Đi nhận thực phẩm từ quê tiếp tế, nam thanh niên bị CSGT phạt 2 triệu vì ‘không có lý do chính đáng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên đường đến nhà xe để nhận thùng thực phẩm do gia đình ở quê gửi lên, nam thanh niên bị đội cảnh sát giao thông (CSGT) Bàn Cờ, TP.HCM lập biên bản xử phạt 2 triệu đồng vì “ra đường không có lý do chính đáng”.

Theo báo Zing đưa tin, vào ngày 21/7, Đội CSGT Bàn Cờ (TP.HCM) đã làm việc với anh Tạ Minh Phúc (30 tuổi, quê Kiên Giang, tạm trú huyện Hóc Môn), sau khi anh Phúc có bài đăng Facebook bày tỏ sự bức xúc của mình vì bị cảnh sát lập biên bản lỗi “ra đường không có lý do chính đáng”, trong khi anh đi nhận thực phẩm từ quê gửi lên.

Theo anh Phúc, gia đình anh ở Kiên Giang gửi thực phẩm lên TP. HCM tiếp tế cho anh thông qua nhà xe Phương Trang, nên chiều ngày 18/7, anh Phúc trên đường đến bãi xe ở quận 5 nhận hàng thì bị cảnh sát chặn lại ở đường Võ Thị Sáu (quận 3).

Trao đổi với báo Thanh Niên, anh Phúc cho biết, khoảng 14 giờ ngày 18/7, anh nhận được tin nhắn của nhà xe Phương Trang yêu cầu anh mang theo chứng minh nhân dân (CMND), giấy phép lái xe (GPLX) đến địa chỉ 249B, đường Lê Hồng Phong, P4, Q.5 (TP.HCM) nhận thùng hàng.

Theo anh Phúc, ngày 17/7, người thân ở Kiên Giang có gọi điện thoại thông báo sẽ gửi thùng rau, củ, quả tiếp tế cho gia đình anh Phúc trong những ngày TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“Do trước khi TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tôi cũng thường xuyên nhận những đợt tiếp tế từ người thân gửi lên theo hình thức này, nên biết rõ nhà xe Phương Trang cần chính xác người được ghi tên trên gói hàng mang CMND, GPLX ra thì mới được nhận hàng. Vì nghĩ mình cũng chỉ đi nhận thực phẩm tiếp tế nên tôi mới chạy xe từ huyện Hóc Môn qua quận 5 lấy hàng”, anh Phúc nói.

Trước khi đến chỗ nhận, anh Phúc đi qua 3 chốt kiểm dịch trong nội thành TP.HCM. Những chiến sĩ tại chốt yêu cầu anh Phúc xuất trình giấy tờ khi ra đường, anh trình bày đang trên đường đến chỗ lấy lương thực từ quê gửi lên nên không có giấy xác nhận.

"Tôi không có giấy xác nhận nhưng khi tôi đưa tin nhắn nhà xe Phương Trang nhắn cho tôi đến nhận hàng thì các anh công an ở chốt đều đồng ý và cho đi", anh Phúc cho biết.

Khi lưu thông đến đường Võ Thị Sáu (quận 3), anh Phúc được CSGT ra tín hiệu dừng xe kiểm tra giấy tờ ra đường. Anh Phúc nói: “Lúc này có 2 cán bộ CSGT hỏi giấy tờ ra đường của tôi. Tôi đưa tin nhắn của nhà xe ra làm bằng chứng, nhưng hai cán bộ này không đồng ý. Một cán bộ nói với tôi nếu ai cũng ra đường với lý do như anh trình bày là không được”.

HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: Ra đường lấy lương thực từ quê gửi lên bị phạt, đúng hay sai? - Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ

Sau đó, CSGT vẫn lập biên bản xử phạt anh Phúc 2 triệu đồng vì lỗi ra đường không có lý do chính đáng và tạm giữ bằng lái xe. CSGT nói rằng, tại thời điểm lập biên bản, người vi phạm (anh Phúc) không chở theo thùng thực phẩm.

