Đây là lý do Thành Long thực sự không được yêu thích ở Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của Hong Kong đã kích động sự tức giận của phong trào ủng hộ dân chủ.

Đối với thế giới phương Tây, Thành Long (Jackie Chan) là một anh hùng võ thuật và ngôi sao phim hành động nổi tiếng. Nhưng ở nơi sinh ra là Hong Kong, Chan lại không được yêu thích, đặc biệt là trong phong trào ủng hộ dân chủ của thành phố.

“Phương Tây ca ngợi Thành Long nhưng họ không hiểu ông ta”, một tài khoản Twitter nổi tiếng có tên là Hong Kong World City ủng hộ phong trào dân chủ ở Hong Kong nói với VICE News. "Ông ta không phải là linh vật tốt lành như ông ta tự tạo ra".

Được biết đến trong thế giới điện ảnh với phong cách chiến đấu nhào lộn và hài kịch vui nhộn, Chan dễ dàng trở thành một trong những ngôi sao có ảnh hưởng và nổi tiếng nhất châu Á. Ông khởi nghiệp với tư cách là một diễn viên đóng thế vào những năm 1970 và vươn tới đỉnh cao, vươn lên thành siêu sao quốc tế sau khi xuất hiện cùng với diễn viên hài Chris Tucker trong loạt phim hành động - hài hước nổi tiếng Rush Hour (Giờ cao điểm).

Cho đến nay, Thành Long đã xuất hiện trong hơn 200 bộ phim và chương trình và vẫn là một trong những tên tuổi lớn nhất của ngành giải trí Hong Kong - với giá trị tài sản ròng ước tính là 400 triệu đô la .

Nhưng sự ủng hộ thẳng thắn của Chan đối với Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc đã gây ra tranh cãi ở Hong Kong - thậm chí ông còn được tuyển dụng vào cơ quan cố vấn chính trị của đảng này.

Năm 2009, Chan đặt câu hỏi về ý tưởng tự do báo chí và nói rằng sự kiểm soát của Trung Quốc là một điều tích cực.

“Tôi không chắc tự do là tốt hay xấu”, ông nói tại một hội nghị năm 2009. “Tôi dần dần bắt đầu cảm thấy rằng người Trung Quốc chúng ta cần được kiểm soát. Nếu chúng ta không bị kiểm soát, chúng ta sẽ chỉ làm những gì mà chúng ta muốn”.

Hong Kong World City đã trích dẫn các bình luận của Chan trong một tweet gần đây, giải thích tại sao mọi người ở Hong Kong không phải là fan của Chan.

“Những người hâm mộ ở Hong Kong đang dần quay lưng lại với ông vì niềm tin gây tranh cãi của ông ấy - rằng người dân ở đây và ở Đài Loan thuộc về Trung Quốc đại lục và do đó, không xứng đáng được tự do”, trang Twitter nói với VICE News." Lời nói của ông ta là không thể hiểu được và không thể tha thứ".

Chan đã đề cập đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của Hong Kong trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước năm 2019, nhắc lại lập trường ủng hộ Trung Quốc của mình và bày tỏ hy vọng thành phố "trở lại hòa bình".

Chan nói: “Những sự kiện gần đây ở Hong Kong thật đáng buồn và chán nản. Hong Kong và Trung Quốc là nơi tôi sinh ra và là nhà của tôi. Trung Quốc là đất nước của tôi và tôi yêu đất nước của mình”.

Mới đây nhất, Chan đã lên tiếng ủng hộ luật an ninh quốc gia gây tranh cãi mà Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong. Luật cấm mọi hình thức ly khai, lật đổ, khủng bố, và cấu kết với nước ngoài, và đe dọa hình phạt tối đa là chung thân.

Chan đã thêm chữ ký của mình vào một tuyên bố nhóm có nội dung: "Chúng tôi hoàn toàn hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh quốc gia đối với Hong Kong và ủng hộ quyết định của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc về luật an ninh quốc gia của Hong Kong".

Đáp lại, cư dân mạng Hong Kong và Đài Loan đã nhanh chóng gán cho ông ta là “một tên cặn bã hai mặt” và “một kẻ phản bội lệch lạc”.

“Thay vì nâng cao nhận thức và bảo vệ an ninh cũng như các giá trị cốt lõi của Hong Kong, Thành Long lại dựa vào địa vị chính trị của mình với Trung Quốc đại lục”, Lo Kin-hei, Phó chủ tịch Đảng Dân chủ Hong Kong, nói với VICE News.

“Ông ấy có thể đã được yêu thích và tôn trọng với tư cách là một diễn viên trong những năm 1980 và 1990 nhưng mọi thứ đã thay đổi. Có rất nhiều sự căm ghét đối với ông ấy ở Hong Kong và ông ấy không còn tư cách đại diện cho thành phố của chúng tôi và người dân ở đây”.

Chan cũng là chủ đề của một chiến dịch nghệ thuật chính trị của nghệ sĩ nổi tiếng người Úc gốc Hoa Badiucao.

“Khi bạn đứng về phía chính phủ Trung Quốc, chính là bạn đang đứng về phía bạo lực, kiểm duyệt, trại tập trung và thanh lọc sắc tộc,” họa sĩ biếm họa chính trị nói với VICE News.

“Thành Long là một trong những tên tuổi lớn nhất của Hong Kong. Ông ta có trách nhiệm xã hội phải lên tiếng về những gì đang xảy ra ở thành phố quê hương của mình nhưng thay vào đó, ông ta lại bảo vệ bạo lực do Bắc Kinh hậu thuẫn và sự tàn bạo của cảnh sát. Thành Long có thể là thần tượng của nhiều người Trung Quốc nhưng ông ta đang lợi dụng danh tiếng và ảnh hưởng của mình bằng cách liên minh với Đảng Cộng sản để phản bội không chỉ Hong Kong mà còn cả bản thân ông ta”.

Người nghệ sĩ nói thêm: “Dân chủ giúp các nghệ sĩ bằng cách cho chúng tôi tự do sáng tạo tác phẩm. Thành Long là kẻ thù của nền dân chủ”.

Thị trường Trung Quốc đại lục là một thị trường béo bở mang lại quyền lực và ảnh hưởng trên cả Hollywood. John Lee, một thành viên cấp cao tại Viện Hudson ở Washington, DC, đồng thời là giáo sư trợ giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ ở Sydney, Úc trước đây nói với VICE News rằng: chọc giận Trung Quốc đồng nghĩa với việc phải trả giá bằng sự nghiệp của mình.

Lee nói: “Có những hậu quả thương mại nghiêm trọng có thể xảy ra đối với những người nổi tiếng và giám đốc điều hành giải trí, những người đưa ra những bình luận nhạy cảm được coi là chỉ trích Trung Quốc và Đảng Cộng sản”.

Ông nói thêm: “Doanh thu phòng vé của Trung Quốc được định giá gần 10 tỷ USD, khiến nước này trở thành thị trường lớn thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ, và có ước tính rằng con số này sẽ còn tăng gấp đôi. Khán giả Trung Quốc đại lục cũng là một thị trường có ảnh hưởng lớn mà Mỹ và các ngành công nghiệp điện ảnh trong khu vực đều đang tìm cách mở rộng”.

Các cuộc biểu tình hỗn loạn chống chính phủ kéo dài nhiều năm ở Hong Kong cũng đã chia rẽ ngành giải trí của nước này.

Những nhân vật nổi tiếng như Chan và ngôi sao Ip Man Chân Tử Đan, người góp mặt trong live-action khởi động lại Hoa Mộc Lan sắp tới của Disney, được khen thưởng vì lòng trung thành trong việc quảng bá Trung Quốc và Đảng Cộng sản. Nhưng các ngôi sao Hong Kong kỳ cựu như nam diễn viên Châu Nhuận Phát và ca sĩ Quảng Đông Denise Ho, những người ủng hộ cho phong trào dân chủ Hong Kong, đã phải trả giá bằng sự nghiệp của mình.

Lee nói với VICE News: “Có cảm giác phản bội và đạo đức giả, vì Jackie sinh ra ở Hong Kong và có lẽ được hưởng các quyền tự do mà lãnh thổ này cung cấp".

“Điều này có lợi cho sự nghiệp của ông ấy rất nhiều,” Lee nói thêm. “Nhưng hôm nay ông ấy nêu rõ các thông điệp tuyên truyền giống như chính phủ Trung Quốc về các vấn đề chính trị và nhạy cảm, nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng yêu nước và sự ổn định hơn là tự do và dân chủ”.

Đại diện của Chan đã không đưa ra bình luận về bài báo này của VICE News.

Thanh Hương

Theo vice.com



BÀI CHỌN LỌC

Đây là lý do Thành Long thực sự không được yêu thích ở Hong Kong