Đi tìm ‘mỹ nhân ngư’: Khóa học làm 'tiên cá' được săn đón ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm gần đây, nghề lặn tiên cá ngày càng được tiêu chuẩn hóa trên toàn thế giới. Các trường đào tạo “tiên cá” mọc lên khắp nơi từ Singapore, Mỹ tới Trung Quốc. Với tạo hình đẹp mắt, lặn tiên cá đang được nhiều người Trung Quốc yêu thích đại dương tìm hiểu, kéo theo nhu cầu về các khóa học, đào tạo.

Các trường học kỹ thuật và các cuộc thi dành cho “mỹ nhân ngư” đã được tiêu chuẩn hóa và lan rộng trên toàn cầu trong thập kỷ qua. Tỷ lệ cấp phép lặn quốc tế cho nghề này sẽ vượt qua tất cả các loại hình khác nếu xu hướng tiếp tục, theo goodnewsnetwork.

Corinna Davids, người đứng đầu bộ phận phát triển các khóa học về nàng tiên cá do SSI (Scuba Schools International) cung cấp, nói với CNN Travel rằng họ có các chương trình lặn nàng tiên cá tại hơn 3.000 trường dạy lặn trên toàn thế giới, và hơn 1.000 hướng dẫn viên có chứng nhận chỉ riêng ở Trung Quốc.

Đi tìm 'mỹ nhân ngư'

Ông Yan Lou, chủ tịch PADI (Hiệp hội Hướng dẫn viên Lặn biển Chuyên nghiệp) tại đất nước tỷ dân cho biết: “Lặn tiên cá đang phát triển rất nhanh tại Trung Quốc”.

Theo CNN, vào ngày 28/4, hơn 100 “nàng tiên cá” xuất hiện tại thủy cung khách sạn Ambassador Lagoonkhu thuộc nghỉ dưỡng Atlantis Sanya (Trung Quốc). Hoạt động này nhằm phá vỡ kỷ lục Guinness về màn trình diễn lặn tiên cá lớn nhất thế giới, nhân dịp kỷ niệm 3 năm thành lập khu nghỉ dưỡng.

Sau hoạt động này, PADI tung ra 4 khóa học lặn tiên cá từ cơ bản đến nâng cao. Các khóa học này đều đang rất được săn đón tại Trung Quốc.

“Sau khi chiêm ngưỡng hình ảnh xinh đẹp của những nàng tiên cá, các khán giả dường như ngay lập tức muốn tham gia khóa học. Chỉ trong vòng 4 tháng sau khi ra mắt, các khóa học tiên cá chiếm 30% chứng chỉ địa phương tại Trung Quốc”, ông Lou cho biết.

Các cô gái hào hứng khám phá cảm giác trở thành "mỹ nhân ngư" (Ảnh tổng hợp)
Các cô gái hào hứng khám phá cảm giác trở thành "mỹ nhân ngư" (Ảnh tổng hợp)

Con người luôn bị thu hút bởi các hình thức vận động dân gian như nhảy bungee với dây leo rừng, lướt ván bằng ván thô sơ, hoặc trượt tuyết với những mảnh gỗ phủ da và lông thú; hiện nay, trở thành “nàng tiên cá” đang là một trào lưu rất thu hút sự chú ý.

Cô Corinna Davids cũng xác nhận xu hướng này: "Nhu cầu học lặn tiên cá rất lớn tại Trung Quốc. Môn thể thao này đã phát triển theo cấp số nhân kể từ khi chúng tôi bắt đầu triển khai vào năm 2017”.

Sức hút từ đại dương

Tương tự lặn tự do, những "nàng tiên cá" không sử dụng bình dưỡng khí hay dụng cụ hỗ trợ nào ngoài chiếc đuôi cá.

Dada Li, một trong những người tiên phong trong bộ môn lặn tiên cá và cũng là đại diện PADI tại Trung Quốc, cho biết rằng đuôi cá làm hạn chế sự chuyển động của chân, khiến việc lặn trở nên khó khăn hơn. Người lặn phải sử dụng bụng và eo để di chuyển. Điều này đòi hỏi thời gian tập luyện dài để có thể chuyển động uyển chuyển, thanh thoát.

Tôi đã lấy cảm hứng từ một bộ phim cũ có tên‘ Splash ’vào những năm 1980,” Li nói với CNN Travel. “Nhân vật nữ chính là một nàng tiên cá sống ở biển… Hình ảnh đó đã sống trong đầu tôi kể từ đó”.

Đuôi nàng tiên cá buộc cả hai chân lại với nhau để chúng không thể di chuyển tự do, vì vậy chúng ta cần dùng bụng và eo để di chuyển giống như cá heo. Nó đòi hỏi sự luyện tập để chuyển động uyển chuyển và thanh thoát như một nàng tiên cá thực thụ”, cô Li cho biết.

Điều này đòi hỏi sự luyện tập để chuyển động uyển chuyển và thanh thoát như một nàng tiên cá thực thụ (Ảnh: pixabay)

Vào năm 2015, Li hoàn thành khóa học quốc tế về hướng dẫn lặn tự do và trở thành nữ huấn luyện viên lặn tự do đầu tiên tại Trung Quốc.

Cũng vào năm đó, cô thành lập đội thợ lặn tiên cá chuyên nghiệp để biểu diễn tại thủy cung và các sự kiện dưới nước tại Trung Quốc. Nhờ sự chỉn chu và kỹ thuật điêu luyện, các nàng tiên cá khiến khán giả thán phục. Điều này đã được lan tỏa trên Internet, giúp nghề này được biết tới rộng rãi hơn.

Trung Quốc hiện cũng là nơi có những thợ lặn trẻ nhất thế giới. Ngoài ra, "tiên cá" nước này chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các thợ lặn "tiên cá" trên thế giới (gần 50%).

"Là người thích tự do, tôi cảm thấy như mình biến thành người cá thực sự khi lặn, có thể tới bất cứ nơi nào tôi muốn", Li chia sẻ.

So với lặn tự do hoặc lặn có bình dưỡng khí, lặn tiên cá tập trung vào niềm vui, sự an toàn và tận hưởng cuộc sống. Nhiều người hào hứng tham gia các khóa học với hy vọng được trải nghiệm cảm giác "mỹ nhân ngư", hay đơn thuần là để được ngắm cảnh đẹp dưới nước.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Đi tìm ‘mỹ nhân ngư’: Khóa học làm 'tiên cá' được săn đón ở Trung Quốc