Anh Phúc ghi vào phần ý kiến của người vi phạm: “Tôi ra Phương Trang 249B Lê Hồng Phong, P.4, Q.5, TP.HCM để nhận thực phẩm tiếp tế dưới quê Kiên Giang gửi lên”.

Trung tá Nguyễn Hữu Tài, đội trưởng Đội CSGT Bàn Cờ, cho biết hiện tại rất khó để xác định chính xác trường hợp nào ra đường đúng, trường hợp nào sai. Rất khó để giải thích, phải đi sâu vào từng tình huống cụ thể mới biết được.

"Chỉ thị 16 không có từng chi tiết cụ thể cho mình áp dụng. Cho nên không thể nói đi lấy lương thực cần thiết hay không cần thiết. Lương thực tất nhiên là cần thiết rồi, quá cần thiết. Nhưng quan trọng cách ra đường làm sao. Cũng có thể đặt giao hàng hay sao đó, còn tùy vào từng trường hợp. Nếu bắt buộc đích thân người đó ra nhận thì sẽ xem xét", ông Tài nói.

Về vụ việc này, cư dân mạng đã để lại rất nhiều bình luận:

Một độc giả tên M. nhận xét: Tại sao xếp hàng đi vào siêu thị ken đặc người, thậm chí tôi thấy những cửa hàng tiện lợi như Vissan, Vinmart, ... môi trường kín máy lạnh, tuy rằng có hạn chế số người vào mua mỗi lần nhưng diện tích lại rất nhỏ, tui thấy mọi người đi còn đụng vào nhau, nói chuyện bàn tán, thậm chí có lúc kẹt máy tính tiền thì tụ tập rất đông thì không sợ lây nhiễm. Còn đi ra trạm xe lấy lương thực, thực phẩm là nhu cầu thiết yếu, môi trường mở và đều có giăng dây để giãn cách, mỗi lần vào nhận chỉ một người thì lại ngăn cấm?

Dịch bệnh thu nhập giảm sút mới phải nhờ người thân dưới quê gửi lên vì mua ở dưới rẻ hơn và cũng không chen chúc như trên này, đặt xe trong thời gian này không dễ và giá cao hơn nhiều so với bình thường. Nếu không phải vì lương thực thì người ta phải ra khỏi nhà làm gì, đã đưa tin nhắn cho xem, những chốt khác đều chấp nhận tại sao csgt Bàn Cờ lại làm khó? Việc này chứng tỏ thực hiện rối rắm và mỗi nơi làm một kiểu”.

Độc giả T.V.D nói: Nói là không ngăn sông cấm chợ vậy mà chợ thì đóng cửa, người dân không mua được nên mới gửi từ quê lên. Đi lấy thực phẩm về ăn thôi mà cũng phạt”.

Độc giả Q.N.T.B bình luận: CSGT quá cứng nhắc, người ta đã đưa ra cái bằng chứng là tin nhắn từ nhà xe Phương Trang kêu ra lấy thực phẩm mà còn không tin rồi đi lập biên bản rồi phạt người ta. Vấn đề ở đây là nghiệp vụ của cán bộ CSGT này quá kém, nếu nghi ngờ người ta đi ra ngoài với lý do không cần thiết thì tại sao cán bộ CSGT này không dám hy sinh 1 cuộc gọi điện thoại về Nhà xe Phương Trang để xác minh coi có đúng như vậy không ??? rồi hãy đi lập biên bản phạt người ta. Tệ quá tệ, không còn chỗ nào để nói mấy anh CSGT này”.

Độc giả H.N.N thì nói: “Chưa tới được nhà xe đã bị tóm rồi, lấy gì có thùng hàng mà chở, mấy ông nói cho ai nghe vậy”.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Đi nhận thực phẩm từ quê tiếp tế, nam thanh niên bị CSGT phạt 2 triệu vì ‘không có lý do chính đáng’