Tổng thống Donald Trump - Người thừa kế của một di sản hỗn loạn (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kỳ Đại hội Đại biểu Toàn quốc của Đảng Cộng hòa diễn ra từ ngày 24-27/08, hội nghị chính thức được tổ chức tại Charlotte, Bắc Carolina, ngay sau kỳ Đại hội của Đảng Dân chủ vốn được tổ chức vài ngày trước đó.

Xem lại: 'Joe Biden không phải là vị cứu tinh của nước Mỹ, mà là kẻ hủy diệt sự vĩ đại của nước Mỹ' (Phần 1)

Lời dẫn: Không giống với kỳ Đại hội online của các thành viên đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa vẫn tổ chức hội nghị ngoài trời một cách long trọng và trang nghiêm, tuy nhiên quy mô có phần thu hẹp hơn so với các năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Các bài diễn thuyết của các thành viên thuộc đảng Cộng hòa trong kỳ Đại hội năm nay được đánh giá cao vì thể hiện được sự đoàn kết, kêu gọi hàn gắn nước Mỹ và phần nào hạn chế những ngôn từ chỉ trích, bêu xấu nhắm thẳng vào đối thủ vốn được những chính trị gia đảng Dân chủ khai thác triệt để đối với Tổng thống Trump.

Nếu như bà Michelle Obama là người tiên phong công khai chỉ trích đối thủ bằng một bài “hùng biện chỉn chu”, thì Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đã có một bài phát biểu ngắn tự chuẩn bị với một thái độ hòa ái, nhưng cũng hết mực nghiêm trang.

Nếu như ông Obama và Joe Biden vẽ nên một tương lai u ám cho nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump, đồng thời cũng không đưa ra bất kỳ một chính sách rõ ràng nào trong việc khôi phục nước Mỹ, chống lại sự bành trướng của Đảng cộng sản Trung Quốc, thì Tổng thống Trump cùng các thành viên trong nội các của ông đã tỏ ra ưu thế với những kế hoạch hành động cụ thể trong nhiệm kỳ 2 sắp tới.

Trong loạt bài này, NTD Việt Nam sẽ dẫn lại các bài diễn thuyết nổi bật của các thành viên trong nội các của chính quyền Tổng thống Donald Trump, gồm Thư ký Báo chí Nhà Trắng - Kayleigh McEnany, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - Nikki Haley, Đệ nhất phu nhân Melania Trump, Ivanka Trump - người giữ vai trò cố vấn cho Tổng thống trong Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng thống Donald Trump.

Nối tiếp phần đầu tiên, Tổng thống Trump khẳng định những nỗ lực và thành tựu nổi bật mà chính quyền của ông đã đạt được trong suốt gần bốn năm qua.

Tổng thống Trump điểm lại những khó khăn mà ông đã phải đối mặt khi mới bắt đầu nhậm chức, những rào cản mà giới tinh hoa ở Washington đã đặt ra trên mọi khía cạnh nhằm ngăn ông thực hiện được mục tiêu của mình.

Theo ông, nước Mỹ thời ấy là một mớ bòng bong vừa kiệt quệ về kinh tế lẫn quân sự, vừa thất bại về mọi mặt trên phương diện đối ngoại, sự yếu kém của các chính quyền tiền nhiệm đã đẩy nước Mỹ rơi vào tình trạng bất ổn hơn bao giờ hết. Không những công ăn việc làm bị cướp mất, mà sự an toàn của người Mỹ và thế giới cũng không được đảm bảo bởi sự trỗi dậy của nhiều băng đảng tội phạm, khủng bố Hồi giáo và các quốc gia độc tài.

Tổng thống Trump cũng làm rõ sự khác biệt giữa ông và cựu Phó Tổng thống Joe Biden thông qua những sai lầm mang tính lịch sử của ông ta. Đồng thời giải thích lý do vì sao Trung Quốc muốn ông Biden đắc cử Tổng thống trong cuộc đua vào tháng Mười Một sắp tới.

Sau đây là phần tiếp theo trong bài diễn văn của Tổng thống Donald Trump tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa vào ngày 27/08/2020:

“Vài ngày sau khi nhậm chức, chúng tôi đã gây chấn động chính giới Washington và rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương của chính quyền cũ, là hiệp định đang giết chết công ăn việc làm của chúng ta.

Sau đó tôi đã phê duyệt các đường ống dẫn dầu Keystone XL và Dakota, chấm dứt Thỏa thuận Khí hậu Paris không công bằng và tốn kém, và lần đầu tiên bảo đảm độc lập năng lượng Hoa Kỳ.

