Để tránh dịch Covid, tiểu hành tinh 'đeo khẩu trang' khi bay qua Trái Đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tiểu hành tinh khổng lồ đã “vội vã” bay qua trái đất trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát vào năm ngoái. Điều thú vị là, hình ảnh của tiểu hành tinh này trông như đang đeo một chiếc khẩu trang, có vẻ như “nó” cũng đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa làn sóng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA), tiểu hành tinh gần Trái đất có tên là 1998 OR2 rộng 2km, đã bay qua Trái đất vào ngày 29/4/2020 và không gây ra mối đe dọa nào. Có vẻ như, ‘1998 OR2’ hiểu điều gì đang xảy ra với Trái đất nên nó đã vội vã lướt qua và còn không quên “đeo khẩu trang”, như hình ảnh vệ tinh chụp được.

Mặc dù tiểu hành tinh 1998 OR2 cách trái đất khoảng 6,3 triệu km vào thời điểm này, tức là còn cách khá xa Trái đất, nhưng nó vẫn được xếp vào loại tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy hiểm (Potentially hazardous asteroid). Vì theo thời gian, nếu quỹ đạo của nó thay đổi một chút, sẽ khiến nó trở thành mối đe dọa lớn hơn đối với trái đất.

Do đó, việc các nhà khoa học sử dụng kính thiên văn và radar để theo dõi tiểu hành tinh này khi nó đến gần Trái đất là điều rất quan trọng.

Đây là bản phác thảo của tiểu hành tinh gần Trái đất do họa sĩ vẽ. (Ảnh: NASA / JPL-Caltech)
Đây là bản phác thảo của tiểu hành tinh gần Trái đất do họa sĩ vẽ. (Ảnh: NASA / JPL-Caltech)

Đài quan sát Arecibo đặt tại Puerto Rico, Hoa Kỳ, và được quản lý bởi Quỹ Khoa học Quốc gia và các tổ chức khác gần đây đã theo dõi quỹ đạo bay của 1998 OR2.

Hình ảnh của tiểu hành tinh 1998 OR2 do Đài thiên văn Arecibo công bố. (Đài quan sát Arecibo)
Hình ảnh của tiểu hành tinh 1998 OR2 do Đài thiên văn Arecibo công bố. (Ảnh: Đài quan sát Arecibo)

Từ những bức ảnh do đài quan sát công bố có thể thấy, tiểu hành tinh này dường như đang đeo một chiếc khẩu trang. Cô Anne Virkki - Giám đốc bộ phận radar hành tinh của đài quan sát cho biết trong một tuyên bố rằng: “Dường như biết rằng Trái đất của chúng ta đang phải đối mặt với một bệnh dịch, nên hình ảnh này giống như một lời nhắc nhở của 1998 OR2 đối với Trái đất: Hãy nhớ mang khẩu trang”.

Bị ảnh hưởng bởi làn sóng dịch bệnh cúm Vũ Hán (Covid-19), các nhà thiên văn học tại Đài quan sát Arecibo đã chuyển sang vận hành các thiết bị quan sát từ xa, nhưng việc quan sát bằng radar hành tinh yêu cầu ít nhất một người điều khiển radar và một nhà khoa học ở lại đài quan sát. Những nhân viên ở trong đài quan sát này cũng phải đeo khẩu trang và tuân theo các quy định phòng chống dịch liên quan.

NASA cũng chỉ ra rằng 1998 OR2 dự kiến ​​sẽ bay qua Trái đất một lần nữa vào tháng 4 năm 2079 và khoảng cách của nó so với trái đất là 1,8 triệu km, gần hơn rất nhiều so với năm nay.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Để tránh dịch Covid, tiểu hành tinh 'đeo khẩu trang' khi bay qua Trái Đất