Những điều 'khác thường' mà khách du lịch nước ngoài có thể bắt gặp ở Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do nền văn hóa và lối sống khác biệt, khách du lịch ngoại quốc đến Việt Nam hầu hết đều sẽ tỏ ra ngạc nhiên khi chứng kiến vô số những thứ “bất thường”.

Có lẽ bất kỳ ai mới đặt chân lên mảnh đất hình chữ S đều phải há hốc bất ngờ trước hình ảnh giao thông hỗn loạn ở Việt Nam, từ những tài xế xe máy với kỹ năng “điêu luyện”... đến những người đi bộ có thể “thản nhiên” qua đường mà không hề tỏ ra sợ hãi. Ngoài ra, người ta cũng có thể bắt gặp một số điều vốn không hề quen thuộc ở nước ngoài, nhưng lại trở thành một phần trong cuộc sống của người Việt như gánh hàng rong, hút thuốc lào hay khiêu vũ nơi công cộng...

Trải nghiệm nền văn hóa mới ở một đất nước xa lạ sẽ khiến chúng ta không ngừng ngạc nhiên, và Việt Nam là một đất nước có đầy đủ những yếu tố khác thường như vậy đối với hầu hết khách du lịch nước ngoài.

Làm sao họ có thể lái xe trong tình trạng này?

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam, cũng không biết từ lúc nào, người dân đã học cách thích nghi và nâng loại hình giao thông này lên tầm “nghệ thuật”. Một trong những điều “điên rồ” nhất mà một khách du lịch nước ngoài có thể thấy ở Việt Nam là khả năng vận chuyển hàng hóa, và giữ thăng bằng tốt đến mức kinh ngạc của tài xế trên một phương tiện nhỏ như xe máy.

Một trong những điều “điên rồ” nhất mà một khách du lịch nước ngoài có thể thấy ở Việt Nam là khả năng vận chuyển hàng hóa.
Một trong những điều “điên rồ” nhất mà một khách du lịch nước ngoài có thể thấy ở Việt Nam là khả năng vận chuyển hàng hóa. (Getty)
Một trong những điều “điên rồ” nhất mà một khách du lịch nước ngoài có thể thấy ở Việt Nam là khả năng vận chuyển hàng hóa, và giữ thăng bằng tốt đến mức ngạc nhiên.
Một trong những điều “điên rồ” nhất mà một khách du lịch nước ngoài có thể thấy ở Việt Nam là khả năng vận chuyển hàng hóa, và giữ thăng bằng tốt đến mức ngạc nhiên. (Getty)
Làm sao họ có thể lái xe trong tình trạng này?
Làm sao họ có thể lái xe trong tình trạng này? (Snappy Goat)

Làm sao người Việt có gan to đến vậy?

Băng qua đường ở Việt Nam là một thử thách thực sự đối với bất kỳ khách du lịch ngoại quốc nào. Hệ thống giao thông ở đây đích thực là một sự hỗn loạn với vô số phương tiện đủ các thể loại, kích thước di chuyển từ mọi hướng. Đối với một người phương Tây vốn đến từ những quốc gia có hệ thống giao thông khá phát triển, hay kể cả người Việt vốn chưa từng sống ở thành phố cũng có thể cảm thấy sợ hãi khi chứng kiến cảnh này.

Băng qua đường ở Việt Nam là một thử thách thực sự đối với bất kỳ khách du lịch ngoại quốc nào.
Băng qua đường ở Việt Nam là một thử thách thực sự đối với bất kỳ khách du lịch ngoại quốc nào. (Pxhere)

Ninja đường phố ở khắp mọi nơi!

Là một quốc gia nằm trong vùng nhiệt đới, Việt Nam có một nền khí hậu nóng ẩm quanh năm, do đó vào mùa hè, nhiệt độ và bức xạ do ánh sáng mặt trời chiếu xuống có thể gây ra tác động không nhỏ tới làn da của phụ nữ.

Trái ngược với người phương Tây vốn ưa thích tắm nắng và có một làn da nâu, phần lớn phụ nữ ở Việt Nam lại thích sở hữu một làn da trắng và mịn màng. Vì vậy, họ có xu hướng che chắn cẩn thận mọi bộ phận trên cơ thể khi ra đường. Đối với nhiều khách du lịch ngoại quốc, điều này cũng là một trong những thứ kỳ quặc ở Việt Nam, nhưng đối với người dân địa phương, đó chỉ là một phần trong cuộc sống hằng ngày của họ.