Chúng tôi đã thông qua việc cắt giảm các quy định và mức thuế quan kỷ lục với một tốc độ mà chưa ai từng thấy trước đây. Trong vòng ba năm ngắn ngủi, chúng ta đã xây dựng nền kinh tế mạnh nhất trong lịch sử thế giới.

Những người trong cuộc ở Washington yêu cầu tôi đừng đứng lên chống lại Trung Quốc, họ đã cầu xin tôi cứ để Trung Quốc tiếp tục đánh cắp công ăn việc làm của chúng ta, trấn lột chúng ta và tha hồ cướp bóc đất nước của chúng ta. Nhưng tôi đã giữ lời với người dân Mỹ. Chúng ta đã thực hiện hành động cứng rắn nhất, táo bạo nhất, mạnh mẽ nhất và ngoan cường nhất chống lại Trung Quốc trong lịch sử Hoa Kỳ.

Họ nói rằng không thể chấm dứt và thay thế NAFTA, nhưng một lần nữa họ đã sai. Đầu năm nay, tôi đã kết thúc cơn ác mộng NAFTA và ký thành luật thỏa thuận Mexico - Canada hoàn toàn mới. Giờ đây, các công ty xe hơi và những công ty khác đang xây dựng nhà máy và xí nghiệp của họ ở Mỹ chứ không phải là sa thải nhân viên của họ và bỏ rơi chúng ta.

Có lẽ không có lĩnh vực nào mà các nhóm lợi ích đặc biệt ở Washington cố gắng ngăn cản chúng tôi hơn là chính sách nhập cư của tôi. Nhưng tôi không chịu lùi bước. Ngày nay, biên giới của Hoa Kỳ an toàn hơn bao giờ hết, chúng ta đã kết thúc việc bắt và thả, ngăn chặn việc xin tị nạn gian lận, triệt hạ những kẻ buôn người săn phụ nữ và trẻ em.

Chúng ta cũng đã trục xuất 20.000 thành viên các băng đảng và 500.000 ngoại kiều tội phạm. Chúng ta đã xây dựng 300 dặm tường biên giới, và chúng ta có thêm 10 dặm mới mỗi tuần. Bức tường sẽ sớm được hoàn thiện và nó đang hoạt động ngoài mong đợi của chúng ta. Tối nay chúng ta có sự tham gia của các thành viên của Công đoàn Tuần tra Biên giới, đại diện cho các nhân viên biên giới dũng cảm của đất nước chúng ta. Cảm ơn tất cả!

Khi tôi biết rằng chính quyền thung lũng Tennessee sa thải hàng trăm công nhân Mỹ, và buộc họ phải đào tạo những người nước ngoài thay thế cho họ với đồng lương thấp hơn, tôi đã ngay lập tức cách chức Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Giờ đây, những người công nhân Mỹ tài năng đó đã được tuyển dụng trở lại, các nhà máy của họ đã cung cấp điện cho Georgia, Alabama, Tennessee, Kentucky, Mississippi, North Carolina và Virginia. Họ đã quay lại với công việc cũ và một số người ở đây cùng chúng ta tối nay. Xin hãy đứng dậy, cảm ơn rất nhiều!

Tháng trước tôi đã can thiệp vào Big Pharma, ký các sắc lệnh để giảm giá thuốc theo toa của các bạn một cách mạnh mẽ, để cho những bệnh nhân bị bệnh nặng có cơ hội được tiếp cận với các phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Chúng ta đã thông qua luật lệ được chờ đợi hàng thập kỷ là luật về quyền được yêu cầu thử các phương pháp trị liệu.

Chúng ta cũng đã thông qua các luật về trách nhiệm giải trình và lựa chọn dành cho các cựu chiến binh.

Vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên của tôi, chúng ta đã phê chuẩn hơn 300 Thẩm phán Liên bang trong đó bao gồm hai Thẩm phán Tòa án Tối cao mới.

Để mang lại sự thịnh vượng cho các thành phố bị lãng quên của chúng ta, chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để thông qua các cải cách lịch sử về Tư pháp hình sự, cải cách nhà tù, các vùng cơ hội, tài trợ dài hạn cho các trường Cao đẳng và Đại học dành cho người da đen.

Trước khi virus Trung Quốc xâm nhập, chúng ta đã đạt được một tình trạng thất nghiệp tốt nhất trong lịch sử liên quan đến những người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Á.

Tôi làm được nhiều việc hơn cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi, hơn bất kỳ Tổng thống nào kể từ thời Abraham Lincoln - Tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng hòa. Tôi đã làm được nhiều việc hơn trong ba năm cho cộng đồng da đen so với Joe Biden đã làm trong 47 năm. Nếu tôi được bầu lại, sẽ còn nhiều việc tốt hơn thế nữa.

Khi tôi nhậm chức, Trung Đông hoàn toàn hỗn loạn, ISIS đang hoành hành, Iran đang trỗi dậy và cuộc chiến ở Afghanistan vẫn chưa có hồi kết. Tôi đã rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân khủng khiếp một chiều với Iran. Không giống như nhiều Tổng thống trước tôi, tôi đã giữ lời hứa, công nhận Thủ đô thực sự của Israel và chuyển Đại sứ quán của chúng ta đến Jerusalem.

Nhưng chúng ta không chỉ nói về nó như một địa điểm trong tương lai, chúng ta còn xây dựng nó. Thay vì một tỷ đô la cho một tòa nhà mới theo kế hoạch, chúng ta đã lấy một tòa nhà hiện có ở một vị trí tốt hơn và khánh thành với chi phí dưới 500.000 đô la. Chúng ta cũng công nhận chủ quyền Israel đối với Cao nguyên Golan. Trong tháng này, chúng ta đã đạt được thỏa thuận hòa bình Trung Đông đầu tiên sau 25 năm. Cảm ơn UAE và Israel!

Ngoài ra, chúng ta đã xóa sổ 100% cái gọi là Nhà nước khủng bố Hồi giáo IS, đồng thời tiêu diệt kẻ sáng lập kiêm lãnh đạo của nó là Abu Bakr al-Baghdadi. Sau đó, trong một chiến dịch khác, chúng ta đã tiêu diệt tên trùm khủng bố số một thế giới Qassem Soleimani.

Không giống như các chính quyền trước đây, tôi đã giữ nước Mỹ bên ngoài các cuộc chiến tranh mới, và quân đội của chúng ta đang trở về nhà. Chúng ta đã chi gần 2.5 nghìn tỷ đô la để xây dựng lại hoàn toàn quân đội của mình vốn đã cạn kiệt rất nhiều khi tôi nhậm chức. Điều này bao gồm ba lần tăng lương riêng biệt cho các chiến binh vĩ đại của chúng ta.

Chúng ta cũng ra mắt Lực lượng Không gian, một binh chủng mới đầu tiên của quân đội Hoa Kỳ kể từ khi Lực lượng Không quân được thành lập cách đây gần 75 năm.

Chúng ta đã dành bốn năm chỉ để khắc phục thiệt hại mà Joe Biden đã gây ra trong suốt 47 năm qua. Hồ sơ của Biden là một danh sách đáng xấu hổ về những phản bội, và sai lầm thảm khốc nhất trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Ông ta đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình cho mặt trái của lịch sử.

Biden đã bỏ phiếu cho thảm họa NAFTA, một thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất từng được ban hành.

Ông ta ủng hộ việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, một trong những thảm họa kinh tế lớn nhất trong mọi thời đại.

Sau những thảm họa do Biden gây ra đó, Hoa Kỳ mất ¼ công ăn việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Những công nhân bị sa thải ở Michigan, Ohio, New Hampshire, Pennsylvania và nhiều tiểu bang khác không muốn nghe những lời nói đồng cảm đầu môi chót lưỡi rỗng tuếch của Joe Biden. Họ chỉ muốn có việc làm trở lại.

Với tư cách là Phó Tổng thống, ông ta ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương vốn có thể coi là bản án tử hình đối với ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ.

Ông ta đã ủng hộ Thỏa thuận Thương mại Hàn Quốc khủng khiếp vốn đã lấy đi nhiều việc làm của đất nước chúng ta.

Ông ta đã bỏ phiếu cho chiến tranh Iraq, cũng phản đối sứ mệnh tiêu diệt Osama Bin Laden. Ông ta phản đối việc giết Soleimani, lại còn đánh giá thấp sự trỗi dậy của bọn khủng bố Hồi giáo IS, rồi cổ vũ sự trỗi dậy của Trung Quốc như là một sự phát triển tích cực đối với Mỹ và thế giới.

Đó là lý do tại sao Trung Quốc ủng hộ Joe Biden và rất muốn ông ta giành chiến thắng. Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta nếu Joe Biden đắc cử.

Không giống như Biden, tôi sẽ buộc Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì thảm kịch mà họ đã gây ra cho nước Mỹ.”

Xem tiếp: Tổng thống Trump: 'Thế lực ngầm chống lại tôi chỉ vì tôi đang chiến đấu cho quý vị'

Minh Quân
Thực hiện



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Donald Trump - Người thừa kế của một di sản hỗn loạn (Phần 2)