Điều nguy hiểm nhất của lò vi sóng không phải là ‘bức xạ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng vô cùng tiện lợi, có thể nấu và hâm nóng thức ăn một cách đơn giản. Nhưng sử dụng lò vi sóng có an toàn không, liệu sẽ có nguy cơ bức xạ? Và còn có những mối nguy tiềm ẩn nào khác nữa?

Bức xạ là thứ nguy hiểm nhất từ một lò vi sóng?

Có thể nói lò vi sóng đơn giản, dễ vận hành - là một trong những thiết bị gia dụng không thể thiếu trong cuộc sống, tuy nhiên vấn đề “bức xạ” của lò vi sóng thường đáng lo ngại.

Có nguy cơ bức xạ từ lò vi sóng không? Thực chất, “bức xạ” của lò vi sóng là vi sóng tần số thấp, chỉ khiến các phân tử nước dao động để tạo ra nhiệt, từ đó làm nóng thức ăn. Tần số vi sóng của nó không đủ để phá hủy chuỗi phân tử và cấu trúc nguyên tử, và nó sẽ không gây hại cho DNA của tế bào người.

"Mọi người thường hiểu nhầm rằng lò vi sóng là nguy hiểm, thực ra không phải thế", Giáo sư Zhou Zhihui từ Khoa Thực phẩm và Công nghệ Sinh học Ứng dụng tại Đại học Chung Hsing, Đài Loan nói với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

FDA cũng chỉ ra rằng trừ khi khóa cửa hoặc bề mặt niêm phong của lò vi sóng bị hỏng, lò vi sóng sẽ không bị rò rỉ và gây hại cho con người. FDA khuyến cáo rằng không nên dựa vào lò vi sóng khi lò đang hoạt động - như một biện pháp phòng ngừa bổ sung.

Điều thú vị là lò vi sóng làm rung các phân tử nước để sinh nhiệt và xuyên trực tiếp vào vật để làm nóng, nhưng vẫn giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Đại học Cornell đã tiến hành các thí nghiệm và phát hiện ra rằng nấu bằng lò vi sóng có thể giữ lại hầu hết các vitamin tan trong nước. Ngược lại, phương pháp đun sôi làm mất đi 77% lượng vitamin tan trong nước.

Không phải mọi thứ đều có thể cho vào lò vi sóng. Hãy chú ý đến hộp đựng và loại thực phẩm

Khi cho thức ăn vào lò vi sóng, hộp đựng phải bằng thủy tinh, gốm sứ hoặc nhựa chịu nhiệt. (Ảnh:Shutterstock)

Đồ đựng không được cho vào lò vi sóng gồm: hộp nhựa màu, melamine, hộp đựng có viền kim loại, nồi kim loại, và bọc nhựa.

Tan Dunci, một y tá tại Trung tâm Độc chất Lâm sàng Chang Gung ở Linkou, chỉ ra rằng vấn đề an toàn lớn nhất của lò vi sóng nằm ở các hộp đựng được sử dụng cho lò vi sóng. Chất độc của thực phẩm vi sóng được tạo ra từ các hộp đựng.

Hộp đựng nhiều màu sắc, hộp nhựa thông thường, bộ đồ ăn melamine và bọc nhựa được nung ở nhiệt độ cao dễ thải ra chất độc hại.

Hộp đựng có thể cho vào lò vi sóng chủ yếu được làm bằng thủy tinh, gốm sứ hoặc nhựa chịu nhiệt.

Thông thường, các loại thực phẩm dùng trong lò vi sóng trong siêu thị đều sử dụng hộp nhựa chịu nhiệt, nhưng trước khi hâm, bạn nên chú ý đến nhiệt độ chịu nhiệt, ký hiệu lò vi sóng và nhãn chất liệu trên bao bì bên ngoài - để tránh trường hợp hâm nóng vượt quá nhiệt độ chịu nhiệt của vật liệu nhựa.

Tan Dunci cho biết khi đi siêu thị mua đồ đông lạnh, cô sẽ mang theo hộp thủy tinh riêng, đổ thức ăn vào và hâm nóng lại. Nếu bạn không thể mang theo hộp đựng phù hợp của riêng mình, không nên đun quá lâu. Ví dụ như lớp trong của bát giấy, hộp giấy có thêm một lớp màng ni lông, thì nên dùng lò vi sóng để làm nóng nhẹ.

Ngoài ra, những đồ đựng có vành kim loại, nồi kim loại hay lá nhôm - dễ phát sinh tia lửa điện khi cho vào lò vi sóng, vì vậy tốt nhất bạn không nên cho vào lò vi sóng.

