em rất ưa chuộng.

Thực tế, đây đều là các loại thịt tổng hợp. Thịt được sử dụng là một số thức ăn thừa đã qua chế biến. Một số doanh nghiệp thậm chí còn sử dụng nguyên liệu hóa học để giảm giá thành, sau đó cho vào nhiều loại phụ gia khác nhau. Đây quả là một mối đe dọa lớn.

Loại thứ ba: Thịt được chế biến - Hương vị lạ nhưng lại là chất gây ung thư cấp độ một

Các sản phẩm thịt chế biến phổ biến trong cuộc sống hàng ngày bao gồm thịt xông khói, dăm bông, thịt hộp, thịt bò khô, thịt gà khô... Hầu hết chúng đều đã trải qua rất nhiều công đoạn xử lý bằng muối và lên men, bên trong chứa rất nhiều chất bảo quản và muối. Việc thường xuyên ăn những loại thịt như vậy sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và gây ra hàng loạt bệnh tật.

Thịt xông khói có chứa bên trong rất nhiều chất bảo quản và muối (Ảnh: pixabay)
Thịt xông khói có chứa bên trong rất nhiều chất bảo quản và muối (Ảnh: pixabay)

Thứ hai, khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới phát hiện ra rằng các sản phẩm thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư đại trực tràng. Nếu dùng hơn 50 gam các sản phẩm thịt này trong vòng một ngày, nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng sẽ tăng 18%.

Vì vậy, loại thực phẩm này đã được đưa vào danh sách những chất gây ung thư bậc một.

Loại thứ tư: Thịt đông lạnh để lâu - Dễ bảo quản nhưng không tốt cho sức khỏe

Nhiều bậc cha mẹ bận rộn với công việc nên thường mua một số sản phẩm đông lạnh về cho vào tủ lạnh như tôm đông, thịt bò đông, sườn đông… để có thể nấu cho con ăn bất cứ khi nào.

Thịt đông tiện lợi nhưng thịt không được tươi. Tuy không xấu nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể sau khi ăn. (Ảnh: pixabay)
Thịt đông tiện lợi nhưng thịt không được tươi. Tuy không xấu nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể sau khi ăn. (Ảnh: pixabay)

Mặc dù những nguyên liệu như vậy rất tiện lợi nhưng thịt không được tươi. Tuy không xấu nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể sau khi ăn.

Nếu có điều kiện, cha mẹ nên mua nguyên liệu tươi là tốt nhất, để đáp ứng tối đa nhu cầu dinh dưỡng của con.

Muốn con ăn ngon, chóng lớn, các mẹ phải học những mẹo nhỏ này

Cha mẹ nào cũng mong con mình có được một cơ thể khỏe mạnh. Đương nhiên, điều này cũng không thể tách rời với một chế độ ăn uống bổ dưỡng. Chỉ bằng cách ăn những thực phẩm phù hợp, trẻ mới có thể phát triển trí tuệ và thể chất.

Mẹo 1: Xây dựng thói quen ăn uống tốt, ăn nhiều rau và trái cây tươi

Nhiều trẻ thường chỉ ăn thịt chứ không ăn rau, điều này thực sự không có lợi cho sự phát triển thể chất. Vì vậy, cha mẹ nên hình thành thói quen ăn uống tốt cho con ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ phải có đủ rau quả để đảm bảo hấp thu các loại vitamin và nguyên tố vi lượng.

Trẻ phải có đủ rau quả để đảm bảo hấp thu các loại vitamin và nguyên tố vi lượng (Ảnh: pixabay)
Trẻ phải có đủ rau quả để đảm bảo hấp thu các loại vitamin và nguyên tố vi lượng (Ảnh: pixabay)

Mẹo 2: Ăn nhiều thịt nạc và ít thịt mỡ, thịt đỏ và thịt trắng đều cần

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cả thịt đỏ và thịt trắng đều có giá trị cao đối với trẻ em:

  • Ăn nhiều thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu… để bổ sung lượng sắt dồi dào cho trẻ.
  • Tăng lượng thịt trắng một cách thích hợp, chẳng hạn như thịt gà, vịt và cá. Loại thịt này có tác dụng dưỡng âm, bổ huyết, ích khí, thích hợp hơn cho những bé có chức năng tiêu hóa kém.

Ngoài ra, cá biển rất giàu DHC. Thỉnh thoảng nên cho trẻ ăn cá, không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.

Mẹo 3: Mua nguyên liệu phải tươi

Dù là cá, tôm hay thịt lợn, thịt bò thì nguyên liệu phải tươi. Chúng ta nên đến các cửa hàng có giấy phép kinh doanh để mua, nhằm tránh mua phải thịt chết bất thường hoặc thịt để qua đêm.

Đối với những món thịt không tốt cho sức khỏe, dù trẻ thích ăn nhưng cha mẹ cũng nên lưu ý và cẩn trọng, cần kiểm soát chế độ ăn của trẻ để tránh gây hại cho cơ thể con em mình.

Thanh Vân

Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Dù 'thèm' cỡ nào cũng không cho con cháu ăn những loại thịt này, người bán hàng thâm niên nói