Trái ngược với phụ nữ phương Tây vốn ưa thích tắm nắng và có một làn da nâu, phần lớn phụ nữ ở Việt Nam lại thích sở hữu một làn da trắng và mịn màng.
Trái ngược với phụ nữ phương Tây vốn ưa thích tắm nắng và có một làn da nâu, phần lớn phụ nữ ở Việt Nam lại thích sở hữu một làn da trắng và mịn màng. (Getty)
Vì vậy, họ có xu hướng che chắn thật cẩn thận mọi bộ phận trên cơ thể khi ra đường.
Vì vậy, họ có xu hướng che chắn thật cẩn thận mọi bộ phận trên cơ thể khi ra đường. (Getty)

Gánh hàng rong

Cho dù ở nông thôn hay thành phố, du khách ngoại quốc đến Việt Nam đều sẽ ít nhiều bắt gặp các gánh hàng rong xuất hiện đâu đó trên những con đường.

Gánh hàng rong đóng một vai trò quan trọng trong nền Ẩm thực đường phố Việt Nam nói chung và với người bán hàng rong nói riêng, bởi đây cũng là một phương tiện kiếm sống cơ bản của họ. So với nhiều chuyện kỳ lạ khác ở Việt Nam, gánh hàng rong là một nét đặc trưng thú vị chứ không hề gây sốc đối với người nước ngoài.

Hơn nữa, sự xuất hiện của các gánh hàng rong cho phép khách du lịch giải tỏa cơn đói nhanh chóng bằng một món ăn nhẹ như Bánh tráng trộn, Đậu hũ nóng cho đến các món chính như Bún, Phở...

Dù bất cứ đâu, là nông thôn hay thành phố, người ta đều ít nhiều bắt gặp những gánh hàng rong trên các con đường. 
Dù bất cứ đâu, là nông thôn hay thành phố, người ta đều ít nhiều bắt gặp những gánh hàng rong trên các con đường. (Getty)
Gánh hàng rong đóng một vai trò quan trọng trong nền Ẩm thực đường phố Việt Nam nói chung và với người bán hàng rong nói riêng.
Gánh hàng rong đóng một vai trò quan trọng trong nền Ẩm thực đường phố Việt Nam nói chung và với người bán hàng rong nói riêng. (Getty)

Nhảy và khiêu vũ nơi công cộng

Một số quốc gia trên thế giới cũng xuất hiện hình thức giải trí với âm nhạc nơi công cộng. Tuy nhiên ở Việt Nam, loại hình này tỏ ra khá phổ biến và có chút khác biệt, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn.

Vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, khách du lịch có thể bắt gặp hình ảnh không ít người lớn tuổi, thậm chí có cả người trẻ tuổi tham gia nhảy múa và khiêu vũ trên nền nhạc sôi động tại các công viên hay quảng trường.

Vào buổi sáng sớm, những người lớn tuổi thường tập các bài thể dục hoặc thể dục nhịp điệu. Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những điệu nhảy cổ điển lên ngôi và làm sôi động bầu không khí.

Ở Việt Nam, khách du lịch thường xuyên thấy những nhóm người đến công viên và các điểm công cộng để tham gia nhảy múa vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. 
Ở Việt Nam, khách du lịch thường xuyên thấy những nhóm người đến công viên và các điểm công cộng để tham gia nhảy múa vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. (Getty)

Hút thuốc lào xuất hiện trong mọi ngõ ngách

Ở miền Bắc Việt Nam, các quán cóc ven đường hầu hết đều chuẩn bị sẵn những ống tre lớn để cho khách sử dụng. Những ống tre này còn được biết đến với tên gọi khác là “điếu cày” (nghĩa đen: “ống của người nông dân”).

Điếu cày được sử dụng khi khách đến uống nước và thông thường đây là loại hình tự phục vụ của quán. Điếu cày sử dụng một loại thuốc lá rất mạnh khiến những người không quen dễ bị say. Lượng nicotin bơm vào máu có nồng độ cao kết hợp với việc hít phải khói thuốc quá mạnh có thể khiến người mới hút bị nôn và có các triệu chứng như tim đập nhanh, tay run rẩy...

Hoàng Tuấn
Theo itourvn



BÀI CHỌN LỌC

Những điều 'khác thường' mà khách du lịch nước ngoài có thể bắt gặp ở Việt Nam