Đi dạo biển, du khách bất ngờ quay được cảnh ‘nàng tiên cá’ đang tắm nắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đang đi dạo gần bờ biển ở Israel, hai du khách người Mỹ đã nhìn thấy một “sinh vật kỳ lạ” đang nằm trên tảng đá. Khi phóng camera lại gần hơn, họ đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra đó là một “nàng tiên cá”.

Năm 2009, tại một khu vực ngoài khơi sát bờ ở Israel, hàng chục người đã báo cáo với giới chức địa phương rằng họ nhìn thấy một sinh vật “giống người cá”, phóng rất cao khỏi mặt nước, làm những cú nhào lộn trên không rất đẹp trước khi lặn xuống biển.

Nàng tiên cá tắm nắng?

Trao đổi với kênh truyền thông Sky News, người phát ngôn hội đồng thành phố Kiryat Yam là ông Natti Zilberman cho biết: “Rất nhiều người đã nói với chúng tôi rằng họ đã nhìn thấy một người cá, và những người này đều nhìn thấy một cách riêng lẻ. Mọi người cho biết nó là một loài sinh vật nửa người, nửa cá, nhảy nhót như một con cá heo. Nó làm đủ mọi hoạt động, sau đó biến mất”.

Đã có 2 du khách người Mỹ quay được đoạn video về một sinh vật có cái đuôi cá nằm trên tảng đá, tại bờ biển thành phố Kiryat Yam, Israel. Trong đoạn video, thoạt đầu khi nhìn thấy sinh vật này, một trong hai người đoán rằng đó là con hải cẩu, người còn lại nói rằng là một cô gái đang tắm nắng.

Khi phóng camera lại gần hơn, họ đã hết sức bàng hoàng khi thấy sinh vật này có nửa thân trên giống người, còn phần dưới là đuôi cá. Sau khi phát hiện ra rằng có người đang quan sát mình, sinh vật này lập tức quay người nhảy xuống biển. Sau khi được đăng tải lên Youtube, đoạn video đã thu hút được hàng triệu lượt xem cùng vô số bình luận của cộng đồng mạng.

Tờ IsraelNationalNews.com lúc đó đưa tin, nhân chứng Shlomo Cohen - một trong những người đầu tiên nhận diện được loài sinh vật bí ẩn này, cho biết:

“Tôi đang ở cùng bạn bè thì đột nhiên nhìn thấy một người phụ nữ nằm trên bãi cát theo một tư thế rất kì lạ… Lúc đầu, tôi nghĩ đó chỉ là một cô gái đang tắm nắng, nhưng khi chúng tôi đến gần, cô ấy nhảy ngay xuống nước và biến mất tăm. Chúng tôi đều rất sốc khi nhìn thấy cô ấy có một cái đuôi. Ít nhất 5 người chúng tôi đã nhìn thấy và tất cả chúng tôi đều không thể tin vào mắt mình”.

Tờ Jerusalem Post đưa tin, tại thị trấn Kiryat Yam, đã có ít nhất hàng chục người báo cáo bắt gặp người cá, và giới chức thị trấn đã quyết định trao thưởng 1 triệu USD cho người nào có thể chụp hình, quay phim hay bắt được người cá ở đây.

Tuy nhiên, theo phân tích của kênh khoa học huyền bí Edge of Wonder, video về người cá này được dàn dựng đồ họa 3D. Nó được dàn dựng bởi kênh Animal Planet để quảng bá cho một bộ phim của họ về người cá.

Và việc người cá có thật hay không thì vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù trong quá khứ có nhiều trường hợp cho thấy rằng dường như người cá “đã thật sự tồn tại”.

Phát hiện ra người cá

Tờ báo The Sun của Anh đưa tin, năm 1962 đã xảy ra một sự kiện là các nhà khoa học đã bắt sống được một người cá nhỏ. Tiến sĩ Vinograd thuộc Viện khoa học Liên Xô đã thuật lại diễn biến sự kiện này.

Khi đó, một chiếc tàu thám hiểm chở các chuyên gia quân sự và các nhà khoa học đã bắt được một người cá nhỏ biết nói tiếng người ở ngoài khơi bờ biển Cuba. Người cá này có vảy, có mang, đầu như đầu người, đuôi như đuôi cá.

