Đóng cửa vì dịch Covid-19, Thuỷ cung bán lại con tôm hùm màu xanh cam cực kỳ quý hiếm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuỷ cung Maine đã bán lại một con tôm hùm có hai màu xanh và cam quý hiếm với tỷ lệ tìm thấy là 1/50 triệu con cho Trung tâm Khoa học Seacoast, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thuỷ cung này phải đóng cửa.

Trung tâm Khoa học Seacoast ở New Hampshire hiện đang sở hữu con tôm hùm vô cùng kỳ lạ. Đây là một con tôm hùm có hai màu tự nhiên xanh và cam cực hiếm. Đây được biết là một mẫu vật biển với tỷ lệ tìm thấy là 1 trên 50 triệu con - tức là cứ 50 triệu con tôm hùm mới có một con có lớp vỏ “đặc biệt” như vậy.

Chỉ vài tuần trước, con tôm hùm này được Trung tâm Khoa học Seacoast trưng bày trong một chiếc bể thuỷ sinh mới để du khách có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt ngoại hình kỳ lạ của nó.

Ảnh của Epoch Times

(Được sự cho phép của Trung tâm Khoa học Seacoast )

Các nhà khoa học cho biết, sự phân chia màu sắc này diễn ra trong thời gian phân chia tế bào khi trứng của tôm hùm thụ tinh lần đầu tiên. Con tôm hùm này có lớp vỏ với một bên màu xanh lam và một bên màu da cam, chia đôi dọc theo chiều dài cơ thể của nó bằng một đường thẳng gần như hoàn hảo.

Trung tâm đã đăng ảnh của nó lên Facebook và đó là một cảnh tượng khá đẹp.

Lạ lùng hơn nữa, con tôm hùm này không hoàn toàn là giống cái hay đực. Loại đột biến của nó được gọi là gynandromorphism, khiến một bên (bên màu xanh) là đực và bên kia (bên cam) là cái. Nghĩa là con tôm hùm kỳ lạ này có bộ phận sinh dục của cả hai giới.

Ảnh của Epoch Times

(Được sự cho phép của Trung tâm Khoa học Seacoast )

Ông Rob Royer - Quản lý trung tâm nói với The Epoch Times rằng, họ đã mua lại con tôm hùm từ Thủy cung Maine vào tháng 4/2020 khi dịch Covid-19 đang lan rộng và gây ảnh hưởng nặng nề.

“Vì Covid-19, Thủy cung Maine đã thực sự phải đóng cửa. Họ đã phải từ bỏ rất nhiều động vật biển của mình. Họ thả hoặc tặng chúng cho các thuỷ cung khác có liên kết với họ, vì vậy tôi có cơ hội nhận được một vài ‘ngôi sao’, những thứ cho bể thuỷ sinh cảm ứng của chúng tôi, và cả con tôm hùm này nữa” - ông Royer chia sẻ.

“Hiện tại, chúng tôi cũng có một con tôm hùm xanh, nhưng con đó, nó thực sự không hiếm. Tỷ lệ bắt gặp tôm hùm xanh vào khoảng 1/2 triệu con. Nhưng con tôm hùm xanh cam này có hai màu và phân chia đều đặn, xác suất bắt được nó chỉ vào khoảng 1/50 triệu con”.

Ông Royer ước tính rằng, con tôm hùm này khoảng 7-8 tuổi.

Tôm hùm thường có màu nâu đỏ và biểu hiện một số sắc tố riêng biệt bao gồm: Vàng, đỏ và xanh lam - nhưng hiện tượng phân chia tế bào có thể gây ra những bất thường trong quá trình phát triển phôi thai. Bên cạnh tôm hùm xanh và tôm hùm tách màu, theo Trung tâm Khoa học, cứ 10 triệu con thì có một con tôm hùm đỏ xuất hiện một lần; cứ 30 triệu con thì có một con tôm hùm vàng; và 100 triệu con thì có một con tôm hùm trắng hoặc bạch tạng.

Các đột biến có thể xảy ra không chỉ ở động vật giáp xác mà còn ở côn trùng, chẳng hạn như bướm, và trong các loài chim.

Hiện tại, con tôm hùm xanh cam này đang dần ổn định ở môi trường mới.

“Nó có sức khỏe tốt, có vẻ như nó đang ăn rất tốt” - ông Royer nói và cho biết thêm rằng nhân viên đã cho nó ăn mực, tôm và nghêu băm nhỏ. "Nó vẫn chưa thay vỏ, nhưng hiện tại, một trong những móng vuốt của nó đã mọc trở lại".

Mỗi năm, một con tôm hùm sẽ rụng vỏ và phát triển một lớp vỏ mới, thường lớn hơn lớp vỏ trước đó vài cm, phù hợp với sự phát triển của tôm. Vỏ là bộ xương của tôm hùm và nó không thể phát triển. Tôm hùm phải lột vỏ để lớn lên. Nó được gọi là lột xác.

Ông Royer nói: "Một con tôm hùm và cua có thể mọc lại móng vuốt, ăng ten và thậm chí cả mắt của chúng".

Mẫu vật ngoạn mục này hiện đang được trưng bày để du khách thưởng ngoạn tại Trung tâm Khoa học Seacoast, nơi có một bể thuỷ sinh đặc biệt dành riêng cho nó với hang động hoàn chỉnh để nó có thể thích nghi với môi trường sống tốt hơn.

Ảnh của Epoch Times

Khách tham quan quan sát con tôm hùm tách màu xanh và cam mới được mua lại của Trung tâm Khoa học Seacoast. (Được sự cho phép của Trung tâm Khoa học Seacoast )

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đóng cửa vì dịch Covid-19, Thuỷ cung bán lại con tôm hùm màu xanh cam cực kỳ quý hiếm