Điều gì thực sự đang diễn ra ở bệnh viện Bạch Mai?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin hơn 200 cán bộ nhân viên có thâm niên của bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc, và hơn 500 nhân viên mới được bổ sung... đã thu hút sự quan tâm rất lớn trong xã hội. Câu chuyện thật sự đằng sau đó là gì, và những “người ra đi” nói gì?

Bệnh viện Bạch Mai là một bệnh viện công đang trong quá trình thí điểm theo cơ chế tự chủ toàn diện từ năm 2020. Đây là bệnh viện tuyến cuối quan trọng của miền Bắc, nên việc đảm bảo ổn định đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn và tay nghề cao là rất quan trọng.

Vì vậy, sự việc lượng lớn cán bộ nhân viên bệnh viện xin nghỉ được xem là điều "gây sốc" gần đây, và cần được đưa ra xem xét.

200 người đi, 500 người đến, vấn đề ở chỗ nào?

Trong số 221 cán bộ nhân viên “rời bỏ” bệnh viên Bạch Mai, có 28 bác sĩ, gồm cả 1 phó giáo sư, 10 tiến sĩ.

Kiện toàn tổ chức và nhân sự, tái cơ cấu là việc phải làm sau khi bệnh viện chuyển sang tự chủ hoàn toàn… Do vậy đã có một số vị trí không cần thiết, cần tinh giản”, theo Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai, Tiến sĩ Bác sĩ Đoàn Thu Trà, cho biết.

Bệnh viện giải thích có 4 lý do chính khiến nhân viên thôi việc:

  • Do tinh giản một số bộ phận;
  • Thu nhập giảm vì Covid-19;
  • Tâm lý căng thẳng sau các vụ xã hội hóa;
  • Do áp lực đổi mới.

Tuy nhiên, những "người ra đi” lại có những phản hồi khác. Một tiến sĩ nghỉ việc cho biết các lý do bệnh viện đưa ra chưa thật hợp lý. Vị tiến sĩ này cho rằng tất cả các bệnh viện đều bị ảnh hưởng bởi Covid-19, không riêng gì bệnh viện Bạch Mai.

Đáng nói hơn, với lý do thứ hai là thu nhập giảm, nhưng bệnh viện vẫn tuyển thêm đến 506 người, trong khi chỉ có 221 người nghỉ việc. Bệnh viện cũng xây dựng bản đồ quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan mới, thay đổi hạ tầng, sửa sang, đập đi xây lại rất nhiều hạng mục...

Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: duytien.gov.vn)

Vậy nguyên nhân thật sự là gì?

Một bác sĩ khác đã nghỉ việc tại bệnh viện Bạch Mai tâm sự rằng trong hơn 1 năm qua, các cán bộ tại đây phải làm việc với nhiều áp lực, lương thưởng giảm sút nghiêm trọng, môi trường làm việc rất ức chế.

Chẳng hạn như, giờ làm việc thay đổi hết sức bất cập, có lúc nhân viên phải làm liên tục từ 6h-13h mới được nghỉ. Đời sống nhân viên đi xuống do cách quản lý, chi tiêu, sáp nhập…bên cạnh đó là vật tư thiết bị thiếu thốn.

Một thạc sĩ-bác sĩ với thâm niên 15 năm công tác tại bệnh viện Bạch Mai cho biết rằng lãnh đạo bệnh viện không đứng về phía nhân viên, bảo vệ nhân viên. Bản thân các y bác sĩ làm việc không có cảm giác an toàn, khi tư duy khách hàng luôn đúng được áp dụng. Vì có những trường hợp không mong muốn xảy ra, thì lỗi có thể do bác sĩ, do bệnh nhân, do người nhà bệnh nhân hay có thể do bất khả kháng.

Cũng theo chị L, một điều dưỡng 23 năm làm ở Bạch Mai và nay xin nghỉ việc, cho biết: "Khoảng 1 năm qua, nhân viên chúng tôi thường xuyên bị bệnh viện cho là mắc lỗi giao tiếp, rồi xử phạt nặng, cắt tiền phụ cấp. Nguồn thu nhập của nhân viên cũng bị giảm, không ổn định".

"Giờ chúng tôi phải tranh nhau cả găng tay y tế, lương thì có lúc không đủ đóng học cho con", chị nói thêm.

Một bác sĩ đã nghỉ việc tại đây cho biết rằng “rất nhiều tiến sĩ, thạc sĩ đã nghỉ việc, hầu hết đều có 10 năm kinh nghiệm trở lên - những người đang ở độ chín của ngành y. Nhân viên mới nhận về cần phải đào tạo ít nhất 5 năm mới đủ độ chín”.

Thanh Vân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì thực sự đang diễn ra ở bệnh viện Bạch Mai?