Người cá nhỏ nói là đến từ thành phố Atlantis, còn nói với những nhân viên nghiên cứu rằng: mấy triệu năm trước, lục địa Atlantis trải dài từ châu Phi đến Nam Mỹ, sau này bị chìm xuống đáy biển. Sau này người cá nhỏ được đưa đến một cơ sở nghiên cứu bí mật ở Biển Đen, để các nhà khoa học nghiên cứu sâu thêm.

Hai cao thủ săn cá mập chuyên nghiệp người Mỹ đã bắt được 11 con cá mập ở vùng biển Caribe, trong đó có một con cá mập hổ dài 18,3m. Khi các ngư dân mổ con cá mập hổ này ra thì phát hiện ra một bộ hài cốt kỳ lạ trong dạ dày nó. Một phần ba thân trên của bộ hài cốt giống hài cốt người trưởng thành, nhưng từ xương chậu trở xuống lại giống như xương của một con cá lớn.

Khi đó các ngư dân đã giao cho cảnh sát, sau khi được chuyên gia khám nghiệm tử thi, kết quả chứng thực: đây là một sinh vật nửa người nửa cá.

Về bộ hài cốt kỳ lạ này, cảnh sát lại mời chuyên gia đến nghiên cứu sâu thêm, đồng thời lưu tư liệu vào máy tính. Căn cứ vào hình dạng của bộ xương, người ta đã phục chế ra nàng tiên cá. Tiến sĩ Efesto, người tham gia vào công việc này cho biết: “Dựa theo vật chứng cho thấy, nàng tiên cá không phải là sinh vật truyền thuyết hay hư cấu, mà là một loại sinh vật thực sự tồn tại trên thế giới”.

Câu chuyện về người cá của Henry Hudson

Henry Hudson là người Châu Âu đầu tiên trèo thuyền ngược sông lên tới một Vịnh biển ở Na-uy, giờ được đặt theo tên của ông.

Henry Hudson viết lại trong nhật ký của mình vào năm 1608 rằng đoàn thủy thủ của ông đã nhìn thấy người cá. Trong nhật ký ông mô tả người cá có nhiều đặc điểm giống con người.

“Một người trong nhóm chúng tôi, nhìn qua mạn tàu, phát hiện ra một người cá, và gọi những người trong nhóm đến xem. Một người tiến đến gần hơn để xem, người cá cũng bơi lại gần mạn tàu, và chăm chú nhìn người thủy thủ. Một con sóng biển ập đến, phủ lên người cá. Lưng và ngực người cá giống của một người phụ nữ. Thân hình có chiều cao tương đương với con người. Làn da của người cá rất trắng với mái tóc đen buông xõa phía sau. Khi người cá lặn xuống, người ta nhìn thấy đuôi của nó, giống đuôi của một con cá heo, nhưng lại có vết lốm đốm như của cá thu. Hai thủy thủ đã nhìn thấy người cá này tên là Thomas Hills và Robert Rayner”.

Mặc dù một số người khăng khăng cho rằng sinh vật mà các thủy thủ đã nhìn thấy thực chất là bò biển. Nhưng các mô tả chi tiết, rõ ràng trên đã đánh bật luận điểm đó.

Ngoài những câu chuyện được ghi lại bởi các nhân chứng, trong truyền thuyết xa xưa của nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới cũng đã xuất hiện ghi chép về người cá. Ví dụ như truyền thuyết về người cá Ningyo của Nhật Bản, người cá Qalupalik trong văn hóa của người Inuit, hay những câu chuyện về Kushtaka (có nghĩa là Người Rái cá) của thổ dân Tlingit và Tsimshian ở đông nam Alaska.

Hình tượng người cá Ningyo trong văn hóa Nhật Bản.
Hình tượng người cá Ningyo trong văn hóa Nhật Bản. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Dù các bằng chứng về người cá vẫn còn khá mơ hồ, nhưng việc sinh vật này xuất hiện trong nhiều nền văn hóa khác nhau, ở những thời kỳ khi phương tiện thông tin liên lạc còn không thuận tiện, cho thấy người cá có thể thật sự tồn tại, vì tính hư cấu về nhân vật này khá yếu. Rất có thể đã tồn tại những loài người khác với loài người hiện đại chúng ta ngày nay.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Đi dạo biển, du khách bất ngờ quay được cảnh ‘nàng tiên cá’ đang tắm nắng