Thực phẩm không được cho vào lò vi sóng: thực phẩm có màng, còn vỏ, bao bì kín hơi

Các loại thực phẩm như trứng , hạt dẻ, nho và sữa hộp sẽ phát nổ khi đun trong lò vi sóng.

Đặc biệt là trứng , thường có sự cố bị vỡ sau khi cho vào lò vi sóng. Thí nghiệm của chương trình truyền hình Đài Loan "Gossip Chase" phát hiện ra rằng trứng sống có vỏ, trứng luộc có vỏ sẽ nổ khi đun trong lò vi sóng.

Một thí nghiệm khác là cho trứng đã chiên và trứng đã luộc chín vào lò vi sóng, mặc dù chúng không vỡ ra trong quá trình đun nóng, nhưng lòng đỏ trứng vẫn sẽ vỡ nếu lấy ra và dùng đũa chạm nhẹ. Vì trong trứng có nhiều nước và lòng đỏ trứng có màng nên khi đun nóng sẽ thành hơi nước, thể tích nở ra khiến trứng “nổ”. Vô tình, nó có thể văng vào mắt và khiến mắt bị thương.

Tan Dunci chỉ ra rằng thực phẩm dùng trong lò vi sóng có màng, vỏ, da và bao bì kín khí - phải được chọc thủng hoặc cắt rách để nhiệt thoát ra ngoài. Ví dụ, lòng đỏ trứng có một lớp màng, lớp màng này phải bị thủng khi luộc trứng bằng lò vi sóng.

4 mẹo sử dụng lò vi sóng an toàn

Trong quá trình sử dụng lò vi sóng thông thường, ngoài việc chú ý đến hộp đựng và thức ăn, còn có một số mẹo nhỏ để sử dụng an toàn hơn.

  • Trong quá trình hâm thức ăn, hãy lấy ra và đảo đều

Tan Dunci thường dùng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn. Cô cho biết: “Thực hành cá nhân của tôi là cho vào lò vi sóng trong 50 giây, lấy ra khuấy, và sau đó cho vào lò vi sóng trong 50 giây, để nó có thể nóng đều”.

Việc hâm nóng trực tiếp trong lò vi sóng khiến thức ăn dễ bị nóng không đều, do đó cần hâm nóng, khuấy và cho vào lò vi sóng trở lại nhiệt độ mong muốn để diệt vi khuẩn. Điều này đặc biệt đúng khi đun các món ăn qua đêm.

  • Đun sôi một lượng lớn súp với lửa

Nên vệ sinh lò vi sóng sau khi sử dụng để tránh vi khuẩn trong cặn thức ăn phát triển và sinh ra các chất độc hại. (Shutterstock)

Chỉ có thể đổ súp trên 500ml vào nồi và đun trên lửa hoặc đun kỹ bằng nồi điện, vì súp có nhiều nước không thể tiệt trùng triệt để bằng lò vi sóng. Tan Dunci nói rằng một số người mua súp gà về hâm nóng lại trong lò vi sóng dẫn đến ngộ độc thực phẩm, những trường hợp như vậy xảy ra hàng năm.

  • Tránh đun nước quá lâu và không đổ đầy nước

Nước để trong lò vi sóng quá lâu có vẻ bình lặng trong cốc, nhưng khi lấy ra sẽ khiến nước đột ngột sôi hoặc thậm chí trào ra. Hiện tượng này được gọi là "va đập" và dễ gây bỏng.

Chất lỏng có "tạp chất" như sữa hoặc súp không dễ bị hiện tượng như vậy do cấu trúc của chúng bị phá hủy. Nếu muốn cho nước vào lò vi sóng, bạn không thể đun quá lâu hoặc đổ đầy nước. Khuấy một chút trước khi đun, hoặc thêm bột cà phê hòa tan hoặc đường vào nước để giảm nguy cơ sôi đột ngột.

  • Đậy nắp khi cho vào lò vi sóng, và làm sạch lò thường xuyên

Khi cho hộp thức ăn vào lò vi sóng, nên đậy hộp đựng bằng nắp lò vi sóng và chừa ra một chút khe hở để tránh thức ăn bắn lên thành lò, đặc biệt là thức ăn dễ bị bắn dầu.

Nên vệ sinh lò vi sóng sau khi sử dụng, nếu cặn thức ăn bám vào thành lò sẽ khiến vi khuẩn phát sinh, và việc đun nhiều lần còn khiến cặn thức ăn bị khô và sinh ra chất độc hại.

Cách làm sạch là lau bằng khăn ẩm hoặc cho vào bát nước đun nhẹ để hơi nước bám vào thành lò, sau đó lau kỹ. Sau khi lau, mở nắp, để hơi ẩm bên trong phân tán, rồi lau khô rồi đóng lò lại.

Tâm An

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Điều nguy hiểm nhất của lò vi sóng không phải là ‘bức xạ’