Đằng sau hậu trường, Obama chưa bao giờ rời đi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc xuất bản cuốn hồi ký mới của Barack Obama được sắp xếp theo chu kỳ tin tức, bất kể kết quả của cuộc bầu cử như thế nào. Những ý kiến ​​được thể hiện trong cuốn sách "Miền đất hứa" (A Promised Land) - về nước Mỹ, chủng tộc, Donald Trump, v.v. - sống động hơn bất cứ điều gì mà ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã phát biểu trong năm tranh cử cuối cùng của ông ta.

Và vì vậy, ngay cả sau khi Biden và giới báo chí tuyên bố ông ta đắc cử tổng thống, Biden vẫn tiếp tục bước đi dưới cái bóng của ông chủ cũ của mình.

Đó là một sự cố ý. Obama muốn mọi người hiểu rằng Biden là "hình đại diện" cho nhiệm kỳ thứ ba của Obama. Giờ đây, Obama có thể hoàn thành công việc “chuyển đổi nước Mỹ về cơ bản” như ông ta đã nói vài ngày trước cuộc bầu cử năm 2008. Hillary Clinton được kỳ vọng rằng ít nhất, bà ta sẽ bảo vệ những gì mà bà được thừa hưởng từ Obama. Nhưng chiến thắng của Trump, người đã vận động để hủy bỏ các sáng kiến ​​chính sách đối nội và đối ngoại của Obama, khiến vị tổng thống da màu sắp mãn nhiệm chỉ có hai sự lựa chọn - ngồi yên chứng kiến người kế nhiệm phá bỏ di sản của mình, hoặc tìm mọi cách để ngăn ông ta lại.

Cuộc đảo chính là bằng chứng cho sự lựa chọn của Obama. Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, các thành viên Đảng Dân chủ và các nhân vật truyền thông đã nhắm mục tiêu vào "vòng tròn" của Trump trong bốn năm qua không chỉ đơn giản là để bảo vệ các đặc quyền của Nhà nước ngầm. Đây là những quan chức, cấp phó và cận thần, những người sẽ không dám thực hiện một nỗ lực táo bạo như vậy trừ khi nó được chấp thuận từ phía trên.

Mục đích của cuộc đảo chính là ngăn Tổng thống Trump phá hủy di sản của Obama cho đến khi ông ta tìm được cơ hội để quay trở lại.

Theo một ý nghĩa nào đó, Obama chưa bao giờ rời đi. Ông ta là tổng thống đầu tiên, trong vòng một thế kỷ, ở lại Washington sau khi kết thúc nhiệm kỳ; Woodrow Wilson đã bị đột quỵ và không thể dễ dàng rời thủ đô. Obama giải thích rằng ông và đệ nhất phu nhân muốn con gái út của họ tốt nghiệp trường trung học tư thục trước khi họ chuyển đi. Con của họ đã vào Đại học Michigan vào mùa thu năm ngoái, nhưng với chu kỳ bầu cử năm 2020 đang diễn ra, nhà lãnh đạo trên thực tế của Đảng Dân chủ sẽ không đi đâu cả.

Trong giới chính trị, không có gì bí mật về việc Obama ủng hộ Kamala Harris. Bà ấy đầy tham vọng và lôi cuốn, và không có bất kỳ ý tưởng hay quan điểm mạnh mẽ nào của riêng mình, không gây ra mối đe dọa nào cho ông ta. Bà ấy là người thừa kế lý tưởng của Obama, nhưng các cử tri sơ bộ lại thấy bà ấy giả tạo và khó ưa, và bà ấy đã bị loại khỏi cuộc đua vào đầu tháng 12. Obama sẽ tìm cách để khôi phục lại bà ấy, nhưng, trong khi chờ đợi, ông ta cần một "con ngựa" để cưỡi qua các cuộc bầu cử sơ bộ.

Vị phó chủ tịch một thời của Obama nói chuyện luyên thuyên và không mạch lạc, hay bỏ dòng, và về thứ tư trong cuộc đua ở Iowa. Tuy nhiên, vào tuần đầu tiên của tháng 3, cơ sở của Obama đã đẩy Amy Klobuchar, Pete Buttigieg và Elizabeth Warren ra để củng cố sự ủng hộ phía sau Biden. Trong thời buổi của coronavirus, một chính trị gia bị mất phương hướng một cách rõ ràng đã phản ánh tình trạng của đất nước.

Tự nguyện đóng cửa là hình mẫu hoàn hảo cho những người Mỹ buộc phải ở nhà. Và Obama ở đây để đảm bảo chắc chắn rằng mọi người đã làm như vậy.

Vào tháng 4, trong một hội nghị trực tuyến, ông ta đã yêu cầu các thị trưởng đảng Dân chủ không mở cửa trở lại các thành phố của họ cho đến khi việc xét nghiệm và giám sát coronavirus được thực hiện trên toàn quốc. Việc đóng cửa các hoạt động kinh tế của các thành phố lớn của Hoa Kỳ sẽ hạn chế bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào, và do đó sẽ cản trở cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump. COVID-19 cũng trở thành nền tảng cho chiến dịch bỏ phiếu qua thư lớn, mà Obama đã quảng bá trong cùng tháng đó với một loạt các tweet liên tiếp cảnh báo các cử tri Dân chủ rằng ông ta là người thúc đẩy chiến dịch Biden.

Khi các chi tiết về cuộc đảo chính bắt đầu lọt qua vòng phong tỏa của giới truyền thông, Obama đã chơi trò biện hộ. Vào tháng 5, ông ta đã làm rò rỉ một phần cuộc gọi điện thoại với các quan chức Đảng Dân chủ, trong đó ông ta bày tỏ sự thất vọng rằng Bộ Tư pháp đã bác bỏ cáo buộc chống lại cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Trump, Michael Flynn. Ông ta cũng nói rằng Flynn nên bị buộc tội khai man. "Khuyến nghị" này của Obama sau đó đã sớm được thẩm phán đưa ra trong vụ án Flynn, thẩm phán đã chỉ định một cựu công tố viên đưa ra lập luận để buộc tội vị tướng ba sao đã nghỉ hưu về tội khai man.

Trong suốt mùa xuân và mùa hè, các hồ sơ đã được giải mật cung cấp bằng chứng về vai trò trực tiếp của Obama trong hoạt động chống lại Tổng thống Trump. Những hồ sơ này cho thấy rằng vào tháng 1/2017, ông ta đã giao nhiệm vụ cho James Comey tiếp tục cuộc điều tra giả mạo của FBI nhắm vào Flynn.

Hồ sơ cũng ghi lại rằng John Brennan đã nói với ông ta vào tháng 7/2016 rằng Clinton đã bật đèn xanh cho một hoạt động nhằm phỉ báng Trump là một điệp viên của Nga. Nhiều tháng sau, Obama đã chỉ đạo Brennan đưa ra một đánh giá của cộng đồng tình báo phỏng theo chiến dịch bôi nhọ của Clinton nhằm làm mất tính hợp pháp không chỉ của nhiệm kỳ tổng thống của Trump mà còn cả cuộc bầu cử.

“Russiagate” đã làm phát sinh một cuộc điều tra cố vấn đặc biệt, cuộc điều tra này đã chuyển thành một cuộc luận tội, được thay thế bằng việc đảng Dân chủ vũ khí hóa virus Corona Vũ Hán, và sau đó là sự tấn công và cướp bóc các thành phố của Hoa Kỳ.

Cho dù bây giờ Obama có thể củng cố di sản của mình hay không, thực tế là ông ta đã ghi dấu ấn vào vị trí độc nhất của mình trong lịch sử Hoa Kỳ — ông ta là tổng thống đầu tiên can thiệp vào quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, trong bốn năm. Và thay mặt ông ta, cuộc đảo chính đang diễn ra đã đẩy một quốc gia đến bờ vực thẳm để tái thiết lập nó lại theo hình ảnh của ông ta.

Tác giả: Lee Smith là tác giả của cuốn sách mới xuất bản gần đây “Cuộc đảo chính vĩnh viễn: Kẻ thù trong và ngoài nước nhắm vào Tổng thống Mỹ như thế nào”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đằng sau hậu trường, Obama chưa bao giờ